Lên đại học, tân sinh viên cần làm gì để tránh tình trạng 'học đại'?

Thứ sáu, 26/09/2025 19:57 (GMT+7)

Thầy cô, các bạn sinh viên đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm để tân sinh viên đỡ bỡ ngỡ khi bước vào môi trường mới.

Lên đại học, tân sinh viên cần làm gì để tránh tình trạng 'học đại'?- Ảnh 1.

Thanh Vân (thứ hai từ trái qua) cùng những người bạn đại học thân thiết - Ảnh: NVCC

Bước vào môi trường đại học, nhiều tân sinh viên thường rơi vào cảm giác bỡ ngỡ, không chỉ vì lịch học khác hẳn cấp THPT mà còn bởi sự thay đổi trong cách giảng dạy, cách học.

Những kinh nghiệm từ thầy cô, các bạn sinh viên sẽ gợi ý để tân sinh viên sớm tìm được phương pháp, nhịp học cho riêng mình, tránh tình trạng "học đại" mà không thật sự nắm chắc kiến thức.

Tìm ra cách học phù hợp để không "đuối sức"

Trước đây khi bước vào năm nhất, Nguyễn Hữu Anh Kiệt (sinh viên năm 4 Khoa Cơ khí, Trường đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM) từng gặp khó khăn khi cách học ở bậc đại học khác hoàn toàn so với cấp ba.

"Ở đại học, giảng viên thường giảng nhanh, có tiết thầy cô dạy hết cả một chương. Thời gian đầu, mình chỉ ngồi nghe mà không kịp ghi chép hay hiểu sâu. Đến kỳ thi, kiến thức dồn lại thành một 'núi', càng học càng rối", Anh Kiệt nhớ lại.

Lên đại học, tân sinh viên cần làm gì để tránh tình trạng 'học đại'?- Ảnh 2.

Anh Kiệt đã từng có khoảng thời gian không theo kịp tiến độ bài giảng của thầy cô khi mới vào đại học - Ảnh: NVCC

Học dồn lượng kiến thức khổng lồ trước kỳ thi khiến việc học của bạn trở nên quá tải, kết quả thi cử cũng vì vậy mà không khả quan. 

Anh Kiệt chia sẻ: "Khi ấy mình nhận ra không thể tiếp tục học theo kiểu cũ nữa, nếu không thay đổi thì sẽ rất khó trụ được ở giảng đường đại học".

Từ đó, Kiệt chủ động nhờ đến sự trợ giúp, hướng dẫn của các anh chị khóa trên, cũng bắt đầu thử nhiều phương pháp học tập khác nhau. 

Cuối cùng bạn chọn dùng sơ đồ tư duy để hệ thống kiến thức.

Theo bạn, việc sắp xếp có hệ thống bằng sơ đồ tư duy giúp bạn dễ dàng ôn tập khi muốn xem lại bài cũ mà không thấy choáng ngợp trước lượng kiến thức khổng lồ.

Anh Kiệt còn tập cho mình thói quen hiểu bài ngay tại lớp bằng cách ghi chú lại những chỗ khó, mạnh dạn giơ tay hỏi thầy cô khi chưa thực sự hiểu bài và xem lại bài học mới ngay khi về nhà.

Lên đại học, tân sinh viên cần làm gì để tránh tình trạng 'học đại'?- Ảnh 3.

Anh Kiệt (thứ ba từ phải qua) tham gia cuộc thi MERC tại Trường đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM - Ảnh: NVCC

Nhờ sự thay đổi đó, bạn dần lấy lại phong độ. Từ khi tìm được phương pháp học phù hợp với bản thân, Kiệt liên tục giành được học bổng khuyến khích học tập, đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" và gặt hái nhiều giải thưởng trong các cuộc thi học thuật do trường tổ chức.

Nhìn lại hành trình của mình, Anh Kiệt rút ra bài học: "Học tập chăm chỉ là điều cần thiết, nhưng quan trọng hơn là phải có phương pháp khoa học và phù hợp với bản thân. 

Nhờ tìm được cách học 'chân ái', mình không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn học hiệu quả hơn, tâm trạng cũng thoải mái và tự tin hơn rất nhiều trước mỗi kỳ thi".

Chủ động tìm kiếm đồng đội "hợp gu" để cùng nhau phát triển

Không chỉ có phương pháp học tập, với nhiều bạn, việc tìm được đồng đội "hợp gu" cũng là bí quyết quan trọng để không cảm thấy đơn độc trong quá trình học.

Bạn Trần Thị Thanh Vân (sinh viên năm 2 Khoa Lịch sử, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM) từng rất nhút nhát khi bước chân vào giảng đường mới.

Nhưng "cơ duyên" được xếp chung nhóm thuyết trình, tham gia phong trào, đi ngoại khóa, đặc biệt là kỳ học quân sự đã giúp Vân và các bạn trong lớp gắn kết hơn, từ đó tìm thấy các "cạ cứng" cùng mình sát cánh.

"Tụi mình cùng nhau giải những bài khó, tìm tài liệu, rủ nhau đi xem phim, đi ăn. Nhờ có bạn bè đồng hành mà mình cảm thấy tự tin hơn và cũng hứng thú hơn với việc học", Vân tâm sự.

Lên đại học, tân sinh viên cần làm gì để tránh tình trạng 'học đại'?- Ảnh 5.

Nhờ bạn bè mà Thanh Vân đã có được nhiều trải nghiệm mới ở môi trường đại học - Ảnh: NVCC

Từ trải nghiệm bản thân, cô bạn nhắn nhủ các tân sinh viên hãy tự tin, chủ động kết nối với bạn mới: bắt chuyện, tìm bạn chung nhóm thuyết trình, cùng tham gia các hoạt động trường tổ chức hay chỉ đơn giản là... đi ăn cùng nhau. 

Những hoạt động này có thể giúp teen nhanh chóng nhận ra người bạn có "cùng tần số".

"Việc kết nối với những người bạn mới đã giúp mình trở thành phiên bản tốt hơn. Nhờ học hỏi từ bạn bè mà mình đã có tiến bộ rõ rệt ở nhiều kỹ năng quan trọng như sắp xếp thời gian, làm việc nhóm, thuyết trình… thậm chí là tự tin hơn và còn biết chăm chút hơn cho phong cách cá nhân", Thanh Vân nhận định.

Ở góc độ giảng viên, thầy Trần Nam (Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM) đưa ra một số lời khuyên.

Thầy cho rằng tân sinh viên muốn hòa nhập tốt thì trước hết phải nắm rõ "luật chơi" của từng môn học.

Cụ thể, ngay khi bắt đầu học phần mới, sinh viên cần lắng nghe kỹ phần giới thiệu và hướng dẫn của giảng viên để nắm khái quát nội dung tổng thể; đọc kỹ đề cương môn học nhằm biết rõ tiến trình và mốc thời gian quan trọng; chuẩn bị đầy đủ giáo trình, tài liệu tham khảo, đồng thời chủ động tìm kiếm thêm nguồn thông tin ngoài lớp để mở rộng kiến thức.

Song song với việc học, thầy Nam nhấn mạnh tân sinh viên cũng nên chủ động đăng ký tham gia các câu lạc bộ - đội - nhóm phù hợp với khả năng và sở thích.

Việc tham gia vào các phong trào đoàn thể, hoạt động tình nguyện hay những chương trình rèn luyện kỹ năng mềm không chỉ giúp sinh viên mở rộng trải nghiệm, kết nối cộng đồng mà còn bổ sung những kiến thức xã hội cần thiết, tạo sự cân bằng giữa học thuật và kỹ năng sống.

Quan trọng hơn hết, theo thầy, sinh viên cần biết cân đối giữa việc học, sức khỏe và hoạt động ngoại khóa. Nếu chỉ tập trung một chiều, ví dụ như dồn hết thời gian cho việc học mà bỏ quên rèn luyện thể chất hoặc gắn kết bạn bè, các bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng căng thẳng, quá tải.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: