Chuyên trang Mực Tím đoạt giải khuyến khích Giải báo chí ‘Vì sự nghiệp phát triển giáo dục TP.HCM’ năm 2025

Thứ tư, 19/11/2025 11:24 (GMT+7)

Loạt bài ‘Giờ ra chơi không điện thoại’ của nhóm phóng viên chuyên trang Mực Tím - báo Tuổi Trẻ được trao giải khuyến khích Giải báo chí "Vì sự nghiệp phát triển giáo dục TP.HCM" năm 2025.

Chuyên trang Mực Tím đoạt giải khuyến khích giải báo chí 'Vì sự nghiệp phát triển giáo dục TP.HCM' năm 2025 - Ảnh 1.

Phóng viên Mai Trúc (thứ ba từ phải sang) đại diện nhóm tác giả của Chuyên trang Mực Tím - báo Tuổi Trẻ nhận giải khuyến khích - Ảnh: TRỌNG ANH

Các tác phẩm báo chí thiết thực với giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay

Chiều 18-11, Hội Nhà báo TP.HCM tổ chức Lễ trao giải báo chí Vì sự phát triển Giáo dục TP.HCM lần thứ 3 năm 2025 vinh danh 18 tác phẩm báo chí. Giải thưởng do Hội Nhà báo TP.HCM, Tạp chí Giáo dục TP.HCM, Sở Giáo dục và Đào tại TP.HCM và Cơ quan Đại diện văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo tại TP.HCM phối hợp tổ chức.

Chuyên trang Mực Tím đoạt giải khuyến khích giải báo chí 'Vì sự nghiệp phát triển giáo dục TP.HCM' năm 2025 - Ảnh 2.

Nhà báo Nguyễn Tấn Phong (Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM) và cô Trương Hải Thanh (Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM) trao hoa cảm ơn cho ban giám khảo - Ảnh: THẢO NGỌC

Phát biểu tại lễ trao giải, nhà báo Nguyễn Tấn Phong (Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM) cho biết 18 tác phẩm đoạt giải cùng nhiều tác phẩm khác tham dự giải đã góp phần khẳng định sự đa dạng, phong phú, sáng tạo, thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm, tâm huyết đối giáo dục của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Chuyên trang Mực Tím đoạt giải khuyến khích giải báo chí 'Vì sự nghiệp phát triển giáo dục TP.HCM' năm 2025 - Ảnh 3.

Nhà báo Nguyễn Tấn Phong (Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM) phát biểu tại lễ trao giải - Ảnh: THẢO NGỌC

Nhiều tác phẩm được thực hiện công phu, nghiêm túc, phản ánh chân thực, toàn diện, chuyển tải nhiều thông điệp sâu sắc, ý nghĩa về giáo dục đào tạo trong giai đoạn hiện nay.

"Qua các bài viết tham dự giải cho thấy, các nhà báo đã cống hiến trí tuệ, sự nhiệt thành và tâm sức của mình để mang tới cho công chúng báo chí những tác phẩm báo chí có chất lượng cao, thiết thực với giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay", ông Phong nhấn mạnh.

Nhà báo Dương Vũ Thông (Ủy viên thường vụ, Phó chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM, Trưởng ban tổ chức giải báo chí Vì sự phát triển Giáo dục TP.HCM lần thứ 3 năm 2025) cho biết trong thời gian ngắn, ban tổ chức đã nhận được hơn 100 tác phẩm từ các đơn vị báo chí Trung ương và thành phố tham dự cuộc thi.

Nhiều tác phẩm xuất sắc đã tạo được hiệu ứng xã hội tốt, gây ấn tượng trong dư luận, mang lại cảm xúc chân thật và suy nghĩ tích cực cho bạn đọc về người thầy, về những hoạt động sáng tạo của ngành giáo dục thành phố.

Chuyên trang Mực Tím đoạt giải khuyến khích giải báo chí 'Vì sự nghiệp phát triển giáo dục TP.HCM' năm 2025 - Ảnh 4.

Nhà báo Dương Vũ Thông (Ủy viên thường vụ, Phó chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM, Trưởng ban tổ chức giải báo chí Vì sự phát triển Giáo dục TP.HCM lần thứ 3 năm 2025) đánh giá cao các tác phẩm dự thi - Ảnh: THẢO NGỌC

Đồng thời các tác phẩm có tính phản biện và định hướng cho việc xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục TP.HCM nói riêng và giáo dục cả nước nói chung.

"Trong hơn 100 tác phẩm dự thi, Hội đồng giải đánh giá rất cao tính nhân văn, sự sáng tạo và tính phản biện thể hiện rất rõ trong từng tác phẩm. Tất cả những điều đó đã góp phần xây dựng ngành giáo dục thành phố ngày càng phát triển vững mạnh trên bước đường hội nhập", ông Dương Vũ Thông cho biết.

Báo Tuổi Trẻ 2 giải Giải báo chí 'Vì sự nghiệp phát triển giáo dục TP.HCM' năm 2025

Ban tổ chức đã trao giải cho 18 tác phẩm gồm 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba và 10 giải khuyến khích cho 58 tác giả từ 17 cơ quan báo chí.

Trong đó, giải nhất thuộc về loạt bài Giáo dục TP.HCM 50 năm sau ngày thống nhất đất nước của nhóm tác giả Lê Mạnh Tùng, Nguyễn Ngọc Thùy Linh, Lê Ngọc Điệp, Trần Quốc Hải, Hồ Văn Phúc (báo Giáo dục và Thời đại).

Chuyên trang Mực Tím đoạt giải khuyến khích giải báo chí 'Vì sự nghiệp phát triển giáo dục TP.HCM' năm 2025 - Ảnh 5.

Nhà báo Nguyễn Tấn Phong (Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM) và ông Phạm Quý Trọng (Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương III, Ban Tuyên giáo Dân vận Trung ương) trao giải nhất cho nhóm tác giả báo Giáo dục và Thời đại - Ảnh: TRỌNG ANH

Báo Tuổi Trẻ đoạt giải nhì với loạt bài 50 năm kỳ thi tốt nghiệp THPT của các tác giả Minh Giảng, Vĩnh Hà, Thành Chung. Bên cạnh đó, báo Tuổi Trẻ còn đoạt giải khuyến khích với loạt bài Giờ ra chơi không điện thoại của nhóm tác giả Đỗ Thị Hoài Thương, Phan Nguyễn Mai Trúc, Tạ Hồng Thảo Ngọc, Hà Khánh Linh, Nguyễn Mai Lam Thuyên (Chuyên trang Mực Tím).

Mời bạn đọc theo dõi loạt bài Giờ ra chơi không điện thoại gồm 5 bài viết sau đây:

Bài 1: Học sinh đề xuất ý tưởng để giờ ra chơi không điện thoại thêm thú vị.

Bài 2: Giờ ra chơi của teen Trường THPT Bùi Thị Xuân: Xem phim rạp ngay tại trường.

Bài 3: Bữa tiệc âm nhạc đầy màu sắc của học trò Trường THPT Linh Trung.

Bài 4: Giờ ra chơi rộn ràng cùng văn học và sách của học trò Trường THPT Gia Định.

Bài 5: Góc đọc sách cực chill của teen Trường THPT Bình Chiểu giờ ra chơi.

Chuyên trang Mực Tím đoạt giải khuyến khích giải báo chí 'Vì sự nghiệp phát triển giáo dục TP.HCM' năm 2025 - Ảnh 6.

Nhóm 5 tác giả Hà Linh, Lam Thuyên, Mai Trúc, Thảo Ngọc, Hoài Thương (thứ tự từ trái sang phải) của loạt bài Giờ ra chơi không điện thoại đoạt giải khuyến khích giải báo chí "Vì sự nghiệp phát triển giáo dục TP.HCM" năm 2025 - Ảnh: TRỌNG ANH

Loạt bài Giờ ra chơi không điện thoại được đăng tải trên Chuyên trang Mực Tím từ ngày 17-9-2025 đến 24-10-2025. Qua đó, nhóm tác giả phản ánh những mô hình thay thế điện thoại bằng hoạt động như đọc sách, chiếu phim, văn nghệ, trò chơi dân gian, không gian sáng tạo, hoạt động câu lạc bộ, hoạt động thư viện… tại các đơn vị.

Từ đó các bài viết cho thấy tác động tích cực của những mô hình này đến kỹ năng mềm, tinh thần tập thể, văn hóa học đường, nếp sinh hoạt và thói quen của học sinh. Cùng với đó là những chia sẻ từ ban giám hiệu, giáo viên, học sinh về hiệu quả của những mô hình này được thể hiện trong các bài viết.

Loạt bài đã tạo dữ liệu thực tiễn cho ngành giáo dục tiếp tục hoàn thiện, phát triển, nhân rộng mô hình giờ ra chơi không điện thoại tại các trường học.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: