Nhiều thí sinh khóc vì đề thi toán lớp 10, Sở Giáo dục TP.HCM nói gì?

Thứ sáu, 07/06/2024 17:34 (GMT+7)

Trước ý kiến đề thi toán tuyển sinh lớp 10 năm nay khó và dài, phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nói đề khó dễ không ảnh hưởng đến việc lựa chọn nguyện vọng của học sinh.

Một thí sinh động viên bạn sau giờ thi môn toán - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Một thí sinh động viên bạn sau giờ thi môn toán - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Thầy Lê Hoài Nam - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - giải thích kỳ thi lớp 10 là kỳ thi tuyển sinh, do đó tinh thần của đề thi sẽ phải thể hiện tính phân hóa: có dễ, có khó để phục vụ được mục tiêu tuyển sinh.

Khác với mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp là đánh giá kiến thức học sinh, đề thi tuyển sinh lớp 10 sẽ phân loại được các em có trình độ cao hơn, giỏi hơn để vào được các trường tốp đầu, những em thấp hơn vào các trường tốp thứ hai và các tốp kế tiếp.

"Không phải đánh giá một đề thi khó hay dễ, mà có sự phân hóa để học sinh giỏi làm được bao nhiêu phần trăm, khá làm được bao nhiêu phần trăm, trung bình, yếu làm được bao nhiêu phần trăm, để có thể tuyển sinh được. Đó là tinh thần chung của việc ra đề", thầy Nam nói.

Theo thầy Nam, đề thi vẫn đảm bảo theo yêu cầu và không ảnh hưởng đến việc lựa chọn nguyện vọng, lựa chọn trường của học sinh, bởi vì đề khó là khó chung.

Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Lê Hoài Nam (thứ 2 từ phải sang) và các đại diện của Sở trong buổi họp báo chiều 7-6 - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Lê Hoài Nam (thứ 2 từ phải sang) và các đại diện của Sở trong buổi họp báo chiều 7-6 - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Thầy Hồ Tấn Minh - chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - cho biết thêm trước khi ra đề, hội đồng đề đã xây dựng ma trận, trong đó xác định được các mức độ kiến thức trong từng câu hỏi là ở mức hiểu biết hay vận dụng.

Thầy Minh cho rằng đối với môn toán, xuyên suốt từ năm 2014 đến nay, hằng năm đề thi tuyển sinh lớp 10 đều có sự tăng thêm về mức độ vận dụng kiến thức vào đời sống. 

Nghĩa là không chỉ giải các phương trình, mà các em sẽ phải lựa chọn được kiến thức toán của mình học để áp dụng giải quyết vấn đề đặt ra trong câu hỏi. 

Theo thầy Minh, qua từng năm, số lượng các câu này sẽ nhiều hơn.

Ngoài ra, những học sinh lớp 9 năm học sau sẽ bước vào chương trình giáo dục phổ thông 2018 với tinh thần giải quyết năng lực và phẩm chất, chứ không còn là giải quyết kiến thức. Do vậy, năng lực suy luận của học sinh cũng sẽ phải dần được cao hơn.

Ngày 20-6 có điểm thi lớp 10

Thầy Hồ Tấn Minh cho hay tổng số thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là 98.681 em.

Trong môn văn, có 98.418 thí sinh đến dự thi, vắng 263. Môn ngoại ngữ có 98.375 thí sinh dự thi, vắng 306. Môn toán có 98.361 thí sinh dự thi, vắng 320. Buổi thi chuyên có 7.574 thí sinh, vắng 50.

Có 2 trường hợp nữ sinh để điện thoại trong váy mang vào phòng thi bị giám thị phát hiện và lập biên bản. Các điện thoại này được đưa sang Phòng an ninh chính trị nội bộ kiểm tra và không phát hiện có dấu hiệu làm lộ, lọt đề thi ra ngoài.

Từ ngày mai 8-6, các hội đồng chấm thi sẽ bắt đầu làm việc. Ngày công bố kết quả thi là 20-6.

Từ ngày 21 đến 24-6, các thí sinh có thể nộp phúc khảo. Việc chấm phúc khảo hoàn thành trước ngày 30-6.

Sẽ sắp xếp trường THPT công lập cho thí sinh phải nhập viện cấp cứu

Về trường hợp của thí sinh Yến Nhi tại điểm thi Trường THCS Phan Bội Châu (quận 12) phải nhập viện không thể hoàn thành kỳ thi, thầy Lê Hoài Nam cho biết sáng nay, ban giám đốc họp và thống nhất sẽ vận dụng các quy định để sắp xếp chỗ học cho em ở trường công lập.

Theo thầy Nam, Nhi là học sinh giỏi nhiều năm nhưng không may gặp tai nạn. Gia đình em cũng tương đối khó khăn. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ nghiên cứu các quy định sao cho phù hợp nhất và đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho em.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: