Thứ hai, 25/12/2023 20:50 (GMT+7)

Năm nay, các món nước hot trend liên tục xuất hiện. Vòng tuần hoàn gây sốt rồi hạ nhiệt khiến thị trường đồ uống 2023 sôi động hơn bao giờ hết.

Cà phê muối – món mở màn cho trào lưu đồ uống 2023

Tháng 2-2023, kênh TikTok "Cà phê muối chú Long" đăng những video đầu tiên. Xe cà phê của người đàn ông gần 60 tuổi trên đường Cộng Hoà (quận Tân Bình, TP.HCM) bỗng lên xu hướng TikTok. Các món trong menu chú Long có giá khoảng 15.000 – 20.000 đồng. Trong đó, cà phê muối là món hot trend.

Đây là phiên bản nâng cấp của món cà phê sữa vốn đã "quen mặt" với dân ghiền cà phê. Lớp kem muối mặn mặn, béo béo trên cùng "thổi làn gió mới" cho món cà phê truyền thống.

2023 là năm của những cơn sốt đồ uống hot trend- Ảnh 1.

Món cà phê kem muối "thổi làn gió mới" cho cà phê truyền thống - Ảnh: TiTi Cafe & Cake

Chỉ trong một thời gian ngắn, Cà phê muối chú Long đã trở thành hiện tượng – mở hơn 10 chi nhánh trong 2 tháng ra mắt. Thương hiệu này cũng chính là khởi nguồn cho "trend" cà phê muối "hot rần rần" từ Nam ra Bắc sau này.

Cà phê muối phủ sóng khắp đường phố Sài Gòn, được bán rộng rãi bằng hình thức xe đẩy nhỏ gọn. Món uống này cũng nhanh chóng có mặt trong thực đơn của nhiều quán cà phê, nhà hàng. Đến khoảng tháng 8-2023, cà phê muối Bắc tiến, khiến giới trẻ Hà thành mê mẩn.

Đến hiện tại, dù không thể giữ được sức nóng như ban đầu, nhưng cà phê muối vẫn duy trì phong độ. Với hai lần tạo nên "cơn sốt", cà phê muối đã khẳng định được vị thế "hot trend" đồ uống lớn nhất năm.

Trà mãng cầu và trà măng cụt: "hot rần rần" trong mùa hè nắng nóng

Mùa hè oi bức, các loại trà trái cây giải nhiệt thi nhau "lên ngôi". Trà mãng cầu trở thành xu hướng đồ uống hot nửa đầu 2023.

Đây là thức uống dùng trái mãng cầu xiêm làm nguyên liệu chính. Vị ngọt mát, thơm béo của mãng cầu và tính thanh mát từ trà đã giúp món trà mãng cầu thu hút hàng triệu lượt tương tác và chia sẻ trên mạng xã hội.

2023 là năm của những cơn sốt đồ uống hot trend- Ảnh 2.

"Cơn sốt" trà mãng cầu xuất hiện vào khoảng cuối tháng 5-2023 - Ảnh: TiTi Cafe & Cake

Đỉnh điểm vào tháng 5-2023, trà mãng cầu "xưng vương" trong thị trường đồ uống. Hàng loạt thương hiệu thức uống lớn nhỏ đưa trà mãng cầu vào menu. Món trà "viral" đã kéo theo giá mãng cầu tăng đột biến, có lúc còn khan hiếm.

Tiếp nối "vương miện" của trà mãng cầu, trà măng cụt trở thành món giải khát được săn đón. Không chỉ chua ngọt thanh mát, hình thức của trà măng cụt cũng rất bắt mắt với màu tím ngọt lịm. Ly trà được người bán chăm chút ngoại hình, kết hợp với những múi măng cụt trắng trẻo, múp míp khiến cư dân mạng "thả tim" lia lịa.

2023 là năm của những cơn sốt đồ uống hot trend- Ảnh 3.

Màu tím siêu "nịnh mắt" của món trà măng cụt hoa đậu biếc rất được lòng giới trẻ - Ảnh; TiTi Cafe & Cake

Để có được món trà màu sắc "chuẩn chỉnh" như màu vỏ măng cụt, ngoài nguyên liệu chính là múi măng cụt, người bán còn "mix" thêm hoa đậu biếc và nước cốt chanh để tạo ra các màu tím, xanh, đỏ… phù hợp thị hiếu khách hàng.

Nhằm thu hút khách, nhiều phiên bản độc đáo của trà măng cụt xuất hiện: trà măng cụt mix trân châu, trà măng cụt dừa tươi… Hương vị mới lạ cùng thành phần dinh dưỡng cao giúp món nước này nhanh chóng "đốn tim" netizen.

Trà chanh giã tay trở thành "cơn sốt" tháng 11

Giữa tháng 11- 2023, trà chanh giã tay bất ngờ trở thành cái tên được giới mộ điệu "săn lùng".

Nguyên liệu chính của trà là chanh Quảng Đông – một loại chanh vỏ dày, ít nước, nhưng đậm mùi tinh dầu.

Người bán cắt chanh thành từng lát, giã đều tay với đá khoảng 5 – 7 giây, cho thêm nước trà, đường hoặc mật ong rồi lắc đều là có thể dùng được.

2023 là năm của những cơn sốt đồ uống hot trend- Ảnh 5.

Món trà chanh giã tay từng làm netizen "điên đảo" - Ảnh: YaNinggg - Tiệm Trà Con Vịt

Search cụm từ "trà chanh giã tay" trên TikTok, hàng trăm kết quả lập tức xuất hiện. Nhiều quán tranh thủ thêm món nước "hot trend" vào menu. Các xe đẩy, hàng quán bán trà chanh giã tay cũng mọc lên như nấm trên các trục đường lớn ở TP.HCM.

Xem review trên mạng, nhiều người không ngại xếp hàng chờ đợi từ 1 – 2 giờ để thưởng thức. Ngoài vị nguyên bản, trà chanh giã tay cũng được biến tấu đủ kiểu. Người bán thường "mix" thêm các nguyên liệu khác như: trà lài, trà thái xanh, trân châu, trái cây ăn kèm… vào ly trà.

Trà sữa đất nung gia nhập "đường đua" hot trend cuối năm

Trà sữa Vân Nam hay còn gọi là trà sữa đất nung, trà sữa nướng vốn có nguồn gốc từ Vân Nam (Trung Quốc). Một trong những cửa hàng kinh doanh trà sữa đất nung đầu tiên nằm trên phố Hàng Vải (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Trà sữa đất nung được nấu thủ công bằng ấm đất nung trong 5 – 7 phút, dùng khi còn nóng.

Không chỉ sử dụng các thành phần có lợi cho sức khoẻ gồm: táo đỏ, kỷ tử, các loại hoa khô, thảo mộc… trà sữa đất nung còn nhận được nhiều phản hồi tốt về hương vị.

2023 là năm của những cơn sốt đồ uống hot trend- Ảnh 7.

Cũng trong tháng 11, trà sữa đất nung gia nhập "đường đua" cuối năm - Ảnh: YaNinggg – Tiệm Trà Con Vịt

Người bán dùng các ấm đất nung có kích thước nhỏ để rang trà, trà dậy mùi thơm thì cho sữa vào. Hỗn hợp sôi mới cho tiếp thảo mộc và đường phèn.

Cứ ngỡ món trà sữa nóng chỉ thích hợp ở vùng có khí hậu lạnh như Hà Nội, nhưng chỉ một thời gian ngắn, thức uống này nhanh chóng du nhập vào Sài Gòn. Nhiều bạn trẻ sẵn sàng xếp hàng hơn 1 giờ đồng hồ để mua được món nước hot.

Chocolate bomb "sốt xình xịch"

Trong không khí sôi động của mùa lễ hội tháng 12, chocolate bomb (quả bóng socola) chợt quay lại "khuấy đảo" mạng xã hội. Là loại thức uống phổ biến mỗi dịp Giáng sinh, nhưng cứ "đến hẹn lại lên", chocolate bomb vẫn thu hút lượng lớn sự quan tâm.


2023 là năm của những cơn sốt đồ uống hot trend- Ảnh 8.

Cụm từ "chocolate bomb" đang "hot rần rần" trên TikTok, mỗi video liên quan đều nhận được vài trăm nghìn đến vài triệu lượt xem - Ảnh: CHỤP MÀN HÌNH

Thay vì ly chocolate nóng truyền thống, người bán phục vụ khách hàng một cốc sữa, một quả bóng chocolate trang trí bắt mắt và một chiếc bếp nến mini. Khi muốn thưởng thức, khách đặt cốc sữa lên bếp cho sôi lăn tăn, rồi thả viên chocolate vào.

Hơi nóng của sữa khiến quả cầu chocolate từ từ vỡ ra, phần nhân bên trong (marshmallow, bột cacao, những viên cốm đủ màu sắc…) cũng theo đó "trào" ra ngoài, tạo nên hiệu ứng thị giác "mãn nhãn".

Giữa tiết trời se lạnh, trải nghiệm tự "chế biến" đồ uống rồi bỏ công chờ đợi để thưởng thức khiến chocolate bomb trở thành thức uống được giới trẻ "rần rần" hưởng ứng. Trên TikTok, hàng loạt video hướng dẫn cách làm chocolate bomb tại nhà cũng nhận lượt tương tác "khủng". Có lẽ sức hút của quả cầu chocolate sẽ còn kéo dài đến hết Giáng sinh 2023.

Có thể thấy đường đua thức uống "hot trend" năm nay đã khiến cho thị trường kinh doanh đồ uống trở nên vô cùng sôi động.

Dù "sớm nở tối tàn", nhưng không thể phủ nhận các món nước trong thời kì "hoàng kim" đều rất được lòng khách hàng, kéo lại doanh thu cho nhiều cá nhân, đơn vị trong thời điểm kinh tế suy thoái.

Sau khi thoái trào, mỗi loại đồ uống đều ít nhiều giữ lại cho mình một lượng "fan" trung thành, ổn định, góp phần tăng thêm sự phong phú cho "bản đồ thức uống" của giới trẻ.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: