Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Lần đầu tiên, cô bạn Nachi (tác giả cuốn truyện tranh Sideworld - Thế giới bên cạnh) "bật mí" chuyện hậu trường sáng tác và hành trình theo đuổi ước mơ trở thành tác giả truyện tranh của mình.
Mình là một người thích kể chuyện và vẽ ra những tình huống tưởng tượng nên từ năm lớp 3 đã bắt đầu tập tành "múa bút". Khi đó, mình hay vẽ nguệch ngoạc mấy truyện tranh kiểu hoàng tử giải cứu công chúa, muông thú mở tiệc trong rừng xanh... rồi mót giấy in màu của mẹ để bao bên ngoài làm thành bìa, truyền tay cho tụi bạn cùng lớp đọc.
Đến năm lớp 6, mình gặp được một cô bạn vẽ đẹp hơn nhiều lần. Bạn ấy còn đề nghị cùng nhau vẽ truyện tranh nữa.
Khi đó mình viết nội dung, còn bạn ấy vẽ tranh. Nhìn nét vẽ của cô bạn thân đẹp hơn gấp nhiều lần nên mình đã đặt quyết tâm luyện vẽ nghiêm túc.
Sau giờ học hoặc vào ngày nghỉ, cả hai đứa vừa cùng vẽ, cùng chơi với nhau tính đến nay cũng được 16 năm rồi đó!
Đến giờ mình vẫn cảm thấy bản thân không có thiên phú về việc vẽ vời (cười) nên chắc thuận tay với việc sáng tác nội dung nhiều hơn. Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là con đường mình đi hiện tại trải đầy hoa hồng.
Có một thời gian mình nghĩ cốt truyện nặng và có kết thúc buồn sẽ khiến độc giả nhớ lâu hơn nên thường hay phủ màu xám xịt cho tác phẩm.
Điều này làm cho mình bị stress một thời gian dài, vì lúc nào cũng cảm thấy truyện vẽ ra chưa "đủ đô" và liền ghét nó sau khi hoàn thành trang cuối.
Để không bị lún sâu vào stress, mình tạm gác công việc sáng tác truyện tranh lại, chuyển qua làm thủ công một thời gian.
Hiện tại thì mình không còn đặt nặng về việc nhào nặn nội dung theo bất cứ tiêu chuẩn nào, mà cứ viết và vẽ những gì mình thích, xuất phát từ chính trải nghiệm của bản thân.
Sau đó mới trung hòa màu sắc cá nhân với góc nhìn của độc giả để nhiều người dễ dàng tiếp cận, đón nhận câu chuyện hơn.
Trong thời gian làm đồ thủ công, thi thoảng mình có nghĩ ra một vài chủ đề để viết truyện ngắn nhưng chưa bao giờ hoàn thiện chúng cả. Và đến khi kho ý tưởng được chất đầy bởi những điều trăn trở về bản thân, cuộc sống thì mình bắt tay vào hô biến chúng thành… truyện tranh.
Cách để tự tạo cảm xúc sáng tác tốt nhất là mình hay nhắm mắt lại, nhập vai nhân vật trải nghiệm qua mọi tình huống trong tưởng tượng rồi viết kịch bản dưới dạng chữ, từ đó chuyển trực tiếp thành nét vẽ.
Mình mất gần 2 năm để hoàn thiện cuốn sách này, phần vì có nhiều công việc khác hay xen ngang, phần vì bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên nếu tinh ý thì độc giả sẽ nhận ra phong cách vẽ, kể chuyện ở truyện đầu và truyện cuối có "độ chênh" nhẹ.
Một trong những đoạn mình thích nhất trong cuốn sách này là truyện Thiên Chương.
Nhân vật Nguyên đã nói với Đan chỉ cần có một cuộc sống bình thường, là một người bình thường, không cần đao to búa lớn hay hoàn cảnh ngặt nghèo để trở thành một người đặc biệt, bởi mỗi sinh mệnh đều có sức mạnh tiềm ẩn vô biên…
Chắc vì mình là một người hay tự ti nên khi viết những dòng ấy cũng là để tự cổ vũ bản thân hãy tự tin lên.
Có lẽ là giữ tinh thần thật ổn định. Vì trong một tác phẩm sẽ có những trang mình thích và những trang mình không thích. Nếu cứ đặt nặng cảm xúc vào việc thích hay không thích đó chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ sáng tác.
Những lúc cạn nguồn cảm hứng, mình phải trầy trật cả tuần mới vẽ xong một trang. Cách duy nhất để giữ phong độ là nghĩ đến cuốn sách khi in ra sẽ xinh đẹp ra sao, từ đó cố gắng hoàn thành mọi thứ một cách tốt nhất.
Silent Manga Auditon là cuộc thi do công ty COAMIX của Nhật tổ chức cho riêng thể loại truyện tranh không lời. Cuộc thi bắt đầu kỳ đầu tiên từ năm 2012 đến nay đã được 20 mùa, chào đón và tạo cơ hội làm việc ở Nhật cho tất cả các họa sĩ truyện tranh toàn thế giới.
"Mình thấy đây là một thi rất hay, vì vẽ truyện không lời cần đòi hỏi rất nhiều yếu tố để diễn giải một câu chuyện hoàn chỉnh tới người đọc, một cơ hội để họa sĩ vừa được tập luyện kĩ năng, vừa được cọ xát với các họa sĩ đến từ năm châu bốn bể" - Nachi chia sẻ cảm nhận về cuộc thi.
Tổng số bài dự thi được gửi về mùa này theo thông tin từ website SMA là 824 bài đến từ 88 quốc gia khác nhau. Nachi đã xuất sắc đoạt giải Nhất của cuộc thi năm nay.
"Trong suốt 10 năm dự thi, mỗi lẩn rớt là mình rất nản chí nhưng vì muốn có cơ hội giao lưu với các tác giả khác tại Nhật nên... vẫn "cố chấp" dự thi. Khi biết tin có giải, mình nghĩ chắc trúng giải phụ nên cũng hơi buồn nhưng vào web lại thấy tên được xướng lên ở giải Grand Prix. Vì không tin đó là sự thật, mình đã đi tra google xem Grand Prix có phải là giải nhất không đó" - cô bạn cười toe.
Nachi cũng chia sẻ bí kíp để có thể rinh giải thưởng là bạn hãy đọc kĩ đề bài và để ý xem yếu tố gì làm nên một bài thi mà giám khảo sẽ thích trước khi đặt bút vẽ.
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Thanh toánVui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập mã xác nhận.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Vui lòng nhập Tên của bạn.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu phải có ít nhất 6 kí tự.
Xác nhận mật khẩu không khớp.
Nhập mã xác nhận
Đóng lạiVui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
XVui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Vui lòng nhập Ý kiến của bạn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận