Thứ tư, 12/05/2021 17:51 (GMT+7)

Gắn bó với công tác thiếu nhi thành phố từ những năm 1977, cô Phạm Phương Thảo (Nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP.HCM, Nguyên Trưởng Ban Thiếu nhi - Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM giai đoạn 1977-1983) luôn yêu mến các thế hệ đội viên thành phố bởi vì các bạn đã thắp sáng mãi ngọn lửa Đội.

Cô Thảo mỉm cười: “Từ năm 1975-1976, cô là thành viên Ban thiếu nhi Trung ương Đoàn đóng tại thành phố. Bởi vậy những hoạt động liên quan đến đội viên thiếu nhi là cô nắm bắt ngay rồi triển khai cho Thành Đoàn. Đến năm 1977, cô là Trưởng Ban thiếu nhi Thành Đoàn, lúc này phong trào đội đã nhận được nhiều quan tâm”.

Những năm đầu sau khi Miền Nam giải phóng, phòng trào Đội rất mạnh và cực kì sôi động, nhất là ở địa bàn dân cư. Hàng tuần, các bạn đội viên háo hức tham gia sinh hoạt ở rất nhiều phong trào khác nhau, nào là phong trào Kế hoạch nhỏ, Ánh sáng văn hóa xóa mù chữ, Trần Quốc Toản…Không chỉ đội viên là nống cốt trong các phong trào mà sự “dấn thân” của chính các bạn đã lan truyền không khí tích cực ủng hộ của các bậc phụ huynh tại các xã phường, khu phố nhỏ. Cứ đến Hội chợ Kế hoạch nhỏ là đội viên cũng như người lớn ùn ùn kéo đến rất đông, mang theo nào là giấy vụn, vỏ chai, bút viết các loại để quyên góp, ủng hộ cho phong trào Đội…

Cô Thảo cười vui: “Có rất nhiều bạn đội viên ôm gà, vịt, heo …thậm chí dắt theo trâu bò đến đóng góp nữa. Không khí rất háo hức vì ai cũng mong muốn được góp sản phẩm của mình làm ra cho hoạt động Đội. Nhờ vậy mà hoat động Đội tại thành phố rất sôi động”. Cùng các anh chị Thành Đoàn, Hội đồng Đội, chính các bạn đội viên đã thắp sáng lên ngọn lửa cống hiến lôi cuốn cả người lớn vào các hoạt động Vì đàn em thân yêu. Cũng từ đây những phong trào Đội lớn mạnh, các gương đội viên tiêu biểu lấp lánh trên bầu trời…

Ngày ấy, nói đến hoạt động Đội là mọi người dân thành phố đều ấn tượng bởi sự lan tỏa cũng như hiệu quả trong từng phong trào hoạt động Đội. Khi công trình 1 triệu viên gạch xây dựng nghĩa trang liệt sĩ thành phố được phát động, chỉ trong thời gian ngắn là đội viên thành phố đã hoàn thành mĩ mãn.

Để giúp đỡ đội viên thiếu nhi Campuchia anh em, công trình 1 nghìn bộ trống Đội tặng cho thiếu nhi Campuchia cũng đã vế đích chỉ sau gần 3 tháng phát động. Có những Liên Đội địa bàn dân cư ở quận 1, 5, 10 đóng góp kinh phí mua sắm hàng chục bộ trống Đội khiến ai ai cũng tròn xoe mắt với tinh thần ban giúp bạn.

Chưa hết khi đội viên thành phố còn được giáo dục thông qua chủ đề - chủ điểm vào từng dịp khác nhau như: Quốc khánh 2/9, ngày thành lập Đảng 3/2, ngày thành lập Đội 15/5, Quốc tế thiếu nhi 1/6…Đặc biệt, năm 1977, Hội đồng Đội thành phố còn tổ chức chuyên đề lớn: “Năm 2000, em sẽ sống như thế nào?” Hàng chục nghìn ý kiến Đội viên thiếu nhi và cả của thầy cô, anh chị Tổng phụ trách Đội khắp nơi gửi về.

Đến kỉ niệm 30 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, có ngay chủ đề Em là chiến sĩ Điện Biên thu hút không chỉ đội viên mà các cô chú lãnh đạo thành phố cũng cùng đến tham dự hoạt động trong địa bàn. Những gương đội viên tiêu biểu cũng xuất hiện, đó là bạn nhỏ dũng sĩ Kế hoạch nhỏ Nguyễn Thị Trang với 1 tấn giấy vụn, Cháu ngoan Bác Hồ Tô Ngọc Thanh (Bảy đầu bò) có xuất thân là thiếu nhi quậy phá tại quận 4, Cháu ngoan Bác Hồ Trần Hoàng Ngân là thiếu niên đạp xích lô…Tổ chức Đội đã làm tốt công tác xây dựng, mở rộng phong trào Đội đến từ lứa tuổi, từng căn phố nhỏ…

Dù không còn hoạt động Đội cũng như đã nghỉ hưu, cô Thảo vẫn luôn quan tâm đến thế hệ đội viên học sinh thành phố. Cô chia sẻ: “Ngày nay đội viên học sinh có rất nhiều điều kiện để học tập, trưởng thành, cùng thành phố xây dựng đất nước. Thế nên các bạn luôn ghi nhớ là mình sống phải có ước mơ, hoài bảo cũng như mục đích lý tưởng. Bạn luôn phải kiên trì thực hiện ước mơ của mình. Mỗi bước trưởng thành chứng tỏ sự hoàn thiện thêm chút nữa của bản thân cũng như đến gần ước mơ hơn. Làm được một điều tốt là bạn đã cống hiến cho xã hội một chút rồi đó! Cố gắng hoàn thiện bản thân nha!”

Bên cạnh đó, các bạn đội viên học sinh đừng quên trách nhiệm của mình là làm gì cũng phải học tập thật tốt. Tiếp thu kiến thức nhân loại để mình lớn lên thêm. Hoạt động Đội tích cực là bạn đã tiếp tục rèn luyện đạo đức, kĩ năng cho bản thân. Điều sau cùng là phải sống thân thiện với môi trường, bảo vệ môi trường… Đội có lớn mạnh thì chính là nhờ vào sự xây dựng không ngừng của các thế hệ đội viên với rất nhiều hoài bảo lớn của đội viên khắp nơi.

NGUYỄN HƯNG
Thiết kế: KHÁNH HÙNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: