Từ tình yêu thời đội viên đến những kế hoạch to lớn

Thứ tư, 12/05/2021 17:31 (GMT+7)

Nhờ những tháng năm sinh hoạt Đội ở phố phường mà thầy Huỳnh Văn Toàn (Trưởng khoa Công tác Đội - Trường Đoàn Lý Tự Trọng, Tổng trưởng Tổng đoàn Sao Bắc Đẩu) đã được truyền cảm hứng mãnh liệt với hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi.

Thời đội viên của thầy là những năm 1975-1981. Khi ấy, hoạt động Đội, phong trào thiếu nhi rộn vang khắp các phố phường. Các phong trào tiêu biểu bấy giờ có thể kể đến như Ngàn hoa việc tốt dâng Đảng quang vinh (mừng đại hội lần thứ IV của Đảng), Thiếu nhi học tập và làm tốt Năm điều Bác Hồ dạy, Thiếu nhi không đọc, không xem báo chí, tranh ảnh đồi trụy, Công tác Trần Quốc Toản… Hoạt động mà thầy rất mê là tập thể dục buổi sáng và tiếng kẻng văn hóa.

Cứ hễ đến 5g mỗi ngày, các anh chị phụ trách sẽ đến từng nhà í ới gọi các bạn dậy để kịp tập thể dục cùng nhau lúc 6g sáng. Có hôm, các anh chị còn phát bánh mì miễn phí cho đàn em ăn nữa chứ. Còn đúng 19g, tiếng kẻng vang vang khắp phố phường nhắc nhở các bạn đến giờ học bài, không được đi chơi lung tung. Những bạn học chưa tốt, anh chị phụ trách sẽ đến tận nhà kèm cặp. Kể đến đây, mắt thầy lấp lánh niềm tự hào: “Hồi đó, thầy được chọn là người đi gõ kẻng đó nha! Oai không?”.

Sau thời gian sinh hoạt, vào ngày 10/6/1976, thầy được kết nạp Đội khi được 10 tuổi. Có 4 điều mà đến giờ, thầy vẫn nhớ như in về ngày hôm ấy. Đó là thầy hát to nhất đám, bạn bè đứng im còn thầy lại để tay lên ngực trái với vẻ mặt đầy tự hào và được kết nạp dưới bốn cây phượng đang nở rộ trong khuôn viên sân trường.

Bên cạnh đó, có một khoảnh khắc đã gây xúc động mạnh trong lòng thầy là khi nghi thức đeo khăn quàng, chào cờ vừa kết thúc, mỗi thầy cô phụ trách chạy đến ôm lấy một đội viên, thật ấm áp và gần gũi. Chính hình ảnh về người phụ trách nghĩa tình, tâm huyết như thế đã trở thành thần tượng, động lực để thầy từ vai trò đội viên, trở thành anh phụ trách khi học lớp 10 và sau này là người thầy dạy kĩ năng, công tác Đội cho biết bao thế hệ.

Thầy cũng hi vọng các anh chị, thầy cô phụ trách Đội bây giờ sẽ dành chút thời gian ôm chúc mừng khi học sinh được kết nạp Đội. Cử chỉ này tuy nhỏ, không mất nhiều thời gian nhưng lại có ý nghĩa rất lớn với những bạn mới được kết nạp.

Sau thời gian lăn lộn với các hoạt động Đội, phong trào thiếu nhi, thầy luôn băn khoăn: Tại sao đến mùa hè, trẻ em mới được vui chơi chứ không phải là suốt năm? Vào khoảng những năm 2003-2005, Thành Đoàn TP.HCM và Hội Liên hiệp Thanh niên TP.HCM có gợi ý thầy lên kế hoạch tổ chức sân chơi ngoài công viên cho đội viên, học sinh. Nghe xong, thầy mừng quá chừng vì lời đề nghị ấy đúng như ước mơ của thầy. Vậy là tại trường Đoàn Lý Tự Trọng, thầy chấp bút viết kế hoạch, điều lệ… thành lập Sao Bắc Đẩu. Sau thời gian thí điểm, năm 2007, Sao Bắc Đẩu chính thức ra mắt với 24 thành viên. Đến nay, Sao Bắc Đẩu đã thu hút cả ngàn người tham gia với 4 chi nhánh vệ tinh: Đông Tao Đàn, Bắc Tao Đàn, Hoàng Văn Thụ, Bình Chánh.

Chuyện trò thân tình với Khăn Quàng Đỏ, thầy mong sẽ tìm được các anh chị, thầy cô phụ trách tâm huyết, nhiệt thành để truyền thụ những kinh nghiệm, kiến thức Đội mà thầy đã học được trong 46 năm qua.

NGUYỄN TÚ
Thiết kế: KHÁNH HÙNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: