Những bước ngoặt tuyệt vời

Thứ tư, 12/05/2021 17:31 (GMT+7)

Chuyện trò với Khăn Quàng Đỏ, những kí ức về thời đội viên tươi đẹp của chú Vũ Anh Tuấn (Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan thường trực tại TP.Hồ Chí Minh, Ban Dân vận Trung ương) chợt ùa về lai láng.

Thời đội viên của chú đã trôi qua hơn 30 năm nhưng chú vẫn còn nhớ rất rõ các hoạt động kỉ niệm 30 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ vào năm 1984. Khi đó, chú đang là đội viên lớp 3B của trường Lê Lợi (Q.3). Lúc ấy, các chi đội đều được gắn tên các binh đoàn của chiến dịch Điện Biên Phủ. Mỗi khối lớp gắn với tên một mặt trận của chiến dịch. Các bạn cùng thi đua bằng phong trào học tốt, hoa điểm 10…

Ấn tượng nhất là đội viên, học sinh được hóa trang thành chiến sĩ Điện Biên với nón, áo trấn thủ và ngụy trang lá cây lên người. Mỗi đợt sơ kết chiến dịch, “đội viên chiến sĩ” rất hào hứng với thành tích trong chiến dịch. Ngày hội quân cả trường tưng bừng như Điện Biên Phủ chiến thắng thật vậy đó. Vui hơn nữa khi vào năm 2004, Hội Đồng Đội TP.HCM đã tái hiện những hoạt động này nhân 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ngoài ra, chú cũng rất thích hình thức gắn sao vàng lên một khung giấy chữ nhật màu đỏ, đeo trước ngực cho học sinh, đội viên lúc đó. Cứ mỗi một điểm 10 sẽ được một ngôi sao. Ngày đó, khi chú học lớp 5 thì có anh hàng xóm học lớp 9 được tuyên dương trước cờ. Lúc ấy, thấy cả trường cùng đếm sao trên ngực anh mà tự dưng chú tràn trề tự hào lắm luôn. Sau này, nhờ thầy phụ trách Đội và thầy Bí thư chi Đoàn trường nhiệt tình dẫn dắt, truyền lửa, chú đã được đeo huy hiệu Đoàn năm lớp 8 khi bạn bè vẫn còn đeo khăn quàng đi học. Đội viên tiến lên Đoàn viên – thật hạnh phúc và vinh dự biết bao.

Chú bắt đầu công tác thiếu nhi từ năm 2001. Qua nhiều nhiệm vụ, đến năm 2005, chú giữ chức Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM. Kinh nghiệm từ cơ sở không nhiều nên chú rất cần sự trợ giúp rất lớn từ các anh chị, thầy cô ở cơ sở, Hội đồng Đội quận, huyện và thành phố, các đơn vị công cụ của thiếu nhi như trường Đội, Nhà Thiếu nhi thành phố, báo Khăn Quàng Đỏ để giúp sức.

Trong thời gian làm Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM từ 2005 - 2007, điều chú trăn trở nhất là các vấn đề liên quan đến đội ngũ phụ trách Đội thành phố, ở đây là các anh chị Tổng phụ trách Đội. Công việc Tổng phụ trách Đội rất vất vả, đòi hỏi cao nhưng các chế độ, chính sách cũng có nhiều bất cập. Do đó, chú và các anh chị, cô chú Hội đồng Đội TP.HCM và Sở Giáo dục – Đào tạo TP.HCM đã cố gắng hết sức để tham mưu, quan tâm đến đội ngũ Tổng phụ trách Đội. Có thể nói, đội ngũ Tổng phụ trách Đội của TP.HCM là lực lượng mạnh, tâm huyết, nhiều tài năng và đến nay vẫn luôn giữ vị trí quan trọng trong làng Đội của cả nước. Mà có lẽ cũng vì vậy, có nhiều thầy cô Tổng phụ trách Đội gần như cả đời gắn bó với nghề, không thể rời vị trí vì thiếu người thay thế. Đây cũng là điều đáng suy nghĩ và quan tâm.

Sau khi rời công tác thiếu nhi, chú nhận nhiệm vụ ở mảng đào tạo cán bộ Đoàn – Hội – Đội. Nhờ kinh nghiệm từ công tác thiếu nhi, chú đã xây dựng được các chương trình đào tạo giáo viên – Tổng phụ trách Đội. Sau này, chuyển sang công tác Đảng, mỗi khi có các vấn đề liên quan đến thiếu nhi, công tác Đoàn - Đội, chú đều có thể tự tin tham gia đóng góp ý kiến. Với chú, thời gian làm công tác thiếu nhi, tuy cực nhưng mà rất vui. Đồng thời, chú thấy mình như trẻ mãi cùng các em đội viên, thiếu nhi qua các hoạt động.

VỤ TRƯỞNG GÓP Ý

Ngày nay, các em đội viên, hoạt động Đội đã ứng dụng công nghệ, tiến bộ khoa học kỹ thuật nhiều hơn vào học tập, công việc và đời sống hàng ngày. Rõ ràng là thời đại thay đổi, thế giới thay đổi thì phong trào thiếu nhi và hoạt động Đội đã đổi khác rất nhiều. Chú chỉ mong trong thiết kế phong trào thiếu nhi ngày nay phải luôn giữ được sự hồn nhiên của các em; xây dựng nhân cách các em trong một “môi trường” trong sáng, phù hợp và bảo tồn nét văn hóa dân tộc trong một xu thế hội nhập với thế giới.

NGUYỄN TÚ
Thiết kế: KHÁNH HÙNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: