Thứ năm, 13/05/2021 15:53 (GMT+7)

KQĐ đến nhà chú Trương Quang Lục vào một chiều nắng dịu nhẹ, đi qua cánh cổng có giàn hoa giấy rực rỡ, theo chú bước lên từng bậc thang… Trong căn phòng chan hòa gió mát, những câu chuyện về thời đội viên của chú bắt đầu vang lên rộn rã.

Vào năm 1945, chú 12 tuổi và đang ở Thành phố Quảng Ngãi. Vào một buổi sáng tháng 8 năm ấy, chú thức dậy nghe tiếng bước chân rầm rập, nhiều người đang cầm cờ đỏ sao vàng xuống đường ăn mừng Tổng khởi nghĩa tháng 8. Sau đó, chú và các bạn trong xóm được anh chị phụ trách tập hợp lại dạy hát hò, “bồng” súng đi diễu hành khắp phố phường. Nói là “súng” cho oai chứ thật ra đó là súng gỗ, các anh giải phóng quân mới được cầm súng thật.

Đội ra đời trong lúc đất nước còn chiến tranh và khó khăn như lương thực thực phẩm thiếu hụt, vải vóc khan hiếm… Do vậy, thời đó, nhiều bạn khác cũng như chú không có khăn quàng để đeo. Tuy nhiên, được gọi là “đội viên”, bọn chú đã cảm thấy vinh dự và tự hào lắm rồi.

Được sống và tận mắt chứng kiến những ngày hào hùng của đất nước nên chú rất hứng khởi khi viết những ca khúc về lịch sử. Năm 17 tuổi, chú đã sáng tác bài “Tuổi xanh”, sau này đổi tên thành “Hoa xuân đất nước”. Ca khúc như một lời reo vui rộn rã trước những đổi thay mới mẻ của đất nước:“Trời bình minh thắm tươi ngời đất nước anh hùng. Em lớn lên trong làn gió lành nắng hồng. Đường em đi mặt trời hừng đông chói sáng. Vững bao niềm tin yêu non nước vinh quang…”. Dù đã 70 năm trôi qua, “Hoa xuân đất nước” vẫn được biểu diễn tại các chương trình. Điều này khiến chú rất vui.

Tính đến nay, chú đã viết được khoảng 450 bài. Trong đó, có nhiều bài liên quan đến lịch sử, hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi như Người anh hùng cờ lao, Lời Bác vang mãi trong tim em, Đến chân trời khoa học… Chú còn thường xuyên được Hội đồng Đội, Nhà thiếu nhi khắp nơi tin tưởng đặt hàng sáng tác. Đã có ca khúc viết về Đội của chú được đánh giá cao như bài “Rạng ngời trang Sử Đội ta”, “Tiến bước dưới cờ Đội”, “Tuổi thơ tiếp bước anh hùng”…

Gần đây, khi nghe một số anh chị, thầy cô phụ trách mong muốn có một ca khúc hát vang trong lễ trưởng thành Đội, chú đã âm thầm sáng tác bài: “Chia tay nhé, ơi khăn quàng”. Cứ mỗi lần nhắc đến tác phẩm nào, chú lại ngân nga hát ca. Có khi chú còn đánh đàn cho mình nghe nữa chứ! Nhờ những ca khúc như thế mà bạn bè, anh chị, thầy cô phụ trách càng yêu hơn chiếc khăn quàng đỏ cũng như được truyền cảm hứng tham gia, tổ chức các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi.

NGUYỄN TÚ
Thiết kế: KHÁNH HÙNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: