AI trong trường học: Công cụ thông minh hay cạm bẫy gian lận?

Thứ ba, 27/05/2025 21:59 (GMT+7)

AI đang trở thành trợ thủ đắc lực nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro. Liệu Gen Z có thể biến công nghệ này thành đòn bẩy chinh phục tri thức?

AI trong trường học: Công cụ thông minh hay cạm bẫy gian lận? - Ảnh 1.

AI là công cụ hỗ trợ học tập rất phổ biến hiện nay - Ảnh minh họa bởi AI

Theo tổng hợp từ trang Axios, nhiều trường học đang đứng trước một thách thức lớn khi việc sử dụng AI để gian lận, "đi tắt đón đầu" trong học tập ngày càng phổ biến. 

Giữa thời đại công nghệ đang rất phát triển, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để đối phó hiệu quả với vấn đề này.

Trợ thủ đắc lực của kỷ nguyên số

Theo chia sẻ của giáo sư Jeanne Beatrix Law trên trang The Conversation, AI đang chứng tỏ tiềm năng to lớn trong việc hỗ trợ học tập và giảng dạy. Công cụ này có thể giúp sinh viên chỉnh sửa bài viết theo thời gian thực, tăng tốc quá trình nghiên cứu để tập trung vào việc tổ chức ý tưởng, thay vì chỉ thu thập thông tin.

AI đã trở thành "sự thay đổi mang tính bước ngoặt không thể phủ nhận và không thể tránh khỏi" mà giáo dục phải đối mặt, như Lee Rainie (giám đốc trung tâm Imagining the Digital Future của Đại học Elon) nhận định.

Nhiều nhà giáo dục tin rằng AI có thể giúp học sinh phát triển, và các trường học nên dạy cách sử dụng công cụ này hiệu quả. Trường Kinh doanh Kogod thuộc Đại học American thậm chí đã thành lập một học viện AI với mục đích này. Họ khuyến khích sinh viên sử dụng AI ngay từ năm nhất, phá bỏ quan niệm cấm đoán từ cấp phổ thông.

Gian lận bằng AI, vấn đề nhức nhối học đường

Song song với nhiều lợi ích, sự phổ biến của AI cũng gây ra những lo ngại lớn về gian lận. Một phần tư học sinh 13-17 tuổi cũng dùng ChatGPT cho bài vở, theo một nghiên cứu gần đây của Trung tâm nghiên cứu Pew. 

Giáo sư Stephen Cicirelli (Đại học St. Peter’s) từng chia sẻ về trường hợp ông phát hiện một sinh viên nộp bài do AI tạo ra, và thậm chí cả email xin lỗi cũng do ChatGPT tạo ra, cho thấy mức độ phức tạp của vấn đề.

Tình trạng này khiến các nhà lãnh đạo học thuật lo lắng: 66% cho rằng AI sẽ làm giảm sự tập trung của sinh viên, và 59% tin rằng gian lận đã tăng lên trong khuôn viên trường, theo khảo sát của Hiệp hội các trường cao đẳng & đại học Mỹ (AAC&U) và Đại học Elon.

Theo New York Times, việc xác định ranh giới giữa hỗ trợ và gian lận vẫn còn gây tranh cãi, khi các phần mềm phát hiện AI thường không chính xác, bài gốc bị đánh dấu sai hoặc bỏ sót bài gian lận.

Biến AI thành đòn bẩy chinh phục tri thức

Thay vì cấm đoán, trước những thách thức không nhỏ từ AI, nhiều nhà giáo dục tin rằng đã đến lúc thiết lập các quy tắc an toàn và phúc lợi tương tự như với mạng xã hội, theo Tammy Wincup, CEO của Securly.

Các trường học đang tìm cách thích nghi bằng việc dạy sinh viên sử dụng AI một cách thông minh và có trách nhiệm, biến nó thành công cụ để nâng cao năng lực bản thân.

Để đánh giá đúng năng lực học sinh trong kỷ nguyên AI, giáo sư Stephen Cicirelli (Đại học St. Peter’s) yêu cầu sinh viên làm nháp trên Google Docs để theo dõi quá trình tư duy và sáng tạo.

Các hình thức đánh giá tại lớp như thi vấn đáp hoặc viết luận bằng tay trong các "Blue books" kiểu cũ cũng đang trở nên phổ biến hơn, nhằm khuyến khích sự tư duy độc lập và sáng tạo của người học, đảm bảo rằng kiến thức thực sự được nắm vững.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: