img

Mực Tím đã có cuộc trò chuyện với Linh Đan, một trong những tài năng đầy triển vọng của cờ vua Việt Nam, ngay sau khi em giành HCV U14 châu Á.

Gặp gỡ Nguyễn Linh Đan - kì thủ giành HCV U14 châu Á - Ảnh 1.

Xin chào Linh Đan, trước tiên, xin chúc mừng em đã giành chiếc HCV cờ vua U14 châu Á. Em có thể chia sẻ một chút về hành trình thi đấu của em tại giải đấu vừa rồi?

Giải đấu vừa rồi làm cho em có một chút áp lực. Nhưng có lẽ vì vậy mà em mới có thể tập trung để hoàn thành các ván đấu. Em có hành trình thi đấu cũng gọi là khá dày đặc từ giải trẻ thế giới, kế tiếp là giải Đông Nam Á và ngay sau đó là Châu Á.

Các giải trước em có chút thiếu may mắn nên không đoạt giải cao. Tuy nhiên đó cũng là những bài học giúp em giành được kết quả tốt hơn trong giải Châu Á.

Được biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên giải tổ chức thi đấu trực tuyến. Em cảm nhận như thế nào về hình thức thi đấu này?

Thi đấu online đã thành xu hướng và em cũng đã có vài trải nghiệm với việc thi đấu online với giải trẻ thế giới và vài giải Châu Á trước đó.

Các giải online có các yêu cầu khác giải bình thường để tránh vi phạm luật chơi và mình tuân thủ theo thì cũng ổn. Các giải ngày càng tổ chức rất chuyên nghiệp và các thầy ở Liên đoàn Cờ TP. Hồ Chí Minh cũng tham gia tạo nhóm hỗ trợ nên thông tin rất kịp thời cho các vận động viên điều chỉnh cho đúng yêu cầu của ban tổ chức.

Hơn nữa, anh của em cũng luôn hỗ trợ cho em về các vấn đề kĩ thuật, set up góc nhìn của các camera, internet…. nên cũng không lo lắm ạ. Chỉ có một chút lo vấn đề kết nối mạng và lo cúp điện thôi!

Do dịch bệnh, nhiều hoạt động không thể diễn ra như bình thường. Vậy em đã tập luyện như thế nào để có thể duy trì phong độ cũng như giành được chiến thắng tại giải đấu năm nay?

Các hoạt động luyện tập của em không quá nhiều thay đổi trong mùa dịch. Em vẫn duy trì tập luyện và học, tập theo kế hoạch, chỉ là đổi sang online. Chỉ có khác là ít giải thi đấu trong nước hơn. Bù lại, em có có cơ hội tham gia nhiều giải thế giới online.

14 tuổi, em đã sở hữu nhiều huy chương tại các giải đấu trong nước và quốc tế. Mọi người muốn biết em đến với cờ vua từ khi nào?

Em bắt đầu tìm hiểu và chơi cờ lúc em được 5 tuổi khi ba em tặng em bộ cờ đầu tiên và sau đó em chơi cờ trên iPad. Thấy em có đam mê, gia đình đã cho em đi học trường cờ nơi gặp người Thầy đầu tiên và cũng là người Thầy gắn bó với em đến bây giờ.

Gặp gỡ Nguyễn Linh Đan - kì thủ giành HCV U14 châu Á - Ảnh 2.

Điều gì khiến cờ vua “hấp dẫn” em?

Cờ vua mang lại cho em khả năng kiểm soát và dự tính được những tình huống sắp xảy ra. Cờ vua đem lại cho em niềm vui và là cách em giải trí sau giờ học tập. Đi thi đấu em cũng có thêm nhiều bạn từ nhiều vùng miền và cả ngoài nước.

Trong số những chiếc huy chương em đã đạt được, em thích nhất huy chương nào?

Đó là chiếc huy chương hạng vàng giải trẻ Đông Nam Á ở Singapore lúc em 8 tuổi. Đây cũng chính là chiếc huy chương quốc tế đầu tiên của em và cũng là lần đầu tiên em xa ba mẹ em đi thi đấu.

Gặp gỡ Nguyễn Linh Đan - kì thủ giành HCV U14 châu Á - Ảnh 3.


Một số thành tích nổi bật của Linh Đan

Huy chương vàng giải trẻ châu Á cờ nhanh U14 năm 2021 Huy chương vàng giải trẻ Đông Nam Á cờ tiêu chuẩn U8 năm 2015 Huy chương đồng giải trẻ thế giới cờ nhanh U10 năm 2017 Huy chương bạc giải trẻ Châu Á cờ tiêu chuẩn U12 năm 2019 Huy chương vàng giải trẻ toàn quốc cờ tiêu chuẩn U13 năm 2020 Huy chương vàng giải trẻ Châu Á cờ nhanh U14 năm 2021 Và nhiều huy chương tại các giải trẻ quốc gia, các giải trẻ Đông Nam Á.

Vừa học, vừa tập luyện và thi đấu thể thao, em có gặp khó khăn gì không? Bí quyết, động lực nào để em vượt qua những khó khăn đó?

Dạ, em cũng cố gắng sắp xếp để có thể làm tốt việc học văn hóa và tập luyện thi đấu cờ vua. Thầy cô cũng hỗ trợ em khi em nghỉ học đi thi đấu xa. Thời khóa biểu của em cũng khá dày, đặc biệt năm nay em học lớp 9. Em nghĩ, chắc do yêu thích cờ nên em vẫn sắp xếp được thời gian cho niềm đam mê của mình.

Gặp gỡ Nguyễn Linh Đan - kì thủ giành HCV U14 châu Á - Ảnh 4.

Gia đình có ảnh hưởng như thế nào đến em trong việc theo đuổi thể thao cũng như những lựa chọn khác trong cuộc sống?

Gia đình, ba mẹ và anh hai luôn ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất cho em. Đặc biệt, anh hai luôn làm cho em vui và động viên em rất nhiều.

Linh Đan luôn đặt yêu cầu cao đối với bản thân và khá nguyên tắc trong việc bảo vệ kế hoạch và chính kiến của con từ bé. Con luôn tự biết mình muốn gì và sắp xếp cho các kế hoạch của bản thân. Khi đã quyết tâm, con cũng luôn cố gắng hết sức để đuổi theo mục tiêu của mình. Dù vậy, gia đình luôn cố gắng giúp con điều chỉnh cân bằng để con không quá sức với các kế hoạch và mục tiêu.

Về việc chơi cờ, tôi cảm nhận được con thật sự yêu thích và vui khi theo bộ môn thể thao này. Con cũng học hỏi được nhiều kỹ năng và bài học qua từng ván cờ. Hơn nữa, việc chơi cờ vua và đi thi đấu cũng giúp Linh Đan gặp được nhiều bạn bè từ nhiều nơi, cả trong nước và quốc tế. Gia đình luôn luôn tạo điều kiện tốt nhất trong khả năng của gia đình cho con được phát huy tốt

Linh Đan đặc biệt rất tình cảm và quan tâm đến gia đình. Mỗi khi có giải và tiền thưởng, con thường mời gia đình ăn mừng. Linh Đan cũng thường làm thiệp chúc mừng sinh nhật thành viên gia đình, thăm hỏi ông bà hai bên nội ngoại.

Con cũng đã nhận thức về việc chia sẻ với cộng đồng bằng các hoạt động thiện nguyện từ khi rất bé. Con sử dụng tiền lương, tiền thưởng của bản thân, tự động nhờ mẹ chuyển tiền cho tổ chức SOS hàng tháng, cùng anh trai tặng cơm cho người vô gia cư và tham gia khá nhiều hoạt động hỗ trợ tài chính vào các hoạt thiện nguyện trong mùa dịch qua.

Điều mà tôi thấy hạnh phúc nhất là Linh Đan và anh trai Minh Quân (sinh viên RMIT) rất thân thiết. Linh Đan đã rất hạnh phúc vì anh trai trở về sống và học tập tại Việt Nam sau thời gian dài sống và học tập tại Mỹ.

Chị Trương Mỹ Linh, mẹ của Linh Đan

Hãy bật mí một chút về ước mơ và dự định tương lai của em?

Em xin được giữ “bí mật” cho bản thân các kế hoạch sắp tới.

Ngoài cờ vua, em có năng khiếu hay thành tích nào khác không?

Em chơi bóng chuyền, bơi lội tốt. Ngoài ra, còn có thể đánh đàn Piano, vẽ vời chút chút.

Không chỉ chơi cờ vua hay mà em còn học là học sinh giỏi. Bí quyết của em là gì?

Em nghĩ, chắc không có bí quyết gì đặc biệt. Có thể cờ vua giúp em sự tập trung tốt, biết cách lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch

Cám ơn em!

Gặp gỡ Nguyễn Linh Đan - kì thủ giành HCV U14 châu Á - Ảnh 5.

Linh Đan

Ảnh: GĐCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Truyện ngắn: Chỉ là bạn thân thôi!

    Truyện ngắn: Chỉ là bạn thân thôi!

    Bởi vì lúc câu chuyện được kể đến đây, có hai biến chuyển đã xảy ra. Biến chuyển thứ nhất là: Trâm vừa mạnh dạn đăng ký ngôi trường yêu thích "Đại học Dược Hà Nội" làm nguyện vọng một. Còn biến chuyển thứ hai là: mối quan hệ giữa Trâm và Việt thực sự có bước tiến mới.

    Bộ sưu tập cặp đi học độc lạ của Trường THPT Võ Văn Kiệt vào ngày thứ 5 hạnh phúc

    Bộ sưu tập cặp đi học độc lạ của Trường THPT Võ Văn Kiệt vào ngày thứ 5 hạnh phúc

    Teen Trường THPT Võ Văn Kiệt đã có nhiều ý kiến sáng tạo, hài hước để thay thế chiếc cặp truyền thống trong Ngày thứ 5 hạnh phúc tại trường.

    Ngày thứ 5 hạnh phúc của teen Trường THPT Võ Văn Kiệt

    Ngày thứ 5 hạnh phúc của teen Trường THPT Võ Văn Kiệt

    Teen Trường THPT Võ Văn Kiệt (quận 8) đã có một "ngày thứ 5 hạnh phúc" với trải nghiệm không mặc đồng phục và không mang cặp sách đi học.

    Mê mẩn vẻ đẹp của hoa bằng lăng qua ống kính của chàng trai gen Z

    Mê mẩn vẻ đẹp của hoa bằng lăng qua ống kính của chàng trai gen Z

    Cứ vào độ giữa cuối tháng tư, những cây hoa bằng lăng trên tuyến đường quốc lộ 80 thuộc thị trấn Lấp Vò (Đồng Tháp) lại có dịp khoe sắc.

    Truyện ngắn Mực Tím: Bên cạnh cậu, my dear!

    Truyện ngắn Mực Tím: Bên cạnh cậu, my dear!

    Chợt tôi nghĩ đến một bài hát về chuyến tàu thanh xuân của IU, bài hát ấy có thông điệp thế này: "Mùa xuân tuy ngắn ngủi nhưng rồi sẽ quay trở lại".

    Truyện ngắn Mực Tím: Gió theo lối gió, mây đường mây

    Truyện ngắn Mực Tím: Gió theo lối gió, mây đường mây

    Gió theo lối gió, mây đường mây. Rồi một ngày ở trời Tây xa lắc ấy, cơn gió kia vì phải lòng đám mây lang thang mà vượt biển quay lại, đẩy đám mây theo chân cùng mình rong ruổi khắp đất trời.

    Truyện ngắn Mực Tím: Đừng nói tạm biệt

    Truyện ngắn Mực Tím: Đừng nói tạm biệt

    Bởi với mình, bán đảo không chỉ đơn thuần là bán đảo, vì bán đảo có cậu. Chưa nói gì đến việc ra bán đảo, chỉ nghĩ đến hai chữ bán đảo thôi là mình đã bắt đầu nhớ cậu rồi.

    Truyện ngắn Mực Tím: Tiệm trà ở thiên đường

    Truyện ngắn Mực Tím: Tiệm trà ở thiên đường

    Hình như em ở trong tâm trí anh thì phải, ngay từ những ngày đầu gặp gỡ. Anh không chắc nữa nhưng khi em đi rồi, anh thấy nhớ nhớ thế nào ấy.

    Truyện ngắn Mực Tím: Hoa hồng ửng nắng

    Truyện ngắn Mực Tím: Hoa hồng ửng nắng

    Sáng hôm sau, Giang rất bất ngờ khi biết tin người mình thích từ nay sẽ sang phụ đạo học tập. Trái tim cô đập liên hồi, muốn chối từ nhưng lại sợ mất cơ hội đặc biệt này.

    Truyện ngắn Mực Tím: Lời nhắn dành cho mây xốp trắng

    Truyện ngắn Mực Tím: Lời nhắn dành cho mây xốp trắng

    Tôi nhận lấy cây kẹo bông trên tay Tuấn. Hai má cậu ấy đỏ ửng. Sau lưng cậu, khoảng trời xanh lơ có vài đám mây trắng bồng bềnh trôi qua. Tự nhiên tôi cảm thấy, ừm, được gọi là mây xốp trắng nghe cũng đáng yêu, nhỉ?