Thứ ba, 18/05/2021 07:12 (GMT+7)

“Chiều nào cũng ra quân, tối nào cũng xung kích khắp các nẻo đường với tinh thần: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, vì thành phố sạch đẹp”!” - cô Trần Thị Mỹ Thành (Nguyên Trưởng Ban thiếu nhi Thành Đoàn) bồi hồi nhớ lại một trong những hoạt động Đội sôi nổi sau ngày giải phóng.

Ngày ấy đội viên và anh chị phụ trách đã cùng chung tay làm thật nhiều công trình măng non ý nghĩa.

Nhớ lại những thời khắc năm xưa, cô Trần Thị Mỹ Thành (Nguyên Trưởng Ban thiếu nhi Thành Đoàn) mỉm cười: “Khi thành phố được giải phóng, đường sá còn rất ngổn ngang, lề đường có nhiều vật dụng, nhếch nhác lắm!” Thế là các anh chị Thành Đoàn cùng các bạn đội viên thiếu nhi thực hiện ngay phong trào dọn dẹp đường phố, trả lại mỹ quan cho từng con phố nhỏ.

Cứ mỗi chiều tối là đầu các con hẻm trong từng khu phố nhỏ lại xuất hiện hàng chục bạn nhỏ tay cầm chổi, ki hốt rác và cả xô nước nhỏ…Sau hiệu lệnh là các bạn đến đúng nơi cần được vệ sinh, dọn dẹp rác, vật dụng vô chủ…còn các anh chị phụ trách thì dùng xe ba bánh chở rác đến những điểm tập kết.

Cứ thế ngày qua ngày từng đoạn đường hẻm nhỏ gọn gàng, sạch đẹp hơn. Tiếp nối chiến công này, các chiến sĩ nhỏ lại làm thêm những phần việc nhỏ như thu gom giấy vụn, sắt vụn rồi nuôi gà, vịt, heo bò…để gây quĩ Đội. Từ đó, những công trình măng non lớn ra đời như gây quĩ đoàn tàu Thống Nhất, dụng cụ học tập, nghĩa trang liệt sĩ…Lúc đó công tác Trần Quốc Toản diễn ra khắp nơi, chính các bạn đội viên đã đến thăm viếng, chăm sóc, giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng…

Ngày ấy, hoạt động thiếu nhi địa bàn dân cư rất phát triển vì lí do là các trường học chưa đi học trở lại nên thiếu nhi có nhiều thời gian tham gia các hoạt động của tổ chức Đội. Cô Thành khẳng định: “Các bạn nhỏ lúc bấy giờ rất tích cực. Từ việc tích cực trong các hoạt động phong trào vì cộng đồng, vì xã hội cho đến các hoạt động kĩ năng ca múa hát”.

Thành phố trẻ nên có một bầu không khí hết sức tươi mới, sôi động vì thế các anh chị phụ trách thiếu nhi phải vận dụng những kiến thức Đoàn, kĩ năng quản trò, tổ chức trò chơi dành ưu tiên cho thiếu nhi thành phố. Đến với tổ chức Đội, thiếu nhi được tiếp cận rất nhiều kiến thức, kĩ năng Đội và nhất là các bạn được rèn luyện để trưởng thành , bước tiếp vào tổ chức Đoàn. Cô Thành lưu luyến: “Đội viên thành phố ngày đó rất hăng say làm việc vì xã hội. Đi đâu cũng thấy đội viên trên các tuyến đường lớn nhỏ. Các bạn đã làm nổi bật được vai trò của Đội trong con mắt của mọi người dân thành phố bấy giờ”.

Sau khi rời khỏi Ban thiếu nhi, cô Thành trở thành người phụ trách Nhà thiếu nhi thành phố cho đến khi về hưu. Tiếp xúc với thiếu nhi trong thời gian dài, cô tin rằng: “Thiếu nhi ngày nay có rất nhiều cơ hội để tiếp cận thông tin, kiến thức hiện đại cũng như những sân chơi lớn. Tuy nhiên các bạn này cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Đó là các phương tiện hiện đại phát triển quá mạnh như điện thoại thông minh, máy tính… khiến cho việc học hành, giải trí bị ảnh hưởng rất nhiều”.

Các bạn nhỏ phải làm sao? Học đi đôi với rèn luyện bản thân thường xuyên. Tích cực tham gia phong trào Đội để học được những kiến thức, kĩ năng không có trong sách vở để từ đó tích lũy kinh nghiệm trưởng thành hơn. Đối với cô Thành thì muốn trở thành người có ích cho xã hội, ngay từ nhỏ các bạn phải định cho mình được mục tiêu, lý tưởng, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, khắc ghi và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy để từng bước trưởng thành!

NGUYỄN HƯNG

Thiết kế: KHÁNH HÙNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: