Dành những gì tốt đẹp nhất cho thiếu nhi

Thứ năm, 13/05/2021 15:53 (GMT+7)

Mỗi khi nhắc đến thiếu nhi là cô Nguyễn Thị Nghĩa (nguyên Trưởng Ban thiếu nhi, Tổng biên tập Báo Khăn Quàng Đỏ giai đoạn 1975-1977) lại nở nụ cười tươi rói...

Năm 1968, cô Nghĩa hoạt động tích cực trong phòng trào sinh viên học sinh tại thành phố Sài Gòn – Gia Định với vai trò là Bí thư Đòan ủy các trường Trung học. Tất cả hoạt động của khối sinh viên học sinh đều được cô cùng các đồng đội của mình xây dựng và phát động. Năm 1973, khi về căn cứ Thành Đoàn ở Lộc Ninh, tình cờ cô cùng các anh chị Thành Đoàn đã được xem bộ phim Bác Hồ với thiếu nhi. Từ đây trong lòng cô đã dào dạt tình yêu thiếu nhi như lời Bác dặn: “Trẻ em như búp trên cành…”

Ngay sau đó, bên cạnh hoạt động phong trào học sinh sinh viên, cô luôn dành một sự ưu ái cho đội viên thiếu nhi trong căn cứ bằng những buổi sinh hoạt, ca hát sôi nổi. Mỗi ngày sau giờ học trên lớp là cô cùng anh chị Thành Đoàn lại rủ rê các bạn nhỏ là con em các anh chị bộ đội đến tập hát, chơi trò chơi thiếu nhi… Hoạt động chăm lo không ngừng cho thiếu nhi đã theo cô suốt những năm tháng ấy cho đến thời khắc lịch sử 30/4/1975.

Cô Nghĩa nhớ lại: ”Ngày đó, khi thành phố mới giải phóng, có rất nhiều trẻ em bụi đời do hậu quả chiến tranh để lại”. Thế là ngày 1/6/1975, cô cùng các anh chị Thành Đoàn đi đến các công viên trong thành phố lôi kéo các bạn nhỏ về tắm rửa, ăn uống, ca hát tại một ngôi nhà lớn trên đường Nguyễn Đình Chiểu. Toàn bộ kinh phí, quần áo mới, quà bánh…đều do Thành Đoàn vận động các nhà hảo tâm. Khi được hỏi ai đã tặng quà bánh, các bạn nhỏ này lí nhí: “Dạ, ba Thành Đoàn, má Thành Đoàn…cho tụi con…”. Vui hết biết!

Chuẩn bị cho lể kỉ niệm đại thắng, trong vòng 15 ngày (tức ngày 15/5/1975), cô đã tập hợp được gần 10-20 bạn đội viên tiêu biểu, nồng cốt, an toàn để lập thành đội hình tặng hoa Bác Tôn Đức Thắng, ca múa hát chào đón các chú lãnh đạo Trung ương vào tham dự lễ. Đó là một cố gắng rất lớn, kì tích đầu tiên của tổ chức Đội tại thành phố.

Tiếp nối thành công này, Thành Đoàn đã quyết định thành lập Đội thiếu niên đầu tiên mang tên người anh hùng Lê Văn Tám với gần 40 đội viên như Đoàn Ngọc Đức, Thanh Báo, Mỹ Liêm…Những công trình măng non ấn tượng cũng xuất hiện: 1 triệu dụng cụ học tập cho trẻ em vùng sâu vùng xa (phát động trong 1 tháng là kết thúc), 1 triệu viên gạch xây nghĩa trang liệt sĩ thành phố, kế hoạch nhỏ xây dựng Đoàn tàu Khăn Quàng Đỏ…Tại mỗi phong trào, cô Nghĩa luôn động viên, khen thưởng kịp thời cho những gương đội viên tiêu biểu, dũng sĩ kế hoạch nhỏ, chiến sĩ nhỏ Điện Biên…để tạo nên bầu không khí phấn đấu cống hiến theo đúng tinh thần: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”.

Tuy đã rời xa công tác thiếu nhi nhưng cô Nghĩa luôn trăn trở: “Trẻ em ngày này có rất nhiều điều kiện, cơ hội, trí tuệ… để phát huy năng lực bản thân. Các bạn đội viên cũng cần chú ý thêm về việc giữ gìn sức khỏe, rèn luyện thể thao, biết đồng cảm, quan tâm đến xã hội bên cạnh nhiệm vụ chính vẫn là học tập. Chắc chắc các bạn đừng quên đội viên học sinh cần học và làm theo 5 Điều Bác Hồ dạy. Riêng thầy cô Tổng phụ trách Đội mãi mãi là những anh chị đoàn viên phụ trách thiếu nhi gần gũi và yêu thương các bạn nhất nha…”

NGUYỄN HƯNG

Thiết kế: KHÁNH HÙNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: