Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.

Cô trò lớp 9/3 Trường THCS Trần Quốc Toản cùng nhảy flashmob tại chỗ trước khi bắt đầu tiết học - Ảnh: NGUYỄN HƯNG
Tiết toán của học sinh Trường THCS Trần Quốc Toản (phường Bình Trưng) có '3 không': không tập - không bút - không sách giáo khoa. Thay vào đó, các bạn "học như chơi - chơi mà học" trong Thư viện Thông minh, không gian chuyển đổi số hiện đại nhất của trường.
Khi tiếng chuông báo tiết vang lên, học sinh lớp 9/3 không bước vào phòng học quen thuộc mà kéo nhau đến thư viện số - một căn phòng hiện đại, đầy máy tính, ánh sáng đẹp như studio công nghệ.

Cô giáo giảng bài trên màn hình tương tác - Ảnh: NGUYỄN HƯNG
Cô Trần Xuân Yến Nhi (giáo viên toán) mở đầu tiết dạy: “Hôm nay, các bạn sẽ học theo mô hình 3 Không:
Không lớp học truyền thống - học tại Thư viện Thông minh.
Không sách giáo khoa - nội dung hiển thị trên hệ thống số.
Không bút, không tập - mọi bài làm đều số hóa”.
Thay vì chép vào vở, học sinh tương tác trực tiếp với bài giảng qua máy tính. Chỉ cần gõ nhẹ vài dòng, đánh dấu trắc nghiệm hoặc hỏi AI, bài học trở nên sinh động, thu hút.

Học trò sử dụng công cụ AI trên laptop để tương tác - Ảnh: NGUYỄN HƯNG
Cô Yến Nhi mở đầu bằng một tình huống đầy tính đời sống: “Bạn có 50 đồng và muốn gây quỹ 150 đồng để tặng bạn bè vùng lũ. Vậy làm sao để số tiền “nở” ra đây?”
Theo lý thuyết, đây là bài toán hàm số chi phí - doanh thu - lợi nhuận. Nhưng với học trò lớp 9/3, mọi chuyện trở nên thú vị hơn nhiều.
Bạn Nguyễn Quốc Khang phát biểu: “Phải lập kế hoạch kinh doanh! Làm sao để lời nhiều mà không lỗ, giống mấy anh chị startup trên mạng vậy!”
Tiếng bàn phím lách cách vang lên liên tục. Các bạn chia nhóm, truy cập internet, đặt câu hỏi cho ChatGPT để thiết kế mô hình kinh Học sinh ngồi doanh tối ưu.

Học sinh ngồi quây quần bên nhau tạo cảm giác thoải mái - Ảnh: NGUYỄN HƯNG
Bạn Ngọc Cát Tiên hào hứng kể: “Mình nghĩ là mua hàng giá 50 đồng, sau đó quảng cáo rồi bán cao hơn để lời 10-50%. Nhưng đưa lên ChatGPT thì AI bắt mình tính chi phí - doanh thu - điểm hòa vốn kỹ hơn. Đúng là “thầy giáo AI” khó tính thiệt!”.
Gần 20 ý tưởng kinh doanh “tuổi ô mai” được trình bày: bán đồ handmade, làm poster, bán bánh online, bán bookmark tự thiết kế… Mỗi ý tưởng đều dựa trên bài toán mà thầy cô muốn học sinh hiểu.
Cả lớp giống như phiên chợ “Shark Tank học đường”, tiếng cười xen tiếng phản biện, ai cũng muốn chứng minh ý tưởng của mình logic nhất.

Lớp học số tại Thư viện Thông minh - Ảnh: NGUYỄN HƯNG
Điều thú vị nhất của tiết học không phải điểm số mà là sự tự tin khi phát biểu. Bạn Đặng Trúc Linh cho biết: “Mình không tranh luận để giành đúng - sai, mà để diễn đạt rõ ý của mình. Nhờ AI, mình biết cách viết câu lệnh prompt để AI hiểu. Cảm giác làm chủ công cụ ấy “wow” lắm luôn!”
Ở lớp học số, học sinh không còn ngại ngùng vì đã có AI hỗ trợ phân tích, mô phỏng, gợi ý. AI như “bạn đồng hành” khiến học sinh mạnh dạn phát biểu hơn.
Cô Yến Nhi nhận xét: “Học sinh thật sự là trung tâm. Các bạn tương tác liên tục, khám phá liên tục, tranh luận liên tục. Đây chính là năng lượng của tuổi trẻ”.
Bạn Khánh An kể lại: “Trước đây nhìn công thức toán trên sách giáo khoa khô khan lắm. Nhưng khi đưa vào AI, nó thành biểu đồ đẹp mắt, biến số thay đổi theo từng lệnh. Tự nhiên thấy thích ghê, còn muốn tìm hiểu thêm nữa”.
Những bất phương trình nhiều biến số vốn khó hiểu trở nên dễ hình dung khi chuyển thành đồ họa. Các bạn có thể kéo thả, thay đổi giá trị, xem đồ thị phản ứng ngay lập tức. Học Toán giống như điều khiển một trò chơi mô phỏng kinh doanh thu nhỏ.
Thư viện Thông minh của Trường THCS Trần Quốc Toản hiện có gần 70 máy tính, laptop, màn chiếu lớn, sách giáo khoa số và nhiều khu vực học tập sáng tạo. Đây là mô hình thư viện số tiên tiến, là sân chơi học tập đa nhiệm nhằm kích thích tư duy, khơi gợi cảm hứng học tập.
Chỉ với một tiết học số, học sinh rút ra nhiều điều:
* Học không chỉ để làm bài đúng, mà để biết vận dụng vào đời sống.
* AI không phải “máy cho đáp án” mà là công cụ mạnh để kiểm tra, gợi ý và giúp học sinh hiểu sâu hơn.
* Thảo luận - phản biện quan trọng không kém việc tính toán.
* Tự tin nói, tự tin trình bày là kỹ năng không thể thiếu của công dân số.

Cô Nguyễn Thị Thu Hằng - Ảnh: NGUYỄN HƯNG
Nhà trường luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện tối đa cho giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy để cùng học sinh sáng tạo trong học tập, tiếp cận các phương pháp học tập mới bằng các công cụ mới.
Cô mong các bạn luôn tự tin, sẵn sàng khám phá chân trời mới trong học tập với nhiều công cụ mới AI để cùng mọi người hướng đến một đô thị thông minh của thành phố trong tương lai”.
Cô Nguyễn Thị Thu Hằng (Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản, phường Bình Trưng, TP.HCM)
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Thanh toánSở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM ban hành bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc với 3 nhóm tiêu chuẩn về con người; dạy học và hoạt động giáo dục; môi trường.
Trong đó, nhóm tiêu chuẩn về con người gồm 6 tiêu chí; nhóm tiêu chuẩn về dạy học và hoạt động giáo dục có 8 tiêu chí và nhóm tiêu chuẩn về môi trường có 4 tiêu chí.
Vui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Vui lòng nhập Tên của bạn.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu phải có ít nhất 6 kí tự.
Xác nhận mật khẩu không khớp.
Nhập mã xác nhận
Đóng lạiVui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
XVui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Vui lòng nhập Ý kiến của bạn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận