Nhiều mong ước, kỳ vọng gửi vào năm học mới

Năm học 2025-2026 trở nên đặc biệt khi diễn ra trong bối cảnh đất nước có nhiều thay đổi. Trước thềm năm học mới, thầy cô và học sinh gửi gắm nhiều mong ước và kỳ vọng.

Nhiều mong ước, kỳ vọng gửi vào năm học mới - Ảnh 1.

Lữ Trần Quỳnh Lan, Lê Nguyễn Minh Khoa và Huỳnh Nguyễn Anh Phương (từ trái sang) - Ảnh: NVCC

Trước thềm năm học mới, thầy cô và học sinh cùng gửi gắm nhiều mong ước và kỳ vọng.

Học sinh mong "Trường học hạnh phúc" là nơi được tôn trọng, gắn kết và trải nghiệm

Trong thư gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2025-2026, Chủ tịch nước Lương Cường bày tỏ niềm tin vào sự không ngừng học tập, rèn luyện và nuôi dưỡng ước mơ của học sinh, sinh viên, học viên trên cả nước.

Chủ tịch nước cũng mong các thầy cô giáo, cán bộ quản lý và người lao động trong ngành giáo dục luôn giữ vững ngọn lửa tâm huyết, tình yêu nghề. Đồng thời, không ngừng đổi mới, sáng tạo để xây dựng môi trường học tập hạnh phúc cho học trò.

Tại TP.HCM, "Trường học hạnh phúc" đã được Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM chính thức ban hành thành bộ tiêu chí từ ngày 16-10-2023.

Nói về "Trường học hạnh phúc", bạn Lữ Trần Quỳnh Lan (lớp 10CT1, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, phường An Khánh, TP.HCM) chia sẻ:

Nhiều mong ước, kỳ vọng gửi vào năm học mới - Ảnh 2.

Lữ Trần Quỳnh Lan mong muốn "Trường học hạnh phúc" là nơi mỗi cá nhân đều có thể trình bày quan điểm, đưa ra lập trường - Ảnh: NVCC

"Mình quan niệm rằng một trường học hạnh phúc trước hết là nơi thầy cô và học trò gắn bó bằng tình yêu thương, bằng sự tôn trọng và thấu hiểu.

Là nơi mà mỗi cá nhân đều có thể trình bày quan điểm, đưa ra lập trường cũng như luôn có ý thức tôn trọng, lắng nghe những quan điểm khác.

Ở đó, chúng ta cùng nhau chia sẻ, động viên, giúp đỡ nhau để vượt qua khó khăn.

Chỉ như vậy, học sinh mới cảm nhận được giá trị của việc học, mới rèn luyện nhân cách và tìm thấy động lực vươn lên". 

Trong khi đó, niềm mong chờ lớn nhất của Lê Nguyễn Minh Khoa (phó bí thư Đoàn Trường THPT Trần Khai Nguyên nhiệm kỳ 2024 - 2025, phường An Đông, TP.HCM) là được học tập trong một tập thể đoàn kết, mỗi ngày đến trường đều tràn đầy niềm vui.

Nhắc đến "trường học hạnh phúc", bạn cho rằng yếu tố cốt lõi chính là sự gắn kết và yêu thương giữa thầy cô và học sinh.

"Khi thầy cô luôn tận tâm giảng dạy, lắng nghe và thấu hiểu, còn học sinh biết tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau thì trường học sẽ trở thành ngôi nhà thứ hai ấm áp.

Năm cuối cấp ở Trần Khai Nguyên, mình mong muốn nhà trường sẽ tiếp tục duy trì tinh thần đoàn kết, sự quan tâm gần gũi của thầy cô và phát huy thêm nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích", bạn nói.

Nhiều mong ước, kỳ vọng gửi vào năm học mới - Ảnh 3.

Theo Lê Nguyễn Minh Khoa, sự gắn kết và yêu thương giữa thầy cô và học sinh là yếu tố giúp trường học sẽ trở thành ngôi nhà thứ hai ấm áp - Ảnh: VƯƠNG

Còn với Nguyễn Ngọc Ánh (bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Hữu Huân nhiệm kỳ 2024 - 2025, phường Thủ Đức, TP.HCM), bước vào năm học mới, bạn kỳ vọng nhiều vào những hoạt động giúp tăng trải nghiệm cho học sinh.

"Mình mong Nguyễn Hữu Huân sẽ có thêm thật nhiều hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ và những chương trình rèn luyện kỹ năng sống để tụi mình có thêm cơ hội khám phá bản thân, thử thách mình ở những lĩnh vực khác và kết nối với nhiều bạn mới", Ánh bày tỏ.

Với Ánh, "trường học hạnh phúc" không phải khái niệm lớn lao, xa vời mà đã hiện hữu trong từng ngày đến lớp, trong chính là tinh thần đồng hành, sẻ chia giữa thầy trò, bè bạn.

Nhiều mong ước, kỳ vọng gửi vào năm học mới - Ảnh 4.

Nguyễn Ngọc Ánh hy vọng có thêm nhiều hoạt động ngoại khóa trong trường để trau dồi và phát triển bản thân - Ảnh: VƯƠNG

Xây dựng văn hóa học tập mở, nơi học sinh ứng dụng AI đúng cách

Trong Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo được ký ban hành ngày 22-8, một trong những nhiệm vụ, giải pháp được đề cập là việc chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo.

Trên thực tế từ những năm học trước, một số trường học đã ứng dụng AI vào giảng dạy và trong các hoạt động sinh hoạt khác tại trường.

Từ đó, có thể thấy rằng trong năm học 2025 - 2026, AI sẽ tiếp tục là chủ đề được quan tâm và chú trọng phát triển trong môi trường học đường.

Bạn Nguyễn Ngọc Thanh Thảo (lớp 10A8, Trường THPT Trần Văn Giàu, phường Bình Lợi Trung, TP.HCM) kỳ vọng bên cạnh các kiến thức đã được quy định trong chương trình học, bạn sẽ được hướng dẫn thêm về cách ứng dụng AI trong việc học.

Nhiều mong ước, kỳ vọng gửi vào năm học mới - Ảnh 6.

Bạn Nguyễn Quốc Đạt mong muốn có thêm nhiều hình thức tiếp cận với AI trong nhà trường - Ảnh: NVCC

Thanh Thảo đã từng sử dụng AI như một công cụ để ôn tập cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 bằng cách nhờ trí tuệ nhân tạo tìm kiếm các dẫn chứng văn học, câu nói hay hoặc các số liệu để đề cập trong các vấn đề nghị luận xã hội khi cần.

Ở cấp 3, Thảo mong rằng bạn sẽ học được cách sáng tạo nội dung, hình ảnh từ AI để có thể dùng làm hình ảnh minh họa trong các bài thuyết trình.

"Theo mình, việc AI được sử dụng rộng rãi trong cả việc dạy và học là cần thiết vì đây là trợ thủ đắc lực, giúp tiết kiệm thời gian, tối ưu hóa hiệu quả nếu ta biết dùng đúng cách, không lạm dụng, phụ thuộc quá nhiều", Thảo chia sẻ.

Còn với bạn Nguyễn Quốc Đạt (lớp 10A14, Trường THPT Nguyễn Huệ, phường Long Bình, TP.HCM), bên cạnh việc học và giảng dạy, AI cũng có thể được lồng ghép trong các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt ngoài giờ,... do Đoàn trường tổ chức để những kiến thức AI trở nên gần gũi hơn, hấp dẫn và dễ tiếp cận hơn.

Chia sẻ về mục tiêu, định hướng trong năm học mới, thầy Hồ Lộc Thuận (phó hiệu trưởng Trường Trung học Thực hành Sài Gòn, phường Chợ Quán, TP.HCM) cho biết:

"Mục tiêu chính của nhà trường là ổn định và đồng bộ hóa hệ thống quản lý, đồng thời ứng dụng AI để hỗ trợ công tác hành chính và giảng dạy.

Nhà trường sẽ nghiên cứu thí điểm đưa AI vào một số môn học để giúp học sinh tiếp cận công nghệ mới, xây dựng một văn hóa học tập mở và sáng tạo."

Cơ hội mới trong bối cảnh cả nước sắp xếp đơn vị hành chính

Trước thềm năm học mới, bên cạnh sự hào hứng, bạn Huỳnh Nguyễn Anh Phương (lớp 12A1B, Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, TP Cần Thơ) cho biết cảm thấy có chút lo lắng.

Với những học sinh hướng đến các kỳ thi học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học,... như Anh Phương, việc sáp nhập tỉnh, thành có thể tăng tính cạnh tranh trong các kỳ thi cấp thành phố về cả số lượng lẫn chất lượng thí sinh tham gia.

Nhiều mong ước, kỳ vọng gửi vào năm học mới - Ảnh 7.

Huỳnh Nguyễn Anh Phương quan tâm đến lịch sử, địa lý, văn hóa của địa phương sau sáp nhập - Ảnh: NVCC

"Điều này đòi hỏi những bạn đặt mục tiêu tham dự các kỳ thi cấp tỉnh, thành phố như mình phải nỗ lực nhiều hơn, đồng thời rèn luyện khả năng thích ứng.

Nhưng mình tin rằng chính sự thử thách này sẽ là động lực để mình hoàn thiện kiến thức, năng lực, đồng thời giữ được sự khiêm tốn và mở rộng phạm vi học hỏi" – Phương bày tỏ.

Phương hy vọng trong bối cảnh này, bản thân sẽ được tham gia các buổi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tài liệu học tập giữa các trường chuyên trong tỉnh và các trường lân cận.

Ngoài ra, cô bạn đề xuất: "Mình mong rằng các cuộc thi cấp tỉnh, thành phố có thể được tổ chức ở các địa phương khác nhau và lồng ghép với các hoạt động tìm hiểu văn hóa, đời sống tại nơi đó.

Qua đây, giúp học sinh vừa thi, vừa học và làm giàu thêm vốn kiến thức về chính quê hương của mình."

Đặc biệt, Anh Phương còn dành sự quan tâm đối với môn giáo dục địa phương trên trường nói riêng và những kiến thức về nơi mình đang sinh sống nói chung.

Phương chia sẻ: "Mình nghĩ rằng mỗi học sinh nên dành thời gian tìm hiểu thêm về lịch sử, địa lý, văn hóa của địa phương sau sáp nhập.

Khi hiểu rõ về nơi mình đang sống, chúng ta sẽ có động lực vững chắc để phấn đấu xây dựng quê hương, đồng thời lan tỏa những nét đẹp ấy."

Đã hoàn tất các công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng đặc biệt ngày 5-9, thầy Trần Nguyễn Đông Chu (tổ phó tổ toán - tin Trường THPT Vũng Tàu, phường Tam Thắng, TP.HCM) cho biết thầy và trò Trường THPT Vũng Tàu đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho năm học mới.

Theo thầy Đông Chu, sau sáp nhập, thầy và trò Trường THPT Vũng Tàu vừa có thêm niềm vui, vừa đón nhận nhiều cơ hội mới và đồng thời cũng ý thức rõ những yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới.

Hệ thống trường THPT trong thành phố được mở rộng, cơ sở vật chất và điều kiện học tập sẽ ngày càng được quan tâm và đầu tư. Điều đó đồng nghĩa với việc học sinh Trường THPT Vũng Tàu sẽ được phát triển năng lực, tiếp cận môi trường học tập tốt hơn.

Tuy nhiên, chính điều đó cũng đặt ra yêu cầu mỗi học sinh cần nỗ lực nhiều hơn, năng động hơn để bắt nhịp với môi trường học tập chung của toàn thành phố.

Thầy Đông Chu nhấn mạnh: "Không chỉ dừng lại ở ngày khai giảng, nhà trường sẽ có những kế hoạch học tập, hoạt động ngoại khoá phù hợp, để các em học sinh vừa phát triển tri thức, vừa rèn luyện kỹ năng, tự tin khẳng định mình trong bối cảnh hành chính mới."

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: