Đừng đợi người khác nói cho bạn biết về mình

Thứ hai, 22/02/2021 12:02 (GMT+7)

Theo Jeff Bezos, CEO của Amazon, thương hiệu cá nhân là những điều người ta nói về bạn khi bạn vắng mặt. Nhưng theo chia sẻ của nhiều chuyên gia, để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công thì “đừng đợi người khác nói cho bạn biết về mình”.

Chủ động tạo dựng thương hiệu

Ai cũng muốn hình ảnh của mình đẹp trong mắt người khác. Nhưng cái đẹp đó được định hướng như thế nào, màu sắc ra sao lại là một câu chuyện khác. Lấy ví dụ chuyện phát ngôn trên mạng. Nhiều bạn trẻ cho rằng sử dụng tiếng lóng, đệm vài câu nói tục, chửi thề là bình thường. Nhưng các bạn cũng cần biết rằng, sau này, có thể bạn là người của công chúng, hoặc ít nhất cũng sẽ tham gia vào thị trường lao động với những yêu cầu cao hơn về cách phát ngôn, sử dụng ngôn từ. Bởi vậy, ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, người trẻ cần ý thức những lời ăn tiếng nói của mình để tránh bị “soi”.

Nhiều bạn hay mắc lỗi lớn là không ý thức được rằng, mạng xã hội là một kênh mà người khác hoàn toàn có thể đánh giá bạn. Cho đến khi sự việc xảy ra, các bạn bắt đầu tổn thương thì mới lo lắng, tự trách bản thân tại sao người ta chỉ đánh giá mình qua những gì thể hiện trên mạng. Thực ra, trong việc xây dựng hình ảnh cá nhân, nếu bạn không chủ động thì phải chấp nhận để người khác đánh giá một cách chủ quan, theo nhiều chiều hướng khác nhau.

ThS Chế Dạ Thảo (Giảng viên Trường Đại học HUTECH)

Nên bắt đầu từ tính cách

Tôi làm công ti tư vấn, đôi khi làm công việc tuyển dụng cho khách hàng. Một trong những việc nhân viên công ti tôi làm là tìm kiếm thông tin về ứng viên qua mạng xã hội. Đó cũng là xu hướng chung khi giờ đây, mạng xã hội không còn “ảo” mà gần với cuộc sống thật.

Thực tế, tôi từng gặp không ít trường hợp mà sự thể hiện trên mạng xã hội lại rất khác với con người ngoài đời. Thông thường các nhà tuyển dụng sẽ “bỏ qua” những người thiếu sự nhất quán trong việc xây dựng hình ảnh cá nhân. Do vậy,
theo tôi, điều cần lưu ý trong việc xây dựng hình ảnh cá nhân là phải có tính nhất quán. Chẳng hạn, bạn muốn trở thành một luật sư thì lời nói, cử chỉ phải chỉn chu, nghiêm túc.

Một trong những sai lầm lớn nhất thường thấy là các bạn không xác lập được tính cách của mình, từ đó không biết cách định vị bản thân cho phù hợp. Các bạn không biết mình là ai, hướng đi tương lai của mình như thế nào, để rồi cứ loay hoay trong việc xây dựng hình ảnh. Do vậy, xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân nên bắt đầu từ tính cách bản thân (có thể tham khảo nhiều bài test trên mạng). Khi biết mình là ai, mình có điểm mạnh, hạn chế gì, mục tiêu, xu hướng nghề nghiệp của mình ra sao, bạn cũng sẽ có thể tìm ra cách phù hợp để xây dựng hình ảnh cá nhân.

ThS Vương Thanh Long (CEO công ti GMarks, chuyên tư vấn doanh nghiệp và đầu tư)

Chú ý “combo”: hình ảnh bên ngoài + nội lực bên trong

Nói một cách dí dỏm, thương hiệu là “hiệu” để người ta “thương”. Với cá nhân, “hiệu” chính là cái tên, là giá trị bản thân được cộng đồng công nhận. Độ tuổi nào cũng cần xây dựng thương hiệu cá nhân, cho dù mục tiêu có thể khác nhau. Ví dụ, học sinh thì muốn được thầy yêu bạn mến, điển hình học tập. Với sinh viên là một CV đẹp để có thể gây ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng. Nhưng nhìn chung, người nào có ý thức xây dựng, gìn giữ hình ảnh cá nhân càng sớm thì người đó dễ chiếm được tình cảm, tạo được giá trị bền vững cho bản thân. Muốn vậy, cần chú ý kết hợp “combo” tạo dựng hình ảnh bên ngoài và nội lực bên trong. Hình ảnh bên ngoài chính là cách ăn mặc, là lời ăn tiếng nói, cách phát ngôn, ứng xử qua mạng xã hội. Còn nội lực bên trong chính là tài năng và tính cách.

TS tâm lí Đào Lê Hòa An (Nhà sáng lập Ứng dụng hướng nghiệp 4.0 JobWay)

Góc chia sẻ

“Mẹ hay nhắc mình, nếu có tham gia hoạt động, chương trình gì, cứ mạnh dạn chia sẻ trên trang cá nhân, vì đó cũng cách tạo ấn tượng tốt với mọi người”.

Triệu Vy (lớp 10 trường THPT Gia Định)

“Mình thường không thích những người chia sẻ thông tin một cách đại trà, không có chọn lọc. Có rất nhiều người thấy là chia sẻ, không quan tâm đến tin tức đó có chính xác hay không, như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến rất nhiều người, gây hoang mang. Mình nghĩ, có rất nhiều mối quan hệ, người ta nhìn nhận qua cách mình chia sẻ cũng như đăng thông tin nên tạo cho mình một trang cá nhân đẹp là một điều quan trọng”.

Thủy Tiên (19 tuổi)

TRÀ NGUYỄN ghi

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: