Thứ bảy, 15/06/2024 10:00 (GMT+7)

Chopper là chú chó có 'bảng thành tích' trekking đáng ngưỡng mộ khi thành công chinh phục nhiều cung đường và đỉnh núi khó tại Việt Nam.

Chopper - chú chó shiba mê leo núi trekking- Ảnh 1.

Chopper thành công chinh phục và checkin tại đỉnh Sa Mu (rừng Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La) - Ảnh: NVCC

Chú chó mê leo núi bằng hình thức trekking

Chopper là một chú chó thuộc giống shiba - giống chó có xuất xứ từ Nhật Bản, đã tồn tại từ rất lâu đời ở xứ sở mặt trời mọc. Chopper sinh ngày 19-2-2022, đang sinh sống tại Hà Nội cùng với cô chủ của mình là chị Hà Mai.

Chopper được nhiều người biết đến nhờ khả năng trekking (hình thức đi bộ đường dài trên những địa hình gồ ghề, phức tạp và thường không có lối mòn để khám phá thiên nhiên hoang dã) đáng nể.

Theo chị Hà Mai, Chopper thật sự có niềm đam mê với hoạt động trekking.

Mỗi khi nhắc đến việc leo núi, Chopper thường nhảy nhót, sủa ầm lên tỏ thái độ vui mừng, phấn khích.

Chopper - chú chó shiba mê leo núi trekking- Ảnh 2.
Chopper - chú chó shiba mê leo núi trekking- Ảnh 3.

Chopper không ngại các địa hình phức tạp mà còn là thành viên năng nổ trong đoàn trekking - Ảnh: NVCC

Chopper - chú chó shiba mê leo núi trekking- Ảnh 4.

Chopper cùng chị Hà Mai (bên phải) checkin đỉnh Putaleng cùng đoàn - Ảnh: NVCC

Nói về "cơ duyên" Chopper đồng hành với mình trong những cung đường leo núi, chị Mai cho biết bản thân đã có niềm đam mê với bộ môn trekking từ trước, và đã trải nghiệm hầu hết các đỉnh núi thuộc khu vực phía Bắc.

Chopper sống với chị theo phương pháp nuôi thả. Mỗi ngày hai lần, chị Mai dành thời gian cho Chopper chạy bộ quanh hồ gần nhà. Cũng chính vì vậy, cậu bạn 4 chân quen với việc được vận động hằng ngày và có sức bền tốt.

Đến khi Chopper được khoảng 1 tuổi, thấy đã cứng cáp, chị quyết định cho chú cùng đi trekking lần đầu tiên.

Kể về kỷ niệm đáng nhớ nhất khi trekking cùng Chopper, chị Hà Mai kể: "Đó là chuyến đi lên đỉnh Putaleng (tỉnh Lai Châu) - đỉnh núi cao thứ 3 ở Việt Nam với độ cao 3.049m. Vì muốn kịp lên núi ngắm bình minh, mình và Chopper đã đi trong bóng tối dưới ánh trăng cùng nhau.

Cả hai xuất phát từ 4h sáng, khi trời còn tối như mực. Sau đó cùng đi giữa rừng tre trúc, chỉ có tiếng gió rít và tiếng lá cây xào xạc.

Khi đó thú thật, nếu không có Chopper, có lẽ mình không dám đi một mình. Bù lại, ánh trăng hôm ấy rất đẹp và khoảnh khắc cả hai "chạy đua" với mặt trời để kịp lên tới đỉnh núi cũng rất tuyệt vời".

Chopper - chú chó shiba mê leo núi trekking- Ảnh 5.
Chopper - chú chó shiba mê leo núi trekking- Ảnh 6.
Chopper - chú chó shiba mê leo núi trekking- Ảnh 7.

Cải hai luôn đồng hành với nhau trong quá trình chinh phục các cung đường leo núi - Ảnh: NVCC

Chopper - chú chó shiba mê leo núi trekking- Ảnh 8.

Tại đỉnh Nam Kang Ho Tao (tỉnh lào Cai) - Ảnh: NVCC

Nói về mục tiêu trekking trong tương lai gần, chị Mai cho biết đến hết năm 2025 sẽ cùng Chopper hoàn thành danh sách tốp 15 đỉnh núi khó nhất và tốp 15 đỉnh núi cao nhất Việt Nam.

Không chỉ mê trekking, Chopper còn là một "idol" thú cưng trên mạng xã hội

Không những sở hữu thành tích trekking nổi bật, Chopper còn là một idol thú cưng với kênh TikTok có hơn 13.000 người theo dõi. Kênh TikTok của Chopper có tên Vitamin Chopper Inu, chủ yếu đăng tải những hoạt động thường ngày của "cậu bạn".

Không chỉ là chân leo núi thượng thừa, Chopper còn được người hâm mộ yêu mến bởi chú rất thông minh, biết làm nhiều thứ như: đi mua mì tôm, lấy đồ vật giúp chủ,… và đủ loại biểu cảm vui vẻ, giận dỗi vô cùng dễ thương.

Chị Mai hài hước cho biết, một số fan còn hay nói vui rằng Chopper giống như con người vậy.

Nói về tên kênh Vitamin Chopper Inu, chị Hà Mai vui vẻ nói: "Mình mong muốn Chopper là một vitamin hạnh phúc dành cho mình và cho mọi người. Ngoài ra, mình muốn chính Chopper cũng là một chú chó hạnh phúc".

Chopper - chú chó shiba mê leo núi trekking- Ảnh 9.

Kênh TikTok của Chopper chó nhiều video đạt hơn 1 triệu lượt xem - Ảnh: CHỤP MÀN HÌNH

Là người điều hành tài khoản TikTok cá nhân cho idol Chopper, chị Hà Mai cho biết có những lúc cũng cảm thấy khá khó khăn. Vì bản thân chị là người hướng nội, ngại lộ mặt nên nội dung kênh phần nào cũng bó hẹp, chủ yếu tập trung vào Chopper.

Mà thông thường, mọi người sẽ dễ chán khi xem mãi một dạng nội dung, TikTok cũng yêu cầu nhà sáng tạo phải cập nhật video thường xuyên. Vì vậy, những hoạt động thường ngày chị dạy cho Chopper sẽ thành nguồn content "tự nhiên" cho kênh.

Chopper - chú chó shiba mê leo núi trekking- Ảnh 10.

Chopper - chú chó shiba mê leo núi trekking- Ảnh 11.

Những khoảnh khắc đời thường dễ thương của Chopper và cô chủ - Ảnh: NVCC

Chị Mai nói thêm: "Nếu không có tài khoản mạng xã hội, mình vẫn sẽ dạy Chopper nhiều thứ vì mình chủ trương dạy chú chó của mình văn minh, hiểu biết. Tuy nhiên, mức độ sẽ không dày như khi làm nội dung cho mọi người theo dõi. Để đáp lại sự yêu mến của mọi người, mình và Chopper cũng rất cố gắng".

Đến hiện tại, Chopper có thể tự hào là chú chó từng trekking nhiều cung đường nhất Việt Nam. "Cậu bạn" đã tham gia trekking và checkin thành công 7 đỉnh núi, đa số đều là các đỉnh khó, gồm:

- Đỉnh Đỗ Quyên cao 2.619m;

- Đỉnh Sinh Tcha Pao cao 2.715m;

- Đỉnh Samu cao 2.756m;

- Đỉnh Tim Nà Nọi cao 2.800m;

- Đỉnh Nam Kang Ho Tao cao 2.881m;

- Đỉnh Putaleng cao 3.049m;

- Đỉnh Pusilung cao 3.083m.

Trò chuyện nhanh với chị Hà Mai về "duyên phận" của chị và Chopper:

Giây phút quyết định

* Chị bắt đầu nuôi Chopper từ khi nào và "cơ duyên" đến từ đâu?

- Mình thích dòng chó shiba từ khi Việt Nam còn rất hiếm. Hồi đó giống này khá đắt, mình cũng không nghĩ sẽ có ngày mua được một em shiba đâu. Nhưng mê quá nên cứ về bỏ heo mỗi ngày, coi như đang nuôi sự yêu thích.

Bẵng đi một thời gian, mình đi trên đường và tình cờ thấy một chú chó shiba. Lúc ấy dòng chó này tại Việt Nam đã rẻ hơn nhiều rồi. Nhớ đến con heo tiết kiệm, nên quyết về đập heo đi mua chó.

Tuy nhiên, Chopper không phải là chú chó ban đầu mình chọn. Lúc mình tới trại thì đàn của Chopper được người ta mua hết rồi, chỉ còn Chopper hơi gầy, không được xinh xắn, ánh mắt lại buồn.

Mình định chọn con khác trong đàn mới. Nhưng khi chủ bán mở toàn bộ lồng để các em ra ngoài cho mình xem trực tiếp thì Chopper là chú chó duy nhất chạy đến chỗ mình ngửi ngửi, dụi dụi làm quen.

Giây phút đó mình đã quyết định chọn Chopper vì nghĩ mình và nó có duyên với nhau.