Thứ tư, 12/05/2021 17:31 (GMT+7)

Nhà có 3 chị em đều là Liên Đội Trưởng gương mẫu, “Chị 3” Vương Thị Ngọc Lan (nay là Bác sĩ, Phó Giáo sư – Tiến sĩ, Quyền Trưởng Khoa Y, Trưởng Bộ môn Phụ Sản, trường Đại học Y Dược TP.HCM) đã có những năm tháng Đội viên vô cùng đáng nhớ!

Ngày còn đi học cấp 1, 2 (giai đoạn 1981-1986), cô tham gia phong trào Đội rất tích cực. Phong trào Đội lúc đó cũng rất sôi nổi, được vào Đội là vinh dự của các bạn thiếu nhi đó nha. Cứ gần tới mùa thi Nghi thức Đội là các Chi Đội háo hức, phân công tập luyện, bạn nào cũng giành phần góp mặt. Các lớp thi thử với nhau để biết mạnh yếu từ đó tập luyện hơn nữa để sửa lỗi.

Ở vai trò Liên đội trưởng, cô lan truyền tinh thần ham mê hoạt động này đến các bạn. Sáng tập, trưa tập, chiều về tập và tối cũng tập nữa…cứ rảnh là từng nhóm kéo nhau ra góc sân trường tập luyện 1…2…3. Nhờ vậy mà Đội Nghi thức trường Trần Hưng Đạo (Q.1) đã thường xuyên ẳm giải Nhất hội thi Nghi thức Đội thành phố.

Một hoạt động nữa mà cô rất mê đó là: Thi chạy trạm đố vui kiến thức các bộ môn Toán, Lý, Hóa, Văn, Sử, Địa, Ngoại ngữ…. Mỗi lớp có 3 bạn đại diện lớp, chạy đến từng trạm, bốc thăm câu hỏi, giải đáp thật nhanh, nếu giải đáp đúng sẽ được chạy qua trạm kế tiếp. Đội nào về nhanh nhất là đội chiến thắng.

Người cỗ vũ cũng như thí sinh mê ơi là mê, ai cũng muốn giành vinh quang. Đặc biệt, môn lịch sử thường xuyên được thầy cô bộ môn tổ chức theo hình thức thi đố vui về lịch sử dân tộc, lịch sử Đội TNTPHCM với có 2 đội thi, bấm chuông, tranh quyền trả lời. Phần thưởng rất đơn giản như tràng vỗ tay, tuyên dương trước toàn đội hoặc tặng cờ chiến thắng. Đội viên ngày đó rất mê phong trào Đội, cứ có hoạt động là ùn ùn kéo đến tham gia không hề xa lạ.

Đặc biệt, năm 1982, nhân kỉ niệm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, Hội đồng Đội TP.HCM tổ chức cho các Đội viên có thành tích xuất sắc trong học tập, tham gia công tác Đội đi tham quan Hà Nội, Điện Biên Phủ, Hạ Long, đền vua Hùng… trong 1 tháng. Cô nghĩ đó là một chuyến đi “có một không hai”, tổ chức được là nhờ công sức, tâm huyết và cả sự dũng cảm của các anh chị ở Hội đồng Đội thành phố.

Chuyến đi là một trải nghiệm thực tế, mang lại cho các Đội viên những hiểu biết, tự hào về đất nước mình. Cách sống tập thể đoàn kết, chia sẻ, nhường nhịn, giúp đỡ nhau, kính trên nhường dưới… cũng được chuyển tải đến các bạn một cách hết sức tự nhiên, sâu sắc.

Phong trào Đội lúc đó được quan tâm rất nhiều, từ thầy hiệu trưởng, đến các anh chị phụ trách Đội, đến các thầy cô giáo chủ nhiệm, phụ huynh học sinh và các học sinh. Thậm chí, hàng tuần Đài truyền hình có các chương trình đố vui về kiến thức Đội,…

Nhà cô chỉ có mẹ và 3 chị em gái. Mẹ cô làm ở bác sĩ ở bệnh viện Từ Dũ, đảm đương nhiều nhiệm vụ, thường xuyên trực bệnh viện, đi công tác ở các tỉnh xa để khám chữa bệnh cho người nghèo. Nhờ sự giáo dục của nhà trường và tổ chức Đội mà cả 3 chị em có những suy nghĩ tích cực, tự tin, trách nhiệm, trưởng thành và trở thành những người có ích cho xã hội. Mẹ cô lúc đó cũng yên tâm công tác, đóng góp nhiều hơn cho xã hội, cộng đồng. Bây giờ, chị của cô là bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt Vương Thị Ngọc Tâm. Em của cô là luật sư Vương Thị Ngọc Hạnh.

Tham gia Đội, cô học được rất nhiều điều hay! Đó là sự sẻ chia và sự gương mẫu mà cô giữ bên mình cho đến bây giờ. Phong trào Đội rèn luyện cho thiếu niên những kỹ năng không chỉ có giá trị nhất thời mà có giá trị lâu dài cho tương lai sau này. Tuổi thiếu niên (teenage) là một khoảng thời gian khó khăn cho các bạn trẻ, có nhiều sự thay đổi về tâm sinh lý, cần người tâm sự, chia sẻ mà đôi khi ba mẹ lại quá bận rộn, việc sinh hoạt Đội sẽ giúp các bạn suy nghĩ, chọn lựa, rèn luyện mình đúng hướng, có thêm nhiều kỹ năng sống cần thiết cho sự phát triển và thành công của mình sau này.

Một chút chia sẻ với các bạn là thành viên của ban chỉ huy Liên Đội. Một trong những kĩ năng quan trọng của người chỉ huy là kỹ năng “thổi lửa” hay gọi là tạo cảm hứng. Để làm được điều này, trước hết, bản thân mình cần gương mẫu, cống hiến, có trách nhiệm, lắng nghe và tạo điều kiện cho đội viên của mình phát triển, làm được điều mà các bạn ấy yêu thích, mong muốn. Cô đã học được những điều này từ nhỏ, từ lúc làm Liên đội trưởng đó. Chúc các bạn đầy nhiệt huyết với vai trò của mình nhe!

NGUYỄN HƯNG (ghi theo lời chia sẻ của cô Vương Thị Ngọc Lan)
Thiết kế: KHÁNH HÙNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: