Thứ hai, 20/10/2025 19:22 (GMT+7)

TP.HCM đang từng bước hình thành hệ thống giao thông hiện đại, thân thiện với môi trường.

Những chuyển động xanh - Ảnh 3.

Mai Dung mua vé lên tàu metro - Ảnh: DUY DƯƠNG

Từ những tuyến metro đầu tiên, xe buýt điện năng lượng sạch, đến các làn đường dành riêng cho xe đạp - thành phố trẻ đang chuyển mình để mỗi chuyến đi trở nên xanh hơn, tiện lợi hơn và văn minh hơn

Phương tiện 'xanh' cho những chuyến đi

Sáng sớm, trên những tuyến đường, những chiếc xe buýt điện nhỏ nhắn nối đuôi nhau lăn bánh. Không còn tiếng động cơ ồn ào, chỉ còn tiếng bánh xe lăn nhè nhẹ.

Đó là hình ảnh dễ thấy ở một TP.HCM đang từng ngày đổi thay, khi hệ thống xe buýt điện được đưa vào vận hành.

Những chuyển động xanh - Ảnh 1.

Bạn Minh Huy (trái) là hành khách quen thuộc trên nhiều tuyến xe buýt - Ảnh: NVCC

Với nhiều bạn trẻ, xe buýt giờ không chỉ là phương tiện đi học mà còn là cách di chuyển thú vị cho những chuyến đi xa.

Bạn Thân Nguyễn Minh Huy (lớp 11A1, Trường THPT Nguyễn Trung Trực, phường An Hội Đông) chia sẻ rằng cậu thường chọn xe buýt liên tỉnh khi muốn khám phá Đồng Nai, Đồng Tháp.

“Xe buýt tiết kiệm chi phí, có máy lạnh, ghế ngồi êm và đặc biệt là dùng nhiên liệu sạch nên không có mùi xăng dầu hay khói bụi”, Huy nói.

Những tuyến buýt hiện đại như 60-1, 60-7... không chỉ giúp kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận mà còn góp phần giảm lượng xe cá nhân, hạn chế ô nhiễm và tắc đường.

Hầu hết các xe đều dừng tại trạm cố định, chạy đúng giờ, đúng tốc độ, tạo cảm giác an toàn và chuyên nghiệp hơn trước.

Giao thông công cộng ngày càng hiện đại hóa

Trên các chuyến xe buýt, các hình thức thanh toán không tiền mặt cũng đang được áp dụng, giúp hành khách không cần lo tiền lẻ.

Bạn Trần Ngọc Vân Anh (sinh viên Trường đại học Sài Gòn) chia sẻ: “Chỉ cần quét mã QR trên xe là mình có thể thanh toán ngay”.

Những chuyển động xanh - Ảnh 2.

Bạn Trần Ngọc Ánh tận hưởng hành trình “chill” trên xe buýt với nhiều tiện ích, dù bên ngoài trời đang mưa - Ảnh: KIM HƯƠNG

Bạn Trần Ngọc Ánh (sinh viên Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM) chia sẻ: “Mình thích được trải nghiệm dịch vụ trên xe như được dùng wifi miễn phí. Khi xe di chuyển mình được làm nhiều việc khác nhau. Tuyến xe buýt số 52 mình hay đi còn có thể quẹt thẻ để mua vé không cần tiền mặt”.

Bạn Nguyễn Mai Dung (Trường THPT Trần Khai Nguyên, phường An Đông) cư trú cách trường 13km. Cô bạn lên metro ở ga Phước Long đến ga Bến Thành, sau đó bắt xe ôm công nghệ đến trường.

Phương tiện di chuyển metro giúp bạn tiết kiệm thời gian, an toàn và tận dụng khoảng 15 phút trên metro để nghỉ ngơi, nghe nhạc hoặc học bài. Nhiều bạn trẻ bây giờ cũng đến trường bằng metro như Dung.

Trông chờ làn đường riêng dành cho xe đạp ở thành phố

Chỉ vài tháng nữa TP.HCM sẽ có làn ưu tiên cho xe đạp đầu tiên trên trục đường Mai Chí Thọ (phường An Khánh, đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường D1, cả hai chiều).

Bên cạnh đó, dự án còn bố trí bãi đậu và trạm xe đạp công cộng ở những vị trí thuận tiện, gần khu dân cư để người dân dễ dàng tiếp cận.

Những chuyển động xanh - Ảnh 5.

Xe đạp công cộng tại ga BếnThành - Ảnh: DUY DƯƠNG

Bạn Triệu Nguyễn Minh Khôi (sinh viên Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM) thường chọn xe đạp để đi học thêm, ra quán cà phê, đi dạo quanh thành phố hay ghé tiệm tạp hóa gần nhà.

Đi xe đạp với Khôi là một thói quen vừa tiết kiệm vừa “xanh”. Không cần đổ xăng, chi phí sửa chữa thấp, lại thân thiện môi trường.

Khi nghe tin TP.HCM sẽ có làn đường riêng cho xe đạp, Minh Khôi cảm thấy hào hứng và chờ đợi. Cậu bạn tin rằng điều này không chỉ giúp người đi xe đạp an toàn hơn, mà còn góp phần tạo nên một thành phố văn minh và thân thiện hơn với người dân trẻ.

Khôi chia sẻ, chỉ cần có không gian an toàn, nhiều bạn học sinh, sinh viên cũng sẽ mạnh dạn chọn xe đạp để di chuyển, thay vì phụ thuộc vào xe máy hay xe buýt.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: