img

Không chỉ đăng những dòng tâm trạng vu vơ hay một vài chiếc ảnh long lanh để checkin, nhiều gen Z đã ý thức việc xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân của mình trên mạng xã hội và cả ở đời thường. Thêm một hình ảnh, đoạn clip hay một gạch đầu dòng trong “profile”, là các bạn có thêm kỹ năng mới, thành tích mới, cảm xúc mới… trong hành trình trưởng thành, định hướng tương lai chứ không chỉ chơi đùa “sống ảo”. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Gen Z xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân- Ảnh 1.

Khi còn học ở Trường THPT Marie Curie, quận 3, Nguyễn Trọng Nghĩa (20 tuổi, nickname Red Po) đã lăn xả hết mình trong các hoạt động ngoại khóa. Nhờ những hoạt động đó, cái tên Red Bo của Trọng Nghĩa dần được nhiều người biết đến.

Gen Z xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân- Ảnh 2.

Trọng Nghĩa tham gia tổ chức show âm nhạc GENfest.

“Rạp chiếu phim” của chàng trai lớp 10

Năm lớp 10, Red Po Trọng Nghĩa đã sáng lập câu lạc bộ Rạp Chiếu Thanh Xuân để cùng nhau tập làm phim. Thành công đầu tiên của câu lạc bộ là giải Phim ngắn được yêu thích nhất ở vòng loại và góp phần giành giải nhất chung cuộc của Cuộc thi Thầy trò cùng leo núi 2021 do Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên (Thành Đoàn TP.HCM) tổ chức.

Sau đó, câu lạc bộ tiếp tục cho ra đời những MV cover, phim ngắn và còn tổ chức tọa đàm bàn về phát triển nghệ thuật của người trẻ.

Rạp Chiếu Thanh Xuân là bệ phóng đầu tiên cho Trọng Nghĩa cũng như những bạn bè khác được học và tập tành thử sức với đam mê phim ảnh.

Đến hiện tại, đa số cựu thành viên câu lạc bộ đang tiếp tục theo học ngành phim, truyền thông đa phương tiện tại các trường đại học.

Quá trình hoạt động câu lạc bộ, Nghĩa đã học được nhiều kỹ năng, nhất là kỹ năng lãnh đạo và quản trị rủi ro. Cậu bạn nhận ra khi làm việc nhóm, phải hiểu “teammates” cần gì, muốn gì và mình phải hỗ trợ điều đó hiệu quả.

Ngoài câu lạc bộ trên, chàng trai gen Z còn đại diện trường tham gia các cuộc thi làm phim, làm freelance với các nhà sản xuất quảng cáo, tham gia tổ chức sự kiện game của VNG, sự kiện AIESEC hay gần đây nhất là GENfest.

Tiếp tục niềm đam mê

Ngoài giải nhất cấp thành, Red Po Trọng Nghĩa đã từng vào top cao ở các cuộc thi làm phim khác. “Tuy nhiên, với mình, khoảnh khắc sung sướng nhất chẳng phải là bước trên thảm đỏ nhận giải thưởng, mà là quá trình cật lực làm việc để mọi thứ diễn ra suôn sẻ và đúng kế hoạch”, Nghĩa chia sẻ.

Nhờ những hoạt động đã tham gia, “thương hiệu” Red Bo của Trọng Nghĩa dần được nhiều người biết đến. “Tiếng lành đồn xa”, thỉnh thoảng Nghĩa lại được người quen giới thiệu cho một công việc mới hay một số nhãn hàng, tổ chức chủ động liên hệ cậu để mời cộng tác hỗ trợ quảng bá sản phẩm, hoạt động sự kiện.

Gen Z xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân- Ảnh 3.

Trọng Nghĩa tại buổi lễ khai giảng của trường ĐH Fulbright Việt Nam.

Cách đây vài tuần, cậu bạn gặp một anh chuyên viên phòng tuyển sinh trong trường ĐH Fullbright. Dù anh xử lý hơn cả ngàn hồ sơ, thế mà khi gặp Nghĩa, anh liền hỏi: “Dạo này em có thử làm thể loại phim gì mới không Red Po?”.

Cậu bạn vừa vui, vừa xúc động vì không ngờ giữa hàng ngàn bạn bè khác, bạn vẫn gây được ấn tượng và nhớ đến. Có lẽ đó cũng là một trong những lý do Nghĩa đậu vào trường ĐH Fulbright Việt Nam và có một mức học bổng “ổn áp”. Nghĩa dự định sẽ theo học ngành nghiên cứu nghệ thuật và truyền thông, đi sâu về lý luận điện ảnh và tính Việt Nam trong điện ảnh đương đại.

Gen Z xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân- Ảnh 5.

Tận dụng mạng xã hội, những bạn teen mê văn thơ đã thành công xuất bản quyển sách đầu tiên.

Bút nhóm thời 4.0

Tiền thân của 52.0 Hz là nhóm chat gồm những bạn “hợp gu” khi cùng đăng tải thơ ở một hội nhóm trên Facebook. Sau đó, các bạn đã nảy ý tưởng thành lập fanpage để đăng sản phẩm của các thành viên. Thế là vào ngày 8-8-2021, 52.0 Hz ra đời.

Hiện nay, giữa “rừng” fanpage, cách nào giúp 52.0 Hz để lại dấu ấn và thu hút hơn 217k lượt theo dõi? Trả lời cho câu hỏi này, bạn Huỳnh Trần Thiên Anh, bút danh José (lớp 11.9, Trường Trung học Thực hành - ĐH Sư phạm TP.HCM) cho biết, đó là nhờ việc xây dựng thương hiệu của nhóm.

Gen Z xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân- Ảnh 6.

Một số thành viên viên 52.0 Hz.

Để tạo ấn tượng, nhóm thống nhất màu sắc và hình tượng truyền thông là màu xanh đại dương và chú cá voi 52Hz cho fanpage.

Các bạn cũng ý thức phải luôn trau chuốt câu từ cho sản phẩm thật hoàn chỉnh. Rất nhiều lần, các thành viên trong nhóm góp ý lẫn nhau để bài thơ hoàn thiện hơn.

“Bên cạnh đó, tụi mình duy trì 52.0Hz nhờ sự gắn kết với độc giả. Thi thoảng, nhóm sẽ livestream trò chuyện với các bạn.

Ngoài ra tụi mình còn tương tác với bạn đọc qua trang cá nhân hoặc blog của các thành viên. Rất nhiều bạn đọc đã trở thành người quen của tụi mình.

Một hình ảnh chân thực, gần gũi cũng là yếu tố giúp độc giả đồng hành cùng nhóm”, cô bạn Thiên Anh chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhóm đã có lần “hú vía” khi fanpage 52.0 Hz đột nhiên bị “bay màu”. Ai cũng suy sụp vì đứa con tinh thần bị mất. Bốn tháng sau, khi tất cả thành viên dần chấp nhận việc phải thành lập và phát triển fanpage mới thì trang cũ bất ngờ được trao quyền trở lại. Cả nhóm được phen thót tim, nhưng rất vui vì “đứa con ruột” vẫn còn nguyên vẹn.

Thành quả đầu tiên

Nhờ những bài viết “triệu view”, sản phẩm của các bạn đã được nhà xuất bản chú ý và ngỏ lời mời hợp tác. Vậy là mới đây cuốn sách đầu tiên của 52.0 Hz mang tên Tần số cô đơn ra đời.

Gen Z xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân- Ảnh 7.

Tập thơ đầu tiên của 52.0 Hz.

Mỗi bạn đều có phần viết riêng trong sách. Bên cạnh đó, thành viên Nguyễn Hoàng Minh Châu - bút danh Châu Sa Đáy Mắt (19 tuổi, cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, quận 5) còn là người vẽ bản sketch cho bìa sách.

Thiên Anh chia sẻ về thành quả đầu tay: “Từ lúc chập chững viết những bài thơ đầu tiên, mình đã mơ về ngày ra mắt quyển sách.

Nhưng thật lòng mình chưa từng nghĩ sẽ làm được điều đó trong khi còn là một học sinh. Cho đến khi Tần số cô đơn ra đời.

Mình nhớ tuần đầu khi sách xuất bản, thầy cô lẫn bạn bè đều vừa khen vừa trêu mình là “tác giả sách”.

Quyển sách là một ví dụ cho thấy nếu bạn có niềm đam mê tích cực, nỗ lực khẳng định được chất riêng và chủ động tìm kiếm cơ hội thì bạn sẽ ngày càng tiến gần hơn đến ước mơ.



52.0 Hz hiện có 14 thành viên, độ tuổi từ 16 đến 22. Hoạt động chính của 52.0 Hz là sản xuất nội dung trên Facebook. Khi đã vững vàng và có kho tài nguyên thơ văn lớn hơn, nhóm bắt đầu thử sức ở những nền tảng khác như Instagram, TikTok ở những dạng podcast, radio, video ngắn.

Gen Z xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân- Ảnh 8.

Bạn Minh Thông (P.T - huấn luyện viên thể hình cá nhân ở TP.HCM) kể: “Từ một người có tính cách nhạt, không thích chụp hình, quay clip... mình dần nhận ra việc xây dựng, phát triển hình ảnh bản thân trên mạng xã hội cũng là một cách tạo “thương hiệu” riêng để khách hàng biết đến”.

Sẽ không khó để mọi người tìm thấy các kênh TikTok, YouTube chuyên dạy các bài tập, tư vấn chế độ ăn uống trong tập luyện thể hình.

Để trở nên khác biệt với các kênh của những PT khác, Minh Thông đã phát triển kênh TikTok của mình theo hướng câu chuyện hậu trường, ghi lại những câu chuyện nhật ký tập luyện vui vẻ hằng ngày qua góc nhìn của học viên.

“Chỉ sau vài tháng, “trộm vía” là kênh TikTok của mình phát triển ngoài mong đợi. Nếu như những năm trước, khi bắt đầu làm PT, mình phải tự thân vận động chạy KPI mời gọi khách hàng về cho trung tâm và cả tìm khách hàng riêng thì hiện nay, có một lượng khách mới đã tự tìm đến mình nhờ huấn luyện”, Minh Thông chia sẻ.

Gen Z xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân- Ảnh 9.

Nếu muốn tìm hiểu các kiến thức ôn luyện IELTS, chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ lỡ kênh TikTok của Trương Kỳ Tông (19 tuổi, sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM) với những chiếc video xúc tích, hài hước. Anh chàng đã nói gì về việc mình “gầy dựng tên tuổi” trên nền tảng mạng xã hội?

Gen Z xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân- Ảnh 10.

Trương Kỳ Tông

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội đối với mình không đơn giản để nổi tiếng, nhiều views, follow mà còn phải làm cho mọi người nhớ đến “màu sắc” bản thân về một lĩnh vực cụ thể nào đó.

Mình xây dựng kênh cá nhân trên TikTok (8.4 triệu lượt thích) và Instagram (58.7 ngàn follow). Đây là hai mạng xã hội phù hợp và vừa sức với bản thân mình thời điểm hiện tại.

Năm 17 tuổi mình bắt đầu chơi TikTok với những clip tổng hợp về cách học cho teen phổ thông. 

Tuy clip mình lên xu hướng rất nhiều nhưng mọi người xem xong chỉ nhớ mình là một đứa hay “luyên thuyên” nói về kiến thức hết môn này đến môn khác và chẳng biết mình giỏi lĩnh vực gì. Trong khi đó điểm mạnh của mình là chuyên Hóa, mình còn dạy được IELTS.

Khi đi dạy IELTS, thầy cô xem TikTok mình và gợi ý: “Em dạy được ngoại ngữ, tạo sao em không tập trung làm content về chủ đề tiếng Anh thôi”. Và khi vào đại học mình bắt đầu nhận ra việc xây dựng thương hiệu cá nhân là một điều rất cần thiết. Từ thời điểm đó, mình đã chọn chủ đề dạy học IELTS.

Tìm ra được hướng đi có thể là điều dễ dàng, nhưng khi bắt tay vào thực hiện thì không đơn giản. Giữa vô vàn những kênh TikTok đang làm content về ngoại ngữ, làm sao để mọi người nhận ra “À đây là Trương Kỳ Tông dạy IELTS”?

Một ngày, bạn gái gọi mình sang sửa bài IELTS cho cô ấy. Lúc sửa bài mình có đặt máy quay, đó là những khoảnh khắc mình tự nhiên pha trò và không có sự gượng gạo nào.

Chính từ chiếc clip đầy cảm hứng đó đã giúp mình tìm được công thức xây dựng thương hiệu cá nhân dựa trên tính cách thật sự của bản thân.

Ngoài đời sống mình khá tự tin nhưng khi lên video mình hơi hiền và có chút…thảo mai. Nhưng giờ đây, mình nhận thấy mọi thứ diễn ra tự nhiên lại được mọi người hưởng ứng. Tuy nhiên bạn cần thời gian để những người có nét tương đồng tìm thấy bạn, “cảm nhận” được bạn.

Gen Z xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân- Ảnh 11.

Ngoài là sinh viên, Kỳ Tông còn là giáo viên dạy IELTS.

Để tăng tính “nhận diện”, mình thêm các yếu tố như âm nhạc, hình ảnh. Trong clip, mình thường cài một gu âm nhạc duy nhất đó là những bài hát để chill và không phổ biến. 

Mình cũng dùng chung một font chữ và filter cho tất cả các clip khiến hình ảnh trong clip mình “nhòe có mục đích” so với clip “nét căng” của những TikToker khác.

Việc quyết định nghiêm túc xây dựng thương hiệu cá nhân cho bản thân đã góp phần “làm mới” cuộc sống của mình khá nhiều. Mình nhận được nhiều booking quảng cáo, giúp mình được nhiều người biết đến “Kỳ Tông dạy tiếng Anh” là ai, hỗ trợ cho công việc của mình rất nhiều.

Nhiều bạn cũng hỏi mình cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội. Mình vẫn hay chia sẻ với các bạn rằng việc này cần phải có tính nhất quán, xác định được thế mạnh của mình, chăm chỉ làm video, sáng tạo content thường xuyên. Khi ý tưởng, niềm cảm hứng đến đừng chần chừ mà hãy bắt tay vào làm ngay.

Muốn hợp tác với người thích sáng tạo

Tháng 6-2023 Kỳ Tông tự mở một trung tâm dạy tiếng Anh IELTS của riêng mình có tên Nhà IELTS. Chị Thảo Nhi (Đồng sáng lập Nhà IELTS với Kỳ Tông) cho biết: “Trước đây mình từng cùng với Kỳ Tông thực hiện dự án Vạn niên quốc sử.

Gen Z xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân- Ảnh 12.

Lần đó, Kỳ Tông có gợi ý phát triển kênh Instagram cho dự án. Mình thấy Kỳ Tông là người luôn phấn đấu để trở thành content creator (người sáng tạo nội dung). Chính cách làm marketing cá nhân của Tông đã khiến mình rất muốn tìm cơ hội hợp tác với bạn”. Kỳ Tông biết cách làm cho người khác nhận diện được thương hiệu của mình từ hình ảnh, logo…trên mạng xã hội.

Đến nay Nhà IELTS đã có khoảng 100 học viên. Phần lớn học viên tìm đến trung tâm nhờ biết Kỳ Tông qua TikTok. Bạn Minh Nguyệt (sinh năm 2006, THPT Vạn Tường, Quảng Ngãi) chia sẻ: “Mình xem TikTok của thầy Tông. Thời điểm này mình cũng muốn tìm một nơi để học IELTS. Giữa rất nhiều các trung tâm quảng cáo dạy tiếng Anh, mình quyết định chọn học với thầy Tông vì cảm thấy thu hút với nội dung thầy truyền đạt”.

Gen Z xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân- Ảnh 13.

Xây dựng hình ảnh là bước quan trọng và lâu dài để chúng mình “ghi điểm” vào hồ sơ cá nhân, phục vụ cho những dự định nghề nghiệp trong tương lai. Gen Z chúng mình không chỉ xây dựng “thương hiệu” qua những hoạt động, dự án… mà còn chú trọng đến hình ảnh cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội, bởi vì nhà tuyển dụng có thể trong 1 giây tìm ra ngay bạn là ai trên thế giới mạng.

Khả năng tìm kiếm thông tin từ internet cũng giúp gen Z nắm bắt cơ hội tham gia các cuộc thi, workshop, học bổng… nhằm làm đẹp thêm cho profile của mình. Đây không chỉ là một cách để thể hiện bản thân mà còn giúp chúng mình rèn luyện kĩ năng.

Cùng tham khảo thêm các bí kíp xây dựng hình ảnh cá nhân của bạn bè nhé!

Tô đậm điểm mạnh

Gen Z xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân- Ảnh 14.

Nguyễn Phạm Song Thương

“Mình khá giỏi về mặt giao tiếp, tính cách hướng ngoại. Ngoài ra giọng nói của mình khá to và rõ nên mình định hướng bản thân là người lan tỏa năng lượng tích cực. Từ đó, mình tham gia các đội nhóm, câu lạc bộ của trường như đội công tác xã hội, ban quản trò.

Mình cũng từng rất tự ti về bản thân về nhiều mặt. Tuy nhiên sau khi hiểu thế mạnh của mình, mình quyết tâm rèn giũa để những ưu điểm đó tỏa sáng. Các bạn nên xây dựng thương hiệu theo khả năng vốn có của mình. Và đừng ngại thừa nhận điểm yếu, vì nhờ đó mình mới biết cần cố gắng ở đâu” - Nguyễn Phạm Song Thương (lớp 11, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, quận 5).


Gen Z xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân- Ảnh 15.

Nguyễn Hoàng Thiên Kim

Đừng ngại thử sức

“Mình có niềm yêu thích đối với các môn văn, sử, địa. Đầu năm lớp 11 mình đã thử sức với nghiên cứu khoa học.

Dù không thành công lắm, nhưng quá trình nghiên cứu cũng giúp rèn thêm nhiều kĩ năng. Được đà, mình đã quyết định tập trung hết sức để tham gia kì thi Olympic 30/4 môn Sử.

Đôi khi chúng mình mơ hồ vì chưa rõ bản thân muốn gì. Khi đó mình đừng ngại đi bước đầu tiên. Có bước đầu tiên thì sẽ có bước thứ hai, thứ ba.

Muốn mọi người biết đến thương hiệu cá nhân thì mình phải làm cho người ta thấy và biết là mình làm được và làm tốt” - Nguyễn Hoàng Thiên Kim (lớp 11D3, Trường THPT Marie Curie, Quận 3).



Gen Z xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân- Ảnh 16.

Đỗ Minh Khang

Tạo dựng hình ảnh trên mạng

“Mình là chủ kênh studygram @_.minh_khang._ với gần 4000 followers. Mình thấy việc xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình dài theo năm tháng.

Đầu năm 2021, mình làm quen với take note và bullet journal, rồi tạo kênh này. Công việc làm studygram giúp mình ngồi vào bàn nhiều hơn, chịu khó tìm tòi kiến thức.

Theo mình, việc tìm ra định hướng phù hợp quan trọng hơn nhiều so với chạy theo xu hướng của số đông. Chúng mình phải thật chỉn chu trong mọi chi tiết, lắng nghe góp ý, tham khảo người đi trước, từ đó tạo nên màu sắc riêng” - Đỗ Minh Khang (lớp 11TN4, Trường THPT Gia Định, Quận Bình Thạnh).


Theo đuổi đam mê

“Mình được mọi người biết đến qua việc vẽ logo các trường trên kênh TikTok. Đây là cách mình xây thương hiệu cá nhân qua năng khiếu sẵn có là hội họa. Trước đó mình đã tự trả lời những câu hỏi: Mình giỏi kĩ năng gì? Muốn thể hiện điều gì cho mọi người thấy?

Từ đó mới xây dựng kế hoạch để mọi người biết đến nhiều hơn. Khi bắt đầu đa số chúng mình đều sẽ gặp khó khăn, có thể nhận những lời góp ý khó nghe. Tuy vậy chúng mình nên bền bỉ theo đuổi và cố gắng mỗi ngày. Rồi sẽ có một ngày chúng mình được công nhận” - Lê Nguyễn Hoàng (Trường THCS - THPT Quang Trung Nguyễn Huệ, quận 10)

Gen Z xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân- Ảnh 17.

Lê Nguyễn Hoàng

Gen Z xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân- Ảnh 18.

Cù Hoàng Long

Xây dựng hình ảnh để tìm cơ hội

“Mình đam mê thiết kế thời trang, nên những năm gần đây mình hay thử sức tham gia thiết kế cho các cuộc thi hoa hậu.

Tuy chỉ mới học lớp 10 nhưng mình tin rằng việc bắt tay vào xây dựng hình ảnh cá nhân ngay từ bây giờ rất cần thiết. Đây sẽ là cách để mình nuôi dưỡng những cơ hội, công việc cho tương lai và thể hiện được tinh thần dám theo đuổi ước mơ của mình.

Mình xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá nhân bằng cách chia sẻ những ý tưởng, thiết kế lên mạng xã hội, nhờ vậy mình đã được kết bạn với rất nhiều nhà thiết kế giỏi trong ngành” - Cù Hoàng Long (lớp 10, THPT Trần Văn Giàu, Q.Bình Thạnh)

Xây dựng thương hiệu cá nhân cần có quá trình

Chị Châu Nguyễn (từng làm vị trí Trưởng Phòng Nhân sự của các công ty, tập đoàn lớn ở TP.HCM và TP. Vũng Tàu) bật mí rằng các công ty, tập đoàn lớn không ngại tuyển những bạn mới ra trường. Tuy nhiên, với số lượng hồ sơ của fresh man (người mới) quá nhiều, một hồ sơ phải ấn tượng, có điểm nhấn mới được phòng nhân sự xem xét.

Để tạo được hồ sơ ấn tượng, chị Châu Nguyễn thường xem xét quá trình học tập, thái độ khi phỏng vấn, và hình ảnh chính bạn ứng viên xây dựng được trong quá trình dài học tập, rèn luyện.

Gen Z xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân- Ảnh 19.

Teen tích cực tham gia những hoạt động, dự án của trường để xây dựng thương hiệu bản thân - Ảnh: CLB Truyền thông THPT Bình Phú, quận 6.

“Tuy nhiên, hình ảnh bạn xây dựng phải phù hợp với vị trí tuyển dụng. Ví dụ như một ứng viên nộp đơn vị trí kế toán, thì dù bạn có nhiều kinh nghiệm không liên quan như từng làm truyền thông, âm nhạc… vẫn sẽ không được chú trọng.

Còn nếu bạn chỉ có một vài kinh nghiệm nhỏ nhưng đúng khớp với vị trí đang tuyển vẫn sẽ là lợi thế. Đặc biệt, thái độ sẵn sàng học hỏi, có sự nhiệt tình tìm hiểu về công việc sẽ là điểm cộng lớn” – chị Châu Nguyễn chia sẻ.

Xây dựng thương hiệu bản thân không phải chuyện ngày một, ngày hai. Bạn cần phải xác định mục đích, đam mê, nghề nghiệp mong muốn, sau đó từng ngày vun đắp hình ảnh phù hợp với định hướng của mình, bằng những dấu ấn như các cuộc thi, dự án, lớp năng khiếu, kênh truyền thông…


DUY DƯƠNG - DUY LÊ - TRƯƠNG KỲ TÔNG - THIÊN BẢO - PHI LÊ
NAM KHA
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Truyện ngắn Mực Tím: Người bạn mới

    Truyện ngắn Mực Tím: Người bạn mới

    Thế là từ hôm ấy, thi thoảng cuối tuần thằng Tiến lại có dịp ghé thăm nhà nhỏ bạn. Ba mẹ Ly cũng đã quen dần với sự có mặt của Tiến. Họ vẫn rất vui vẻ khi thấy hai đứa nhỏ chơi đùa cùng nhau.

    Truyện ngắn Mực Tím: Một vụ án trên xe buýt

    Truyện ngắn Mực Tím: Một vụ án trên xe buýt

    Snowball đã được mẹ vá lại lỗ thủng, miếng vải không trùng màu nhưng nhìn dễ thương như túi Doreamon. Mình thấy nó giống như vết sẹo trên vai của mình, sau này có thể nó vẫn còn nằm đó, nhưng chẳng sao, nó sẽ giúp mình trở thành một phiên bản mạnh mẽ hơn.

    Cậu bạn lớp 12 ở Cà Mau sở hữu hơn 30 chiếc tàu chiến

    Cậu bạn lớp 12 ở Cà Mau sở hữu hơn 30 chiếc tàu chiến

    Có sở thích tìm hiểu những kiến thức quân sự, nên cứ vào dịp hè là bạn Trịnh Tuấn Kiệt (lớp 12 Trường THPT Cà Mau) lại xin ba mẹ lên TP.HCM và các địa phương khác chơi để ghé thăm các bảo tàng và các di tích văn hóa, lịch sử khác.

    Tết trong trái tim ta: Cây bơ yêu thương

    Tết trong trái tim ta: Cây bơ yêu thương

    Sau mùa Tết này tôi đã thêm yêu thiên nhiên và cây cối. Tôi mong rằng cây bơ gia đình cùng nhau trồng sẽ mang đến sự lạc quan cho các cụ già nơi đây.

    Vũ trụ có Giang - Cô bạn múa ba lê trên nước

    Vũ trụ có Giang - Cô bạn múa ba lê trên nước

    Huỳnh Vũ Nhu Giang (lớp 11A16, Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1) là cái tên được xướng lên khi giành huy chương đồng Thế vận hội thể thao dưới nước ở Nga năm 2022. Tuy nhiên, ít ai biết vận động viên chuyên nghiệp 16 tuổi này có một trái tim kỳ lạ…

    Ảnh bạn đọc tham dự sân chơi Một chiếc ảnh Tết

    Ảnh bạn đọc tham dự sân chơi Một chiếc ảnh Tết

    Mực Tím Online giới thiệu một số tác phẩm tham dự sân chơi Một chiếc ảnh Tết của bạn đọc.

    Gieo một hạt mầm hạnh phúc

    Gieo một hạt mầm hạnh phúc

    Người hạnh phúc sống vui vẻ, học tập hiệu quả và lan tỏa những điều tốt đẹp đến mọi người xung quanh. Con người hạnh phúc chính là tế bào của một đất nước hạnh phúc. Bắt đầu từ hôm nay, chúng ta có thể gieo một hạt mầm hạnh phúc cho chính cuộc đời mình đó bạn!

    Thơ Tết Khăn Quàng Đỏ 2024

    Thơ Tết Khăn Quàng Đỏ 2024

    Gồm những sáng tác của độc giả báo Khăn Quàng Đỏ, các tác giả nổi tiếng dành tặng quê hương xứ sở tươi đẹp của chúng ta.

    Truyện ngắn Khăn Quàng Đỏ Tết: Con rồng bằng đồng đen

    Truyện ngắn Khăn Quàng Đỏ Tết: Con rồng bằng đồng đen

    Tấm ảnh được đăng trang báo Xuân cùng với hộp đựng mười hai con giáp và câu nói của Quang An “Tôi rất hân hạnh được làm quen với cậu bạn rất thông minh này”.

    Tết trong trái tim ta: Chuyện Tết của Beo

    Tết trong trái tim ta: Chuyện Tết của Beo

    Những ngày sau, Beo đi chơi, ăn cỗ, chúc Tết… làm những việc mà những cái Tết trước Beo chưa thể làm cùng gia đình. Đối với Beo đây là cái Tết ấm no và hạnh phúc nhất mà anh từng có được.