Để teen 'làm chủ' trí tuệ nhân tạo

Thứ ba, 14/10/2025 13:21 (GMT+7)

Một số trường THPT ở TP.HCM đã đưa môn Ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) vào chương trình tự chọn giúp học sinh 'làm chủ' AI tốt hơn.

Hoàng Phúc (trái) thực hành môn Ứng dụng AI - Ảnh: THỤC KHUÊ

Ứng dụng AI: Môn học mới thiết thực

Môn Ứng dụng AI sẽ giúp các bạn tiếp cận bài bản trí tuệ nhân tạo từ việc hiểu AI là gì, vận hành ra sao cho đến ứng dụng công cụ này vào học tập thường ngày. Sự mới mẻ của môn học đã giúp Hậu Kiến Phong (lớp 11 chuyên Trung, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, phường Chợ Quán, TP.HCM) biết dùng AI giải thích những kiến thức khó, gợi ý cách làm bài nhanh và logic hơn.

“Quan trọng là mình học được cách đặt câu lệnh thông minh để AI cho ra kết quả chính xác. Với mình đây là điểm hay nhất của môn học, giúp học sinh thật sự hiểu và khai thác AI hiệu quả, thay vì chỉ dùng cho có như trước đây”, Phong nhấn mạnh.

Ngoài ra teen vẫn mong môn học có phần thực hành nhiều hơn. Nguyễn Phan Thùy Dương (lớp 11A7, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, phường Xuân Hòa, TP.HCM) hay dùng AI để tra từ vựng, làm bài tập tiếng Anh nhưng không chắc các câu lệnh đã chuẩn. Khi được thực hành tại lớp, thầy cô đã chỉnh sửa để Dương biết cách đặt lệnh, khai thác AI hiệu quả.

Nguyễn Lê Hữu Hoàng Phúc (lớp 11A7, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai) lại hứng thú với tính năng gợi mở ý tưởng, tạo hình minh họa, viết code mẫu, thậm chí là chơi game.

Teen thực hành đặt lệnh cho môn học Ứng dụng AI - Ảnh: THỤC KHUÊ

Hoàng Phúc thường dùng AI để thống kê nội dung bài học và sắp xếp ý chính khi chuẩn bị thuyết trình văn, sử, địa giúp tiết kiệm thời gian hơn. Nhờ vậy đa số các bài thuyết trình của Phúc đều đạt trên 9 điểm: “Nhóm mình được 9,25 điểm môn văn, số điểm mà trước đây mình khó đạt được”.

Thầy Phạm Tường An - Ảnh: NVCC

Góc nhìn từ giáo viên

Ở góc độ giảng dạy, thầy Phạm Tường An (giáo viên tin học Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, phường Xuân Hòa, TP.HCM) cho rằng AI giúp teen tìm kiếm thông tin nhanh chóng, thiết kế bài thuyết trình trực quan. Riêng với môn tin học, AI có thể viết code mẫu, gợi ý thuật toán, phân tích dữ liệu hay mô phỏng thao tác phức tạp.

ChatGPT và Gemini là hai nền tảng AI đã quá quen thuộc nhưng đa số teen dùng bản miễn phí để tra cứu thông tin, viết dàn ý... Nếu nâng cấp lên bản trả phí, học sinh sẽ mở rộng được nhiều tiện ích như tạo hình ảnh minh họa cho bài thuyết trình, xử lý tệp dữ liệu lớn trong môn tin, luyện phát âm trong môn tiếng Anh với độ chính xác cao.

Ngoài hai nền tảng trên, teen cũng có thể tham khảo thêm một số nền tảng AI phục vụ học tập. Ví dụ QANDA giúp giải toán từng bước chỉ bằng cách chụp đề. Mindgrasp AI hỗ trợ tạo ghi chú, flashcards và quiz từ tài liệu hoặc video bài giảng.

Penseum biến slide hay PDF thành bộ câu hỏi ôn tập. Google Grow cung cấp khóa học, công cụ AI cơ bản để teen tự tìm hiểu thêm. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là cách teen sử dụng. Thầy An nhấn mạnh: “AI chỉ nên là dữ liệu ban đầu, học sinh cần vận dụng tư duy logic để chọn lọc đúng nhu cầu học tập”.

Trong thực tế giảng dạy, thầy An cũng chứng kiến nhiều học sinh thay đổi kết quả học tập rõ rệt sau khi biết cách dùng AI. Thầy kể: “Các em tiết kiệm được thời gian, bớt loay hoay khi làm bài. Quan trọng hơn, các em hứng thú hơn với việc học vì cảm thấy luôn có người bạn đồng hành cùng mình”, thầy chia sẻ.

Để học với AI (trí tuệ nhân tạo) hiệu quả hơn

* Đặt lệnh thật cụ thể: ghi rõ môn học, ngữ cảnh và yêu cầu để kết quả chính xác và hữu ích hơn.

* Kiểm chứng thông tin: so sánh với sách giáo khoa hoặc tài liệu chính thống, tránh lệ thuộc hoàn toàn vào AI.

* Khai thác đa dạng: ngoài tra cứu kiến thức, hãy thử dùng AI để tạo quiz, tóm tắt bài, vẽ sơ đồ tư duy... để bài học sinh động hơn.

* Giữ kỹ năng tự học: việc nào làm được thì nên tự làm, AI chỉ nên là “trợ lý” chứ không thay thế hoàn toàn tư duy của bạn.

Thầy Phạm Tường An gợi ý

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: