Bạn trẻ TP.HCM đi học bằng metro, quẹt thẻ khi lên xe buýt

Thứ ba, 14/10/2025 19:24 (GMT+7)

Đó là thói quen mới của nhiều bạn trẻ tại TP.HCM khi giao thông công cộng được thành phố đẩy mạnh phát triển với hàng loạt tiện ích thiết thực.

Bạn trẻ TP.HCM đi học bằng metro, quẹt thẻ khi lên xe buýt - Ảnh 1.

Học sinh, sinh viên trải nghiệm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: HÀ LINH

Nhịp sống mới khi tuyến metro số 1 lăn bánh

Năm 2025 đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển giao thông công cộng tại TP.HCM khi tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành thương mại. Đây cũng là tuyến đường sắt đô thị trên cao đầu tiên của thành phố.

Tuyến metro số 1 hoạt động, mở ra "mạch giao thông mới", kết nối trung tâm thành phố với khu vực cửa ngõ phía đông. Tuyến metro số 1 dài 19,7 km, gồm 14 ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).

Công trình góp phần giảm tải áp lực cho các trụ giao thông huyết mạch thường xuyên ùn tắc, đồng thời giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển của người dân, với khoảng 30 phút cho toàn tuyến.

Quan trọng hơn, sự ra đời của metro số 1 còn góp phần thay đổi thói quen đi lại của người dân, hướng tới nếp sống văn minh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường.

Bạn T. An (học sinh Trường THPT Ten Lơ Man, phường Bến Thành) cho biết bạn gắn bó với metro ngay từ những ngày đầu hệ thống đi vào hoạt động.

Trước đây, An thường được ba mẹ đưa đón hoặc đi xe công nghệ. Từ khi có metro, việc di chuyển của bạn chủ động và thuận tiện hơn, nhất là những ngày mưa.

Quãng đường từ nhà đến trường của An giờ đây nhanh gọn hơn nhiều: xuất phát ở ga Văn Thánh và chỉ vài phút sau đã có mặt ở ga Bến Thành.

Cũng giống T. An, với Đào Diệu Khánh (lớp 9A3, Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa, phường Sài Gòn) metro thay đổi cả tuyến đường đi học của bạn.

Nhà ở phường Phước Long, Diệu Khánh kể trước đây mỗi khi đi học cần có ba đưa đón. Có hôm ba đón trễ, bạn phải ở trường chờ. Từ ngày có metro, Diệu Khánh chỉ mất khoảng 14 phút đi tàu và thêm 10 phút đi bộ đến trường.

"Mình thích đi tàu điện nên sáng nào cũng thấy hứng thú, có động lực đến trường hơn. Thêm 10 phút đi bộ mỗi sáng coi như tập thể dục, vừa khoẻ vừa vui", Khánh nói.

Nhà ở rìa trung tâm nên tuyến metro giúp quãng đường di chuyển vào trung tâm thành phố của gia đình Diệu Khánh được rút ngắn. Hôm nào rảnh rỗi là gia đình bạn lại leo lên tàu điện, ngắm thành phố từ trên cao. 

"Ga metro thường gần nhiều địa điểm nổi tiếng và trung tâm thương mại nên cứ lên tàu chớp mắt là tới. Nhiều ga metro còn đẹp nữa, mình thấy chụp hình sống ảo cũng rất vui"- bạn chia sẻ.

Bạn trẻ TP.HCM đi học bằng metro, quẹt thẻ khi lên xe buýt - Ảnh 2.

Metro đã trở thành phương tiện di chuyển được rất đông người dân thành phố lựa chọn - Ảnh: HOÀI THƯƠNG

Kết nối liên thông và thanh toán không tiền mặt

Không chỉ tuyến metro số 1, hệ thống xe buýt của thành phố cũng đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ.

Nhiều tuyến xe buýt điện mới được đưa vào hoạt động. Đặc biệt, thành phố còn phát triển hệ thống xe buýt kết nối trực tiếp với nhà ga metro, giúp người dân di chuyển thuận tiện và linh hoạt.

Cùng với hạ tầng giao thông, TP.HCM cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong thanh toán. 

Trong đó, thanh toán không tiền mặt trên các phương tiện công cộng là một trong những bước tiến quan trọng.

Hiện nay, theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, 102 tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố đã chấp nhận hình thức thanh toán không tiền mặt. 

Đồng thời, áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, miễn giảm cho hành khách.

Đối với metro, sau hơn 7 tháng đi vào hoạt động (tính từ lúc khánh thành), hành khách có đa dạng lựa chọn thanh toán không tiền mặt, như dùng thẻ NAPAS, thẻ MasterCard hoặc quét mã QR bằng tài khoản ví điện tử MoMo,... để thanh toán tại cổng soát vé.

Bạn trẻ TP.HCM đi học bằng metro, quẹt thẻ khi lên xe buýt - Ảnh 3.

Sinh viên thao tác thanh toán không tiếp xúc khi mua vé đi metro số 1 - Ảnh: HÀ LINH

Một điểm nhấn đáng chú ý là ứng dụng MultiGo do Sở Xây dựng TP.HCM phát triển. Đây là nền tảng tích hợp thông minh, cung cấp đầy đủ thông tin di chuyển của nhiều loại hình như xe buýt, metro, buýt sông, xe đạp công cộng và cả các dịch vụ công nghệ.

MultiGo giúp người dùng dễ dàng tra cứu lộ trình, biết được thời gian xe đến - đi, nhận cảnh báo điểm xuống và đặc biệt là thanh toán không tiền mặt qua MultiPass hoặc ví điện tử.

Bạn Nguyễn Trần Phúc An (sinh viên Trường đại học Công thương TP.HCM) đã mở thẻ MultiPass từ khoảng tháng 4-2025, khi có thông báo phát hành thẻ.

Trước đó, Phúc An đã sử dụng thẻ UniPass để thanh toán một chạm khi đi học bằng xe buýt. Sau này, khi thẻ MultiPass ra mắt, bạn không ngần ngại chuyển sang sử dụng vì tính tiện lợi.

Đặc biệt, với thẻ MultiPass, khi thanh toán một chạm tại cổng soát vé metro và xe buýt, Phúc An được hoàn 100% giá trị thanh toán sau 1 tuần sử dụng. 

Đây là chương trình khuyến mãi nhằm khuyến khích thanh toán không tiền mặt, được áp dụng đến hết 31-12-2025.

Bạn trẻ TP.HCM đi học bằng metro, quẹt thẻ khi lên xe buýt - Ảnh 4.

MultiGo giúp người dùng theo dõi đầy đủ thông tin di chuyển của tất cả các loại hình phương tiện công cộng tại TP.HCM - Ảnh: HÀ LINH

Với ưu đãi này, Phúc An tự tin "vi vu" miễn phí khắp thành phố. Giờ đây, chỉ cần cầm điện thoại trên tay và dùng thẻ MultiPass bản phi vật lý trên điện thoại, Phúc An chỉ cần chạm thẻ lên đầu đọc NFC trên xe buýt, vé giấy sẽ được in tự động.

Mặt khác, trên một số chuyến xe buýt, tiếp viên là người thao tác trên ứng dụng để xuất vé.

Chiếc thẻ tích hợp này giúp việc thanh toán của Phúc An và nhiều bạn trở nên thuận tiện hơn. "Mình thấy rất tiện lợi, không cần cầm tiền lẻ, không phải chờ thối tiền. Chỉ cần lên xe cầm thẻ và chạm là hoàn thành việc thanh toán rồi", An nói.

"Khi nhiều người đổi sang hình thức này, mình thấy được sự phát triển của thành phố từ những cái nhỏ, giúp mọi người thay đổi cách nghĩ về việc di chuyển và thanh toán trong thời đại số", An cho biết thêm.

Với Nguyễn Mai Trường Vỹ (sinh viên năm nhất, Trường đại học Khoa học sức khỏe, Đại học Quốc gia TP.HCM), sau thời gian sử dụng metro và xe buýt, bạn thuần thục tận dụng các ứng dụng đi kèm để xem giờ, theo dõi thông tin, tìm đường,... giúp việc di chuyển hằng ngày trở nên dễ dàng.

Với sinh viên năm nhất như Vỹ, việc kết nối linh hoạt giữa metro và xe buýt cùng những ưu đãi cho sinh viên đã giúp bạn nhanh chóng bắt nhịp với nhịp sống năng động của thành phố.

Trong tương lai, Trường Vỹ mong muốn thành phố tiếp tục mở rộng mạng lưới giao thông công cộng, phủ toàn thành phố để sinh viên và người dân các nơi đều thuận tiện di chuyển.

Như vậy, những bước chuyển này không chỉ thể hiện sự đổi mới trong quản lý giao thông mà còn góp phần hình thành văn hóa di chuyển hiện đại, tiện lợi và an toàn hơn cho người dân thành phố.

Tiện ích cho người đi bộ

Ngoài việc phát triển các phương tiện giao thông công cộng, TP.HCM còn chú trọng ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm cho người dân.

Từ đầu tháng 6-2025, thành phố thí điểm lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông dưới mặt đất dành cho người đi bộ tại vạch qua đường trước số 18 Tôn Đức Thắng (phường Sài Gòn).

Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, hệ thống gồm đèn hai màu xanh - đỏ đặt âm dưới vỉa hè. Người đi bộ có thể sử dụng nút bấm ở trụ đèn gần đó để chủ động xin qua đường.

Hệ thống giúp tăng khả năng nhận biết tín hiệu và đảm bảo an toàn, đặc biệt vào ban đêm hoặc khi thời tiết xấu.

Ngoài ra, từ ngày 10-10, TP.HCM bắt đầu thi công làn đường ưu tiên cho xe đạp đầu tiên trên trục đường Mai Chí Thọ (phường An Khánh).

Đây là công trình nhằm phục vụ người dân đi lại an toàn, góp phần khuyến khích giao thông xanh theo định hướng của Chính phủ.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: