img

“Nhờ ca khúc Bóng phù hoa mà mình thích tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương”, “Lớp mình múa, hát bài Đẩy xe bò và được giải I văn nghệ của trường đó”, “Khi ôn tập môn Văn, mình nghe album Vũ trụ cò bay của Chi suốt”…

Đó là những phản hồi mà Phương Mỹ Chi và nhóm sản xuất âm nhạc DTAP nhận được sau khi album Vũ trụ cò bay ra mắt.

Năm qua, những sáng tác lấy cảm hứng từ văn học, âm nhạc dân tộc của Phương Mỹ Chi và DTAP được khán giả đón nhận. Không chỉ họ, nhiều bạn trẻ cũng yêu, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc theo cách riêng.

Nghệ sĩ gen Z sáng tạo trên nền văn hóa truyền thống- Ảnh 1.

Nghệ sĩ gen Z sáng tạo trên nền văn hóa truyền thống- Ảnh 2.

Phương Mỹ Chi

Phương Mỹ Chi: Năm 10 tuổi, sau Giọng hát Việt nhí 2013, Chi được khán giả gọi là “Cô bé dân ca”. Chi rất thần tượng những ca sĩ hát dòng nhạc này, đặc biệt ca sĩ Cẩm Ly. Năm 7 tuổi, mẹ chở Chi đến sân khấu Trống Đồng để nghe cô hát nhưng không đủ tiền, hai mẹ con lủi thủi ra về. Hơn 10 năm hát dân ca, tìm hiểu sâu về dòng nhạc này, Chi càng thêm yêu những giá trị văn hóa truyền thống trong từng lời ca, tiếng nhạc.

Nhóm DTAP: Không như Phương Mỹ Chi, nhóm chẳng có “gen” nghệ thuật từ ai cả. Cũng như nhiều bạn trẻ khác, tụi mình thích những bản nhạc trẻ, rap sôi động. DTAP lần đầu tiếp cận văn hóa dân tộc khi sáng tác Để Mị nói cho mà nghe.

Sau thành công của ca khúc, đặc biệt là album Hoàng (Hoàng Thùy Linh), cái tên DTAP gắn liền với âm nhạc mang màu sắc văn hóa dân gian Việt Nam đương đại, trở thành thương hiệu của nhóm. Nhờ quá trình tìm tòi, DTAP dần thích rồi yêu dòng nhạc này.

Nghệ sĩ gen Z sáng tạo trên nền văn hóa truyền thống- Ảnh 3.

Nghệ sĩ gen Z sáng tạo trên nền văn hóa truyền thống- Ảnh 4.

Nhóm DTAP

Phương Mỹ Chi: Chi có ý định thay đổi hình ảnh từ hai năm trước.Thế là Vũ trụ cò bay ra đời, mở đầu với Vũ trụ có anh.

Ở sản phẩm này, Chi nhảy nhiều hơn, hài hước hơn. Chi nhớ mãi lần đầu trình diễn ca khúc này tại một sự kiện.

Khi thấy Chi vừa nhảy vừa hát, khán giả ngạc nhiên lắm. Hơn 10 năm qua, khán giả đã quá quen với một Phương Mỹ Chi mặc áo dài, áo bà ba đứng một chỗ hát những ca khúc dân ca trữ tình. Lúc đó Chi rất bối rối, không biết nên tập trung hát hay nhảy.

Lần đầu tiên, Chi có cảm giác mình biểu diễn không tốt. Khi ngồi trên máy bay, Chi bật khóc!

Chi nhắn tin cho những người thân thiết, băn khoăn về việc mình có làm đúng hay không? Mọi người động viên Chi hãy cho mình thời gian để thích nghi.

DTAP: Sau thành công của album Hoàng, nhóm có áp lực. Sức nặng của những giải thưởng lớn làm DTAP loay hoay, không biết làm gì để vượt qua. Nhóm chọn dừng lại một thời gian. Sau khi thả lỏng, nhóm bớt dần áp lực.

Trong các sản phẩm, nhóm không đưa văn hóa dân gian vào một cách quá đậm đặc mà có sự pha trộn phù hợp.

Chẳng hạn với Vũ trụ có anh, nhóm kết hợp yếu tố phương Đông (ca trù, ngũ cung) và phương Tây (disco, yếu tố Disney)... Như ca khúc Hai đứa trẻ, tụi mình “pha” thêm rap... DTAP thoải mái sáng tạo theo ý mình, không tuân theo khuôn khổ, nguyên tắc nào cả.

Nghệ sĩ gen Z sáng tạo trên nền văn hóa truyền thống- Ảnh 5.

Phương Mỹ Chi: Hồi 10 tuổi, Chi thấy mình đơn độc thật. Không có nhiều bạn trẻ theo đuổi dòng nhạc này. Tuy nhiên, càng làm, Chi càng phát hiện có nhiều thứ mình có thể khai thác được, các tác phẩm văn học là một ví dụ.

Sau showcase Vũ trụ cò bay ở Trường THPT Marie Curie thu hút gần 3.000 khán giả đội mưa ở lại, Chi biết sự “mạo hiểm” của mình đã được chấp nhận.

Dĩ nhiên, khi pha trộn giữa dân gian và hiện đại, nếu làm không khéo sẽ rất khó nghe, phản cảm. Thành ra, Chi luôn cẩn trọng trong từng câu chữ, nhịp điệu.

Nghệ sĩ gen Z sáng tạo trên nền văn hóa truyền thống- Ảnh 6.

Phương Mỹ Chi

DTAP: Khi theo đuổi dòng nhạc này, DTAP có ba nguyên tắc. Một là các yếu tố văn hóa đưa vào được đặt để hợp lý, vừa phải. Hai là dù có sáng tạo, làm mới thế nào cũng phải bảo tồn được văn hóa dân tộc. Ba là phải tạo được năng lượng tích cực cho người nghe.

Chỉ cần một thành viên nào cảm thấy câu chữ, ý tứ có gì đó bất ổn, cả nhóm sẽ ngồi lại chỉnh sửa. Có lẽ nhờ thế mà cho đến hiện tại, các sản phẩm của nhóm vẫn nhận được những phản hồi tích cực.

Nghệ sĩ gen Z sáng tạo trên nền văn hóa truyền thống- Ảnh 7.

Phương Mỹ Chi: Hiện tại, Chi cảm thấy sự pha trộn giữa truyền thống và hiện đại trong các sản phẩm không đơn giản là sở thích nữa, nó là trọng trách. Chi nghĩ mình phải nghiêm túc hơn nữa trong việc truyền tải những giá trị truyền thống đến các bạn trẻ.

Chi vẫn tiếp tục làm mới mình, nhưng dù có biến chuyển thế nào, thì chất dân ca, chất dân tộc vẫn luôn hiện hữu trong Chi.

DTAP: Càng thực hiện nhiều sản phẩm, DTAP nhận ra rằng phải hiểu sâu mới có thể làm ra tác phẩm chất lượng. Ngoài việc cập nhật công nghệ, dòng nhạc thời thượng của thế giới, DTAP cũng tìm hiểu kho tàng âm nhạc nghìn năm của dân tộc.

Sau thành công của See tình (Hoàng Thùy Linh), DTAP mong có thêm nhiều bản hit nữa để mang âm nhạc dân tộc Việt Nam vươn ra thế giới.

Nghệ sĩ gen Z sáng tạo trên nền văn hóa truyền thống- Ảnh 8.
Nghệ sĩ gen Z sáng tạo trên nền văn hóa truyền thống- Ảnh 9.
Nghệ sĩ gen Z sáng tạo trên nền văn hóa truyền thống- Ảnh 10.

Nhóm DTAP

Nghệ sĩ gen Z sáng tạo trên nền văn hóa truyền thống- Ảnh 11.

Khi xuất hiện trên sân khấu Rap Việt mùa 3, Double2T ghi dấu ấn bởi những bản rap mang đậm bản sắc dân tộc miền núi. Không những thế, trang phục, phong cách của nam rapper cũng tạo chất riêng khó lẫn. Khi đi diễn, khán giả không gọi Quán quân Rap Việt là Double2T mà yêu thương gọi anh là “người miền núi chất”.

Không riêng Người miền núi chất, những bản rap khác của Double2T như Thanh âm miền núi, À lôi, Chài điếp nọong, Kéo em về làm vợ, Hạt gạo Việt Nam... được khán giả yêu thích bởi ngôn ngữ đậm chất dân tộc nhưng vẫn vô cùng hiện đại. Đặc biệt, bản rap À lôi vừa giành chiến thắng hạng mục Bài hát nổi bật nhất năm của TikTok Awards Việt Nam 2023.

Double2T cho biết, anh sinh trưởng ở miền núi (thôn Bản Lai, vùng cao của tỉnh Tuyên Quang). Nơi anh ở có nhiều dân tộc cùng sinh sống. Hồi xưa, thôn của anh không có điện, những đứa trẻ như anh phải đi bộ rất xa mới đến trường... Những điều ấy được anh đưa vào các bản rap của mình.

Nghệ sĩ gen Z sáng tạo trên nền văn hóa truyền thống- Ảnh 12.

“Tôi không gặp khó khăn gì khi đặt bút viết về cuộc sống của bản làng, của những người trẻ ở bản. Tôi luôn tự hào về xuất thân “trai bản” của mình” - Double2T chia sẻ.

Hỏi Double2T có sợ một màu khi trung thành với màu sắc âm nhạc dân tộc quen thuộc, anh cho biết: “Khán giả nhận diện Double2T qua màu sắc đó rồi nên tôi không muốn thay đổi. Tôi vẫn sẽ làm mới mình, nhưng dựa trên nền tảng sẵn có từ con người mình. Chất liệu cuộc sống ở vùng cao còn nhiều điều thú vị lắm, tôi nghĩ mình viết cả đời cũng không hết được”.

Đến nay, dù quyết định ở lại TP.HCM để phát triển sự nghiệp nhưng Double2T vẫn giữ thói quen của “trai bản”: ăn cơm bình dân lề đường, ngủ không bật máy lạnh... Sắp tới, anh có nhiều dự án âm nhạc từ thiện để mang điện đến những miền núi xa xôi, hiểm trở.

NGỌC YẾN
NHÂN VẬT CUNG CẤP
NAM KHA
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Truyện ngắn Mực Tím: Chuyện ở Đồng Cỏ

    Truyện ngắn Mực Tím: Chuyện ở Đồng Cỏ

    Lòng Mây ấm áp lạ kỳ. Trước giờ, trừ bố mẹ và bạn bè thân thiết, thêm cả giáo viên trong đội tuyển ra, chẳng có người lạ nào lại đi tử tế với nó đến thế.

    Truyện ngắn Mực Tím: Hội ngộ bất ngờ

    Truyện ngắn Mực Tím: Hội ngộ bất ngờ

    Kể từ ngày nhận lớp, cô xếp hai đứa ngồi chung, mọi thứ như trở nên khác lạ khi lần đầu tiên ánh mắt Thúy An chạm ánh mắt Phong. Mọi thứ như cơ duyên, mọi thứ như trùng hợp nhưng cũng như là sắp đặt.

    Truyện ngắn Mực Tím: Cà Rốt và em

    Truyện ngắn Mực Tím: Cà Rốt và em

    Hạ My gật đầu, ánh mắt rưng rưng. Lần đầu tiên trong đời tôi dám vươn tay ra chạm vào tay cô ấy. Thật là hạnh phúc. Tôi phải cảm ơn Cà Rốt.

    'Xé túi mù' những giờ ra chơi không điện thoại thú vị của teen Trường THPT Long Trường

    'Xé túi mù' những giờ ra chơi không điện thoại thú vị của teen Trường THPT Long Trường

    Thú vị, bổ ích và luôn được đổi mới mỗi ngày chính là giờ ra chơi không điện thoại của teen Trường THPT Long Trường (phường Long Trường).

    Truyện ngắn Mực Tím: Nốt trầm

    Truyện ngắn Mực Tím: Nốt trầm

    Mẹ vừa đàn vừa luôn miệng giảng giải, nốt trầm là nốt thấp nhất trong một bản nhạc, nó bổ sung, tô màu và tạo cảm giác sâu lắng cho một bản nhạc. Nó là nền móng vững chắc cho một bản nhạc hay.

    Truyện ngắn Mực Tím: Mùa hoa Osaka nở muộn

    Truyện ngắn Mực Tím: Mùa hoa Osaka nở muộn

    Tôi không biết Vũ có hiểu không, hoa Osaka cũng là tên gọi khác của hoa Muồng Hoàng Yến. Với tôi - những tán hoa Osaka trong sân trường chưa bao giờ lại rực rỡ như thế - mùa hoa nở muộn nhưng rất đỗi ngọt ngào trong trái tim tôi.

    Truyện ngắn Mực Tím: Phía sau cái kết có hậu

    Truyện ngắn Mực Tím: Phía sau cái kết có hậu

    Thảo Hạnh khựng lại, đôi mắt to chớp chớp như thể ngạc nhiên. Tim tôi muốn rớt ra khỏi lồng ngực. Thế rồi, sau một tích tắc, tôi thấy Thảo Hạnh nở nụ cười. Nụ cười ngọt ngào, dễ thương. Nụ cười tươi tắn và rạng rỡ tôi từng yêu mến. May sao, mọi việc đã ổn. Tôi thở phào.

    Truyện ngắn Mực Tím: Sóng âm của cá voi

    Truyện ngắn Mực Tím: Sóng âm của cá voi

    Có lẽ, Lam và Như đã kết nối với nhau bằng thứ sóng âm vô hình ấy. Và bằng một lòng tin, ở đâu đó giữa đại dương tưởng chừng lạnh lẽo, sẽ luôn có một người nhìn thấy phần dịu dàng nhất, ấm áp nhất.

    Truyện ngắn Mực Tím: Trạm phát tình yêu

    Truyện ngắn Mực Tím: Trạm phát tình yêu

    Trong ba người chúng ta, khi một ai muốn bày tỏ tình cảm của mình cho một người đặc biệt, thì đương nhiên người còn lại sẽ có vai trò như một “trạm phát tình yêu”, truyền đi những tình cảm chưa thể nói thành lời.

    Teen THPT Nguyễn Tất Thành lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước qua các tiết mục văn nghệ chào mừng 20-11

    Teen THPT Nguyễn Tất Thành lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước qua các tiết mục văn nghệ chào mừng 20-11

    Sáng 16-11, sân trường THPT Nguyễn Tất Thành (phường Bình Phú) rộn ràng với 23 tiết mục văn nghệ chào mừng 20-11.