Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Hậu trường của một buổi livestream bán hàng chuyên nghiệp - Ảnh: NVCC
Vẫn còn đang đi học nhưng nhiều teen đã có thể tạo được những phiên livestream bán hàng với doanh thu cả trăm triệu đồng. Vì sao teen làm được điều này?
Chỉ cần dạo một vòng TikTok bạn có thể tìm được vô số các phiên livestream từ vài chục mắt xem cho đến hàng chục ngàn mắt xem. Không chỉ có những KOCs, KOLs mà cả các hoa hậu, ca sĩ, nhà thiết kế... cho đến những người lao động bình dân, cô chú trung niên cũng có thể livestream bán hàng. Và lực lượng đông đảo phải kể đến là các bạn trẻ gen Z.
Tuy đang là sinh viên ngành Hướng dẫn du lịch nhưng Nguyễn Thanh Huy (sinh năm 2001, Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM) vẫn chọn công việc livestream để theo đuổi.
Thanh Huy cho biết trước đây đi làm thêm tại một showroom mỹ phẩm. Cuối tuần showroom tổ chức livestream bán hàng, Huy có tham gia.
Sau những buổi live, Huy tự tin tổ chức live bán hàng một mình. Kết quả đến nay Huy đã có cơ hội kết hợp với các nhãn hàng như Romano, MLB, Puma, Belluni, Dickies với những phiên live hơn một ngàn người xem.
Ảnh: NVCC
Đã có hai năm làm công việc livestream bán hàng, bạn Lữ Nhật Hào (sinh năm 2002, sinh viên Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng) còn phụ trách hướng dẫn các bạn trẻ muốn theo đuổi công việc này.
Nhật Hào cho biết: “Vì công việc không đòi hỏi bằng cấp, kể cả những bạn chưa đủ 18 tuổi cũng có thể live bán hàng. Đây là lý do ai cũng có thể làm. Các bạn học sinh, sinh viên đang đi học là lực lượng hùng hậu, năng động trong lĩnh vực này”.
Một phiên live của Thanh Huy - Ảnh: NVCC
Xuất phát điểm là người mẫu ảnh, thường được mời làm mẫu cho các phiên livestream bán hàng, vốn đã tự tin trước ống kính nên bạn Minh Tú (sinh viên Trường đại học Mở TP.HCM) nhận thấy công việc này tiềm năng nên rẽ hướng từ người mẫu ảnh phấn đấu trở thành host live. Sau hai năm, Minh Tú từng có những phiên live thu hút 80 ngàn lượt xem cùng doanh thu hơn 100 triệu đồng.
Một phiên live của bạn Minh Tú - Ảnh: NVCC
Khác với Minh Tú, bạn Kim Trang (sinh năm 2004, sinh viên Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM) cho biết: “Mình đã làm một năm ở lĩnh vực livestream, lúc trước mình không thích chụp hình, sợ ống kính và ngại nhìn thẳng mặt ai đó khi giao tiếp. Để khắc phục hạn chế, mình chọn thử sức với công việc livestream bán hàng”. Với quyết định này, Kim Trang vừa có thu nhập ổn vừa giúp bản thân mạnh dạn hơn.
Không đơn giản chỉ là bật điện thoại lên live và chờ khách chốt đơn, livestream bán hàng đòi hỏi bạn phải có nhiều kỹ năng cần học để phiên live đạt hiệu quả cao.
Chính vì vậy nhiều khóa học, lớp học dạy livestream bán hàng ra đời do các team livestream chuyên nghiệp đào tạo.
Thanh Huy chia sẻ: “Mình đang tham gia một team chuyên đào tạo livestream bán hàng. Khi tham gia khóa học mình được dạy một số điều như: kỹ năng bán hàng, kỹ năng đứng trước ống kính, hợp tác với các bạn trợ live, kỹ năng giao tiếp, tìm ý tưởng cho phiên live...”.
Khác với một phiên live “bình dân”, các phiên live chuyên nghiệp sẽ có ê kíp đảm nhận nhiều vị trí khác nhau như host live, trợ live, hậu cần, kỹ thuật...
Theo Thanh Huy, công việc cơ bản của một host live sẽ là dẫn dắt chương trình trên live, giới thiệu sản phẩm thật hấp dẫn, check giá và deal giá, phối hợp với các bạn trợ live để có một buổi live tốt nhất.
Đó là lời khẳng định của nhiều bạn sau khi tham gia các lớp học. Kim Mỹ (21 tuổi, sinh viên VOV College) chia sẻ: “Trước đây mình là MC nhưng quyết định theo đuổi ngành livestream bán hàng khoảng sáu tháng gần đây.
Với 9 buổi học trong gần hai tuần, sau khi tốt nghiệp khóa học mình đã tự tin xin nhận những job lớn với mức thù lao cao hơn của các nhãn hàng như: Anlene, Dettol, Finish... Gần đây nhất, mình có phiên live với doanh thu 31 triệu đồng. Đây là kết quả sau khi mình đi học nghiêm túc”.
Đình San (cựu sinh viên Đại học Hùng Vương, TP.HCM) gặp khá nhiều trở ngại khi bán hàng online. Sau khóa học livestream, Đình San cho biết: “Lúc trước mình phải live hơn sáu tiếng mới có doanh thu sáu triệu đồng cho một phiên live, nhưng sau khi tham gia khóa học, mình đã đạt doanh thu gần 10 triệu đồng trong phiên live chưa đến ba tiếng. Giữ lửa trong phiên live, nắm bắt tâm lý người xem, xử lý khi có đối thủ vào bình luận gây rối... tất cả mình đều được học và biết cách xử lý”.
Bạn Trọng Tấn (sinh năm 2003, Trường đại học Văn Lang) từng đạt doanh thu hơn 180 triệu đồng trong một phiên live. Trọng Tấn nhận thấy học livestream giúp cậu bạn biết cách xây dựng kênh cá nhân trên mạng xã hội, tăng kinh nghiệm bán hàng...
Trọng Tấn chia sẻ: “Do mình từng làm cho công ty social media, mình còn có thế mạnh lên kịch bản, quay dựng video và cả làm mẫu, những điểm này đều rất cần cho việc livestream bán hàng”.
Là người đã có bốn năm gắn bó với công việc đào tạo trong lĩnh vực livestream bán hàng, anh MiTa Minh Tân (quán quân Vietnam Livestream Idol) đã chia sẻ về ngành nghề này.
Anh Minh Tân tại lớp dạy livestream bán hàng của mình - Ảnh: NVCC
Livestream bán hàng là công việc phổ thông, ai cũng có thể làm. Theo anh, để bán hàng tốt cần có kỹ năng gì?
Ai cũng có thể bán hàng, nhưng để phiên live thu hút, hấp dẫn và có doanh thu tốt thì không phải ai cũng có thể làm được.
Người livestream bán hàng cần rất nhiều kiến thức về sản phẩm, nền tảng... và đặc biệt là các kỹ năng như: tự tin nói trước ống kính, xây dựng kịch bản, giới thiệu sản phẩm, chốt đơn... Nhiều bạn đã tham gia các khóa học để có đủ kiến thức, nâng cao kỹ năng livestream bán hàng của mình.
Trước đây khoảng hai tháng mình mới mở một khóa đào tạo host livestream bán hàng, nhưng kể từ cuối tháng 10 năm 2023 đến nay, cứ mỗi hai tuần mình lại khai giảng một khóa mới và trung bình mỗi ngày mình thường nhận được khoảng 20 tin nhắn quan tâm đến khóa học host livestream bán hàng. Từ đó có thể thấy nhu cầu học nghề này rất cao.
Anh có nhận định gì về thu nhập đối với ngành nghề này?
Tùy vào kinh nghiệm của các bạn host livestream bán hàng, mỗi bạn sẽ có một mức thu nhập khác nhau. Đối với các bạn mới vào nghề khoảng một năm thu nhập có thể ở mức 9 - 12 triệu đồng/tháng. Đối với các bạn nhiều kinh nghiệm hơn, thu nhập có thể ở mức từ 15-30 triệu đồng/tháng. Nhìn chung công việc này mang đến nguồn thu nhập ổn, tốt cho các bạn.
Giống như bộ phận kế toán, hiện tại các doanh nghiệp cũng tuyển bộ phận phụ trách livestream bán hàng của họ trên các nền tảng TikTokShop, Shopee, Facebook... Thêm nữa, ở thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, xu hướng mua hàng trực tuyến đang gia tăng qua từng năm.
Thị trường hiện nay có rất nhiều cá nhân và đơn vị đào tạo livestream bán hàng, thế nhưng không phải ai đứng lớp cũng có đủ kinh nghiệm thực chiến, nên bạn phải chú ý lựa chọn học những cá nhân và đơn vị đào tạo uy tín.
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Thanh toánVui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Vui lòng nhập Tên của bạn.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu phải có ít nhất 6 kí tự.
Xác nhận mật khẩu không khớp.
Nhập mã xác nhận
Đóng lạiVui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
XVui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Vui lòng nhập Ý kiến của bạn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận