Cô giáo mang AI vào bài giảng môn Lịch sử và địa lý, học trò review 'vui ơi là vui!'

Thứ năm, 20/11/2025 13:44 (GMT+7)

Tại Trường THPT Lương Thế Vinh (phường Cầu Ông Lãnh, TP.HCM), cô Phạm Huyền Trang (giáo viên môn Lịch sử và địa lý là một trong những thầy cô tích cực ứng dụng AI vào bài giảng, tạo sự mới mẻ, thú vị cho học sinh.

Cô giáo Trường THPT Lương Thế Vinh hô biến môn lịch sử thành giờ học vui ơi là vui cùng AI - Ảnh 2.

Các bạn lớp 6A3 tương tác với giai điệu trên bài giảng - Ảnh: TUẤN ANH

Những giờ học rộn ràng của học trò Trường THPT Lương Thế Vinh

Cô Phạm Huyền Trang hiện là giáo viên dạy môn Lịch sử và Địa lý tại Trường THPT Lương Thế Vinh. Đây là ngôi trường có hai cấp lớp và cô phụ trách dạy môn này ở bậc THCS. 

Cô Trang kể lại, ngày còn đi học, những giờ học lịch sử thời đó hầu như chỉ xoay quanh bài giảng và sách giáo khoa. Chính vì thế, khi trở thành giáo viên, cô luôn trăn trở: “Làm sao để học trò thấy môn Lịch sử thú vị hơn?”

Cô giáo Trường THPT Lương Thế Vinh hô biến môn lịch sử thành giờ học vui ơi là vui cùng AI - Ảnh 3.

Các bạn say sưa thảo luận trong tiết học AI - Ảnh: TUẤN ANH

Khi công nghệ AI ra đời, cô Trang lập tức nhận ra đây chính là “chìa khóa vàng” để thổi hồn vào bài giảng. “

Cô muốn học sinh không chỉ học mà còn được trải nghiệm lịch sử và thiên nhiên. Mỗi tiết học là một hành trình khám phá mới giữa thời đại chuyển đổi số”, cô Trang chia sẻ.

Cô giáo Trường THPT Lương Thế Vinh hô biến môn lịch sử thành giờ học vui ơi là vui cùng AI - Ảnh 1.

Cô Phạm Huyền Trang trong một giờ dạy- Ảnh: TUẤN ANH

AI biến kiến thức thành cuộc phiêu lưu thú vị

Trong lớp cô Trang, AI vừa là công cụ hỗ trợ vừa là “người bạn đồng hành” cùng học trò. Ở phần Khám phá và Vận dụng, học sinh được tự tay nhập dữ liệu, tạo mô hình địa hình 3D hay dựng lại trận Điện Biên Phủ bằng video minh họa do AI hỗ trợ.

“Lớp cô lúc nào cũng rộn ràng tiếng cười. Nhờ vậy, kiến thức trở nên trực quan và sinh động hơn, rất nhiều học trò hào hứng hỏi han, trao đổi. Mỗi tiết học đúng nghĩa là một niềm vui cũng là cách giáo viên cùng xây dựng trường học hạnh phúc”, cô Trang kể.

13 năm “truyền cảm hứng” cho học trò yêu

Đi dạy suốt 13 năm, cô Phạm Huyền Trang hiện là giáo viên giỏi cấp trường, đồng thời là người tiên phong thiết kế các bài giảng ứng dụng AI trong môn Lịch sử và Địa lý.

Nhiều năm liền, cô còn bồi dưỡng học sinh giỏi cấp THCS, giúp không ít bạn “ghi điểm” cao và mang về những thành tích đáng tự hào cho trường.

Với cô Trang, thành công lớn nhất chính là khi học trò thấy yêu hơn 2 môn học tưởng chừng khô khan và tìm thấy niềm vui mỗi ngày đến lớp.

Học trò 'review' lớp học vui vẻ của cô Trang

Lần đầu được học bằng AI, nhiều bạn lớp 6A3 vẫn còn tròn mắt ngạc nhiên. “Lúc đầu mình cứ nghĩ học với AI chắc khó lắm, ai ngờ vui ghê. 

AI có thể trả lời câu hỏi rất nhanh, còn chiếu thêm hình ảnh, bản đồ hoặc tranh minh họa khiến bài học sinh động hẳn. Nhờ vậy mình hiểu bài nhanh hơn, đỡ sợ tiết trả bài nữa”, bạn Minh Khôi (lớp 6A3) chia sẻ.

Bạn Phúc Long (lớp 6A3) thật thà cho biết: “Trước đây mình sợ môn lịch sử vì khô khan, sợ không thuộc hết dữ liệu. Nhờ bài giảng của cô Trang tạo ra hình ảnh trận Điện Biên Phủ hay bản đồ thế giới đầy màu sắc, tụi mình nhìn là hiểu liền. Học kiểu này vui lắm”.

Cô giáo Trường THPT Lương Thế Vinh hô biến môn lịch sử thành giờ học vui ơi là vui cùng AI - Ảnh 5.

Các bạn chăm chú tương tác theo bài giảng - Ảnh: TUẤN ANH

Những buổi học đầu tiên với AI khiến không khí lớp học rộn ràng hơn hẳn, tụi mình vừa học vừa trầm trồ, háo hức mỗi khi “người bạn thông minh” xuất hiện trên màn hình để cùng ôn bài và kiểm tra kiến thức.

Giờ trả bài của cô Trang không còn là “nỗi sợ” mà là tiết học được mong chờ nhất tuần. Khi cả lớp chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm cử “đại diện siêu trí nhớ” để tham gia trò chơi ôn bài bằng AI.

Cô Trang bật mí: “Nhờ công cụ AI, cô gần như không còn áp dụng cách trả bài truyền thống. AI giúp cô tạo bài ôn tập, bài kiểm tra thử và cả trò chơi kết nối kiến thức. Học sinh có thể chủ động chọn thời gian làm bài trong tuần, việc đánh giá cũng khách quan hơn. Cô cũng dễ dàng báo cáo kết quả cho tổ bộ môn và phụ huynh”.

Nhờ vậy, những tiết trả bài giờ đây giúp học sinh củng cố kiến thức, là dịp để rèn phản xạ nhanh, làm việc nhóm và tự tin thể hiện mình.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: