Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Nếu bạn từng thắc mắc rằng: Tại sao tư duy và kiến thức của bản thân có phần thụt lùi so với người khác? Tại sao cùng đi học cả ngày, cùng sử dụng chung một mạng xã hội nhưng bạn bè đồng trang lứa lại có nhiều kỹ năng hay ho, kiến thức thú vị và những nội dung tinh hoa luôn xuất hiện liên tục để họ ngày càng như “hổ mọc thêm cánh”?
Lý giải: Đó là do thuật toán trên các nền tảng mạng xã hội!
Bạn càng xem nhiều nội dung nào, những nội dung tương tự như thế sẽ liên tục xuất hiện. Bạn sử dụng mạng xã hội để nhắn tin, giao lưu với người khác nhiều về vấn đề gì thì thuật toán cũng sẽ hiển thị các thứ liên quan đến vấn đề đó ngày một nhiều lên.
Cứ thế, mạng xã hội ban đầu còn hỗn loạn thông tin nhưng về lâu về dài, bạn sẽ làm chủ được những gì mình muốn xem, những gì mình xem sẽ giúp ích cho mình.
Lưu ý: Nếu có nội dung bạn không thích nhưng bạn không chặn, không báo cáo để ứng dụng nhận biết và ngừng đề cử thì bạn không thể đưa ứng dụng của bạn vào “khuôn phép”.
Khi không hài lòng về nội dung nào đó, hãy chịu khó “báo cáo”, “ngừng đề cử” hoặc “không hứng thú” để thuật toán giúp đỡ cho bạn xây dựng môi trường sử dụng mạng xã hội lành mạnh, văn minh.
1. Mục sự kiện của ứng dụng Facebook:
Là tài nguyên ít được quan tâm. Hàng tuần, hàng tháng, trên mục này lúc nào cũng có những sự kiện offline lẫn online, có những buổi tọa đàm, talkshow đa dạng chủ đề từ tâm lý, y khoa, nhân văn, nghệ thuật đến khoa học tự nhiên, sinh học, môi trường,...
Nếu siêng năng lên mục này “lướt”, các teen sẽ thu về cho mình lượng thông tin, kiến thức không những khổng lồ mà còn là những “ngón nghề chính quy” do người chia sẻ là “dân nhà nghề”, đảm bảo được mức độ uy tín của thông tin và tự tin áp dụng khi cần thiết.
2. Fanpage/website chính thức của các trường đại học:
Đây là nơi các teen cần “follow” trong quá trình tìm kiếm môi trường đại học phù hợp. Để theo kịp gen Z, các cơ sở giáo dục đại học ngày càng “chịu khó” đầu tư cho mảng công nghệ thông tin.
Hầu hết những tin tức quan trọng của trường như tuyển sinh - hợp tác với các doanh nghiệp hay trường đại học khác ở nước ngoài - tốt nghiệp - cơ hội việc làm,... đều được đăng tải thường xuyên trên fanpage Facebook và trang web chính thức.
Hiệu quả rõ ràng nhất: Chuẩn bị sớm cho tương lai từ những năm đầu THPT, giảm tải áp lực, tránh tình trạng “hoang mang” trước thềm thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học.
3. Phần bình luận dưới các bài viết theo công thức “TOPIC + A”:
Trong đó A là một vấn đề/một nhân vật/một cái tên của quốc gia, trường học, cơ quan, công ty.../tên riêng của môn học, chủ nghĩa, trường phái... Hình thức hỏi - trả lời này hiện đang thịnh hành trên các nền tảng mạng xã hội.
Lý do trở nên hot vì những bình luận đa số là chia sẻ từ cuộc sống thật của người thật từng trải nghiệm thực tế điều mà topic đề cập đến. Những trải nghiệm thực tế luôn là bài học chuẩn xác, đa góc nhìn và nhiều dữ kiện nhất cho chúng ta tham khảo.
4. #LearnOnTikTok không “hư người”:
Nếu lo ngại những video vô bổ cứ liên tục quấy rối bản thân thì khi vào ứng dụng TikTok, bạn nhanh chóng soạn #LearnOnTiktok trên thanh tìm kiếm để được “bảo vệ” ngay lập tức.
Vì hastag này tập hợp những nội dung chứa hành động nhân văn, thông tin mới mẻ thú vị, các mẹo vặt, kỹ năng mềm có thể giải quyết vấn đề nhanh chóng dưới dạng video ngắn từ 15s - 10 phút.
So với các “địa chỉ” kể trên thì phương án này có phần năng lượng hơn, cuốn hút do hình thức video có âm thanh, hình ảnh sặc sỡ.
Điểm trừ duy nhất là cuốn quá dễ bị rơi vào cảm giác “nghiện”, đòi hỏi chúng ta phải có tinh thần kỷ luật, biết điểm dừng.
Thiết kế 3 lớp cửa và 4 căn phòng giống như phương pháp ghi nhớ “lâu đài ký ức” nhưng không cần học thuộc lòng. Bạn có thể xây nó bằng tất cả các hình thức từ viết tay đến các file, thư mục hoặc cũng có thể sử dụng những ứng dụng ghi chú.
* Thư viện có 1 sảnh chính và 4 căn phòng lớn. Sảnh chính là nơi được thiết kế tối giản chủ yếu để dễ tìm kiếm thông tin đang nằm ở đâu trong 4 căn phòng.
* Mỗi phòng có hai lớp cửa: Lớp cửa hình ảnh và Thông tin khách quan là thông tin bạn thu thập được do người khác cung cấp. Lớp cửa suy nghĩ chủ quan là thông tin đã qua sàng lọc và phán đoán đúng sai hay trung lập của cá nhân bạn.
Vì sao có hai lớp cửa? Các thông tin qua được lớp đầu tiên là thông tin bạn cảm thấy hứng thú và tò mò, nhưng nếu qua được lớp thứ hai thì nó đã trở thành thông tin bạn cảm thấy có ích cho bạn.
* Không gian trong mỗi căn phòng: Mỗi phòng nên có lượng không gian nhất định, không nên tham lam dồn tải quá nhiều vì nó sẽ khiến chúng ta dễ bị rối trong quá trình tìm kiếm thông tin. Nên xếp những thông tin hao hao giống nhau vào chung một không gian để dễ so sánh, loại trừ cái không đủ chuẩn về sau.
* Hai chiếc kệ trong một không gian: Kệ cũ và kệ mới. Thông tin nào rồi cũng là thông tin cũ, bởi mỗi một ngày thế giới đều khác đi. Chúng ta phải thường xuyên cập nhật điều mới mẻ và biết so sánh với quá khứ để tự tạo lập cho mình nguồn thông tin uy tín có đầu có đuôi.
Thật ra, thư viện thông tin vận hành có tốt hay không là do mỗi cá nhân, không đảm bảo được 10/10 người đều dùng nó hiệu quả.
Bởi nếu ngay từ bước đầu tiên đã lơ là dễ bị cuốn vào các thông tin vô bổ thì đã thất bại, còn ở bước phân loại kiến thức có suy nghĩ lệch lạc thì chả khác nào tự hại. Chưa kể công tác xây dựng thư viện nếu không có sự xuyên suốt, duy trì thì cũng không thể thành công được.
Giải pháp: Tự kỷ luật bản thân hoặc tìm đồng đội cùng xây dựng, có những vấn đề cần hai “cái đầu” để tương trợ lẫn nhau, tranh luận văn minh kiến tạo tri thức.
Trong thời buổi khủng hoảng thông tin, tình trạng mất tập trung cho các nội dung giải trí, nội dung vô bổ, nội dung mang tính chất seeding đang diễn ra ngày càng nhiều, phương pháp xây dựng thư viện thông tin nếu được rèn thành thói quen sẽ là một trong những kỹ năng xịn xò giúp ích rất nhiều cho các bạn trong cuộc sống hiện tại và tương lai công nghệ sau này.
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Thanh toánVui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập mã xác nhận.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Vui lòng nhập Tên của bạn.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu phải có ít nhất 6 kí tự.
Xác nhận mật khẩu không khớp.
Nhập mã xác nhận
Đóng lạiVui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
XVui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Vui lòng nhập Ý kiến của bạn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận