Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.

Bạn Tuyết Như thể hiện ca khúc Người lái đò thầm lặng (nhạc sĩ Văn Sang) mở màn chương trình - Ảnh: VƯƠNG
Sáng 19-11, Tổ Ngữ văn Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (phường Tân Bình, TP.HCM) tổ chức hoạt động chuyên đề trải nghiệm - văn học với chủ đề "Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy", hướng đến kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.
Hoạt động có sự góp mặt của Ban giám hiệu, giáo viên Tổ Ngữ văn, giáo viên cụm chuyên môn, phụ huynh và đông đảo học sinh nhà trường.

Ban giám hiệu, đại biểu khách mời, thầy cô Tổ Ngữ văn, phụ huynh và học trò Trường THPT Nguyễn Chí Thanh chụp ảnh lưu niệm cuối chương trình - Ảnh: VƯƠNG
Theo cô Nguyễn Xuân Phương (giáo viên ngữ văn Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, thành viên ban tổ chức), chuyên đề được xây dựng theo hướng tích hợp liên môn - kết hợp kiến thức của nhiều môn học như chương trình ngữ văn THPT (bộ sách Chân trời sáng tạo), hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, giáo dục địa phương.
Bên cạnh đó, nội dung và sản phẩm cũng được thiết kế bám sát định hướng mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo với điểm nhấn là việc đưa tiếng Anh và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quá trình học tập, sáng tạo.
Không chỉ dừng lại ở các môn học nói trên, để hoàn thiện sản phẩm phục vụ chuyên đề, teen Nguyễn Chí Thanh còn vận dụng thêm kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác như âm nhạc, mỹ thuật…, thể hiện thông điệp tri ân thầy cô bằng nhiều hình thức mới mẻ.
AI được sử dụng để tạo hình ảnh minh họa cho bài hát - Video: MAI TRÚC

Teen thích thú theo dõi các sản phẩm học tập sáng tạo - Ảnh: VƯƠNG
Điểm nhấn của chuyên đề "Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy" là việc trí tuệ nhân tạo được tích hợp xuyên suốt, đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện các sản phẩm liên môn.
Cụ thể, AI được sử dụng để tạo hình ảnh minh họa, kết hợp video và tư liệu sẵn có nhằm tăng tính sinh động cho các tiết mục; đồng thời còn có thể "hóa thân" thành ca sĩ trình bày ca khúc tri ân mang âm hưởng dân ca Nam Bộ, với phần lời mới do thầy trò Trường THPT Nguyễn Chí Thanh cùng biên soạn.

Hai bạn Khánh Linh (11A17, bên phải) và Bảo Phúc (11A2) trình bày bài nghị luận về ca khúc Khi tóc thầy bạc trắng (nhạc sĩ Trần Đức) - Ảnh: VƯƠNG

Trong khuôn khổ hoạt động, teen Nguyễn Chí Thanh trao hoa tri ân cho đại biểu, thầy cô trước thềm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 - Ảnh: VƯƠNG
Ở sản phẩm bài văn nghị luận, AI hỗ trợ tạo phụ đề song ngữ tiếng Anh, giúp phần trình bày của học sinh trở nên dễ tiếp cận hơn với nhiều đối tượng.
Bên cạnh các sản phẩm đa phương tiện ứng dụng công nghệ, học sinh còn giới thiệu mô hình, tranh vẽ thầy cô do chính các bạn thực hiện.









Một số sản phẩm do học sinh thực hiện với chủ đề trường lớp, bạn bè và tri ân thầy cô - Ảnh: VƯƠNG
Đặc biệt trong đó là mô hình "Con đò tri thức" do tập thể lớp 11A17 thiết kế từ những chất liệu đơn giản như bìa carton, giấy rô-ki, tre, kẽm và màu vẽ, góp phần hoàn thiện không gian tri ân đặc sắc của chuyên đề.

Sản phẩm "Con đò tri thức" - Ảnh: VƯƠNG
Kể về quá trình tham gia, bạn Cao Khánh Linh (lớp 11A17) cho biết việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo là một thử thách hoàn toàn mới đối với bản thân và các bạn trong nhóm.
"Trước giờ tụi mình không thường xuyên làm việc với AI, cũng chưa từng dùng công nghệ này để tạo ra sản phẩm học tập đa phương tiện. Vì là lần đầu nên mọi thứ đều rất mới.
Tụi mình tự tin phần nội dung, còn phần giai điệu, giọng hát hay kỹ thuật thì phải nhờ thầy cô hỗ trợ. Qua đó, mình hiểu hơn cách công nghệ số có thể được áp dụng vào bài học", bạn nói.

Bạn Cao Khánh Linh bên cạnh sản phẩm của lớp - Ảnh: VƯƠNG
Dự án cũng mở ra cho nữ sinh 11A17 nhiều trải nghiệm quý giá: rèn kỹ năng làm việc nhóm, tổ chức sự kiện và nói trước đám đông.
Chia sẻ với Mực Tím, cô Nguyễn Xuân Phương cho biết hoạt động liên môn được Tổ Ngữ văn nhà trường tổ chức thường niên, mỗi năm một chủ đề mới.
Theo cô Phương, năm nay, việc đưa AI và tiếng Anh vào hoạt động trải nghiệm môn ngữ văn là bước thử nghiệm đầy thách thức.
"Với các môn khoa học, tích hợp AI thường thuận lợi hơn. Còn với môn văn, nhất là khi làm việc với chất liệu dân ca, học sinh và giáo viên đều phải mất nhiều thời gian để hoàn thiện", cô chia sẻ.

Cô Nguyễn Xuân Phương - Ảnh: MAI TRÚC
Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo cũng bộc lộ nhiều hạn chế trong quá trình triển khai: khó tự hát đúng làn điệu dân ca; phụ đề tiếng Việt dễ sai lỗi chính tả, dấu câu, trong khi dịch tiếng Anh lại chính xác hơn.
"Để AI hoạt động hiệu quả, giáo viên phải hướng dẫn và kiểm tra rất kỹ, thậm chí dùng tiếng Anh để ra lệnh", cô nói.
Dù gặp nhiều trở ngại, thầy trò Trường THPT Nguyễn Chí Thanh vẫn hoàn thiện chương trình chỉ trong vòng một tháng.
"Tuy vất vả hơn so với cách làm truyền thống, nhưng việc thử sức với công nghệ mới giúp cả giáo viên và học sinh mở rộng trải nghiệm, chủ động hơn trong việc sáng tạo các sản phẩm phục vụ dạy và học", cô Phương nhận định.
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Thanh toánVui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Vui lòng nhập Tên của bạn.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu phải có ít nhất 6 kí tự.
Xác nhận mật khẩu không khớp.
Nhập mã xác nhận
Đóng lạiVui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
XVui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Vui lòng nhập Ý kiến của bạn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận