Rời phố thị tìm bình yên ở xã đảo Thạnh An (Cần Giờ)

Thứ hai, 27/05/2024 23:03 (GMT+7)

Mình đã có những trải nghiệm vô cùng đáng nhớ trong chuyến đi đến đảo Thạnh An - một hòn đảo nhỏ thuộc huyện Cần Giờ.

Rời phố thị tìm bình yên ở xã đảo Thạnh An (Cần Giờ)- Ảnh 1.

Con đường ven biển ở đảo Thạnh An - địa điểm check in được nhiều khách du lịch yêu thích - Ảnh: ĐỖ HOÀI THƯƠNG

Nhịp sống bình yên nơi xã đảo Thạnh An

Đảo Thạnh An cách trung tâm TP. HCM khoảng 70km về phía Đông. Bạn hỏi đường đến bến phà Bình Khánh, mua vé qua phà. Lần đầu đi phà, tụi mình đã rất thích thú khi ngắm mặt trời rọi xuống mặt biển.

Giá vé phà Bình Khánh cho người đi bộ và xe đạp là 2.000 đồng, xe máy là 4.500 đồng. Vé cho người đi xe máy chở người ngồi sau là 6.500 đồng. Phà hoạt động cách chuyến liên tục từ 5h sáng đến 22h tối.

Rời phố thị tìm bình yên ở xã đảo Thạnh An (Cần Giờ)- Ảnh 2.

Mặt trời chiếu lấp lánh xuống mặt biển - Ảnh: ĐỖ HOÀI THƯƠNG

Sau khi qua phà, cả nhóm tiếp tục di chuyển đến bến đò Tắc Suất để ra đảo. Khung cảnh trên đường đi tuyệt đẹp, nhất là đoạn qua rừng Sác

Hoa phượng, hoa bằng lăng, hoa muồng hồng đua nhau khoe sắc hai bên đường. Đường đi rộng rãi, khá vắng xe. Mình mê tít không khí trong lành và mát mẻ ở nơi đây.

Đến bến đò Tắc Suất, cả đoàn gửi xe, ăn sáng và đợi đến giờ ra đảo. Bến đò này có hai chuyến đến Vũng Tàu và đến Thạnh An.

Nếu đi Thạnh An thì bạn không cần mua vé. Bạn chỉ cần hỏi người dân đò Thạn An, ghi lại thông tin cá nhân rồi trả tiền vé.

Sau khoảng 45 phút lênh đênh trên biển, cả nhóm đặt chân lên đảo. Diện tích đảo không quá lớn nên nhóm chúng mình lựa chọn đi bộ để tiện thăm thú quanh đảo.

Rời phố thị tìm bình yên ở xã đảo Thạnh An (Cần Giờ)- Ảnh 4.

Con đường dẫn từ bến đò vào trong đảo - Ảnh: ĐỖ HOÀI THƯƠNG

Đường xá trên đảo khá nhỏ. Mọi người chủ yếu di chuyển bằng xe đạp. Nhà nào cũng chế biến các loại hải sản nên mùi cá tôm nồng đậm khắp nơi.

Rời phố thị tìm bình yên ở xã đảo Thạnh An (Cần Giờ)- Ảnh 5.

Cuộc sống bình yên trên hòn đảo nhỏ - Ảnh: ĐỖ HOÀI THƯƠNG

Bên cạnh những địa điểm check-in nổi tiếng, hòn đảo nhỏ này còn có nhiều công trình tôn giáo với kiến trúc đẹp. Trong mấy ngày ở lại, tụi mình đã kịp tham quan Miếu Bà, Đình thần và Lăng Ông.

Người dân đảo chủ yếu làm nghề liên quan đến biển. Vì vậy, họ có niềm tin rất lớn vào các vị thần sẽ bảo vệ cho sự bình yên của người ra khơi nói riêng và cho cả hòn đảo nói chung.

Lần đầu ra khơi đón bình minh

Người dân ở đảo chủ yếu sống bằng nghề đi đánh lưới và làm hàu. Tình cờ biết được gia đình cô Tư Náo làm nghề này, tụi mình đã xin cô chú theo ghe đi đánh lưới vào sáng sớm.

Ra khơi lúc 4 giờ sáng, nhóm mình được chứng kiến cảnh trời hửng sáng với nhiều biến chuyển màu sắc tuyệt đẹp.

Cả bọn hào hứng đến mức quên cả chuyện...say sóng. Giữa biển rộng lớn, mình chỉ còn nghe thấy tiếng sóng đánh vào mạng ghe hòa cùng với động cơ máy chạy và tiếng đài rè rè.

Rời phố thị tìm bình yên ở xã đảo Thạnh An (Cần Giờ)- Ảnh 6.

Bình minh trên biển từ mũi ghe - Ảnh: ĐỖ HOÀI THƯƠNG

Trời dần hửng sáng, chú Tư bắt đầu giăng lưới, kéo lưới. Vừa làm chú vừa tâm sự về nghề biển ở đảo. Những con cá, con tôm theo từng mét lưới được kéo lên. Những tấm lưới lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời.

Buổi đi đánh lưới diễn ra 8 tiếng đồng hồ khiến cả bọn mệt lừ. Nhưng bù lại, đây có lẽ là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất trong những tháng năm tuổi trẻ của mình.

Rời phố thị tìm bình yên ở xã đảo Thạnh An (Cần Giờ)- Ảnh 7.

Một buổi đi đánh lưới của gia đình chú Tư - Ảnh: ĐỖ HOÀI THƯƠNG

Tụi mình rời đảo trên chuyến đò cuối lúc 5h chiều. Lúc này sóng đã lớn và gió cũng đã thổi mạnh hơn. Ngồi trên chuyến đò chòng chành sóng nước, mình thấy thật may mắn khi đã tham gia chuyến đi này. Chỉ vài ngày trải nghiệm cuộc sống ở đảo, mình đã được mở mang tầm mắt rất nhiều.

Mình hiểu hơn về cuộc sống ở xã đảo, cảm thấy biết ơn những đối đãi tốt đẹp mà người dân đảo đã dành cho tụi mình. Hẹn gặp lại Thạnh An vào một ngày không xa!

Viết về Chuyến đi thanh xuân, nhận nhuận bút hấp dẫn

Mời bạn chia sẻ về Chuyến đi thanh xuân của mình cùng Mực Tím và nhận nhuận bút hấp dẫn. Bài viết review, những trải nghiệm ấn tượng, những cảm xúc của bạn về vùng đất, con người hay bất cứ điều gì bạn tâm đắc về chuyến đi. Bài viết dài tối đa 1.000 chữ, kèm ảnh và clip (nếu có).

Ảnh và clip vui lòng không chèn chữ hoặc logo của bên thứ ba. Bài viết được sử dụng sẽ được nhận nhuận bút theo quy định của Mực Tím Online.

Bạn có thể gửi bài kèm thông tin cá nhân, số điện thoại liên lạc, email gửi kèm link ảnh/hoặc clip đã set quyền truy cập có thể chỉnh sửa qua email muctim@tuoitre.com.vn.