Thứ tư, 12/05/2021 17:54 (GMT+7)

Vào lúc 8-9 tuổi, có một cô bé theo chân gia đình từ Bắc vào Nam. Sau bao năm phấn đấu, học hỏi cũng như trải qua nhiều vai trò, cô bé trở thành Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM nhiệm kì VIII (2008-2012) và hiện nay là Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM. Cô bé ấy là chị Trần Thị Diệu Thúy đó bạn!

Chị thỏ thẻ khi mới vào trường TH Cách mạng Tháng Tám (Q.Tân Bình), chị còn lắm bỡ ngỡ vì trường mới, bạn mới và chưa rõ lắm cách sinh hoạt, ăn uống, nói chuyện của người địa phương. Cũng may lúc ấy, chị được cô Tổng phụ trách thường xuyên hỏi han, chỉ bảo chỉ mọi điều từ nếp sống đến những qui định trường lớp khiến chị cảm thấy thật ấm áp.

Chị đến với hoạt động Đội, phong trào thiếu nhi từ thói quen đọc. Hồi bé, chị thích đọc lắm nhưng thời bấy giờ, gia đình chị không có nhiều điều kiện mua sách báo. Vậy là mỗi lần học xong, chị lại tranh thủ xuống phòng Đội đọc sách, báo Khăn Quàng Đỏ… và trở nên thân quen vô cùng với nơi đây. Đến năm lớp 4, khi được tham gia lớp dự bị Đội viên, chị nhảy cẫng vui sướng và thích thú vì được học cách thắt khăn quàng, các động tác nghi thức Đội, múa hát tập thể…

Trước khi trở thành Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM, chị từng làm Chủ tịch Hội đồng Đội Q.Tân Phú. Theo chị, trong thời gian đó, chị may mắn được tiếp xúc nhiều anh chị tâm huyết với hoạt động Đội, phong trào thiếu nhi nên cảm hứng làm việc dạt dào. Mặt khác, chị vốn thích trẻ em nên khi có cơ hội, chị tự dặn mình phải làm hết sức.

Chị Thúy cùng đạp xe tham gia Hội trại du khảo Bút sáng miền Tây với bạn bè và chị, thầy cô phụ trách Đội.

Trong thời gian làm Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM, chị cùng các anh chị, thầy cô phụ trách đã xây dựng nhiều hoạt động, phong trào như thực hiện chuyến đi Hành trình về Trường Sơn với sự tham gia của hơn 100 đội viên và phụ trách từ ngày 18-25/7/2009 đi qua 14 tỉnh, thành, Liên hoan các đội nhóm kĩ năng – Trại “Sẵn sàng” liên tiếp trong các mùa hè, Hội trại du khảo Bút sáng miền Tây, Hào khí miền Đông, Hội thi “Búp măng xinh” toàn Thành phố…

Từ 10-14/8/2010, có một chương trình thiếu nhi lần đầu tiên xuất hiện. Đó là hội trại Vòng tay bè bạn giữa thiếu nhi 3 nước Đông Dương: Việt Nam – Lào – Campuchia đã diễn ra tại TP.HCM với sự tham gia của 190 thiếu nhi và 25 anh chị phụ trách. Hội trại là dịp thắt chặt tình thân ái, giao lưu, gắn bó giữa thiếu nhi 3 nước. Với chị, đây là một chương trình có khá nhiều khó khăn và tốn nhiều thời gian, công sức vì phải lên kế hoạch, ý tưởng sao cho chặt chẽ, phù hợp văn hóa của 3 nước, xin ý kiến nhiều cấp từ Thành phố đến Trung ương…

Trong giai đoạn chị Thúy làm Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM có 2 kỉ lục được xác lập mà đến giờ làng Đội còn nhớ mãi. Đó là:

  • Lá cờ Đội kỉ lục với kích thước 10 x 15m được kết lại từ hàng trăm ngàn ngôi sao nhỏ do các đội viên xếp bằng giấy. Là cờ này đã được trưng bày tại Ngày hội thiếu nhi thành phố làm theo lời Bác – Liên hoan thiếu nhi ngàn việc tốt tại công viên 23.9 diễn ra vào ngày 10/5/2009.

  • Chương trình biểu diễn trống kèn Đội tập thể lớn nhất Việt Nam với 1.300 đội viên trình diễn 3 ca khúc: Hành khúc Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng, Tự hào Thiếu nhi thành phố anh hùng trong 15 phút. Tiết mục này diễn ra tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ năm 2010 với chủ đề Tự hào thiếu nhi thành phố anh hùng tại công viên văn hóa Đầm Sen (Q.11).

Hiện giờ, dù không trực tiếp làm công tác thiếu nhi nhưng với cương vị là Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM, chị Thúy luôn cố gắng phối hợp với các đơn vị chăm lo cho thiếu nhi, học sinh thông qua các hoạt động như Trại hè Thanh Đa, học bổng Nguyễn Đức Cảnh…

LÊ VI
Thiết kế: KHÁNH HÙNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: