Người thầy say mê làm mới hoạt động Đội

Thứ tư, 12/05/2021 17:31 (GMT+7)

Gắn bó với công tác Đội hơn 30 năm, thầy Dương Văn Hoàng – Tổng phụ trách Đội trường THCS Hoàng Văn Thụ (Q.10) luôn nung nấu: “Phải làm mới hoạt động để tổ chức Đội luôn thu hút các em đội viên học sinh đến sinh hoạt …”

Ngày xưa, phong trào Đội rất vui, rất hay mà ai cũng có thể tham gia bất kì lúc nào với tinh thần hăng say nhất. Tổ chức hoạt động gì thì mới nghe cái tên thôi là đội viên giơ tay lên tham gia cái rụp. Thầy cô tổ chức phải luôn tính trước phương án nhiều bạn tham gia quá thì phải phân công công việc ra sao, sắp xếp công việc cho bạn nào…để ai cũng có phần đóng góp công sức, không bị đội viên nào giận vì không được tham gia hoạt động Chi Đội, Liên Đội. Bởi thế mà hoạt động Đội vừa hoành tráng về lực lượng vừa đạt hiệu quả cao về chất lượng cũng như sự lan tỏa trong xã hội.

Phong trào Kế hoạch nhỏ, thu gọm giấy vụn, vỏ lon nước ngọt, nuôi gà, trồng rau, làm sổ tiết kiệm, xây nhà tình bạn, đạp xe hành trình về nguồn, câu lạc bộ kỹ năng… liên tục được thầy trò đồng lòng thực hiện. “Phải tổ chức thật nhiều hoạt động để các em tham gia. Hoạt động càng mới lạ, càng gần gũi thì các em càng hào hứng”. Từ những suy nghĩ này, thầy đã cùng Ban chỉ huy Liên Đội chung tay thực hiện hàng loạt hoạt động phong trào…

Ngay trong năm học 1990, Liên Đội Hoàng Văn Thụ đã tổ chức thành lập đội nồng cốt để chính các bạn sẽ mang ngọn lửa của Đội đến các bạn đội viên trong Chi Đội mình. Các bạn cũng là những thành viên xung kích trong các hoạt động thi Nghi thức Đội, Chỉ huy Đội các cấp…Tiếp đến là mô hình các Chi Đội được đặt tên theo nhân vật lịch sử.

Thầy chia sẻ: “Mô hình này giúp các bạn học sinh ghi nhớ tên nhân vật lịch sử sâu hơn thay vì tên lớp là số chữ ngắn gọn khô khan”. Những Chi Đội đã được mang tên các nhân vật lịch khiến học trò rất tự hào mỗi khi đạt thành tích.

Tiếp nối nữa là hoạt động gây quĩ học bổng Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam do chính học sinh thực hiện. Các bạn đội viên làm Kế hoạch nhỏ rồi Nụ cười hồng liên tục trong năm học để cuối năm trao tặng cho học sinh vượt khó học giỏi trong trường. Từ những nguồn quĩ này, những cuốn sổ tiết kiệm tặng bạn – mô hình mới tinh chỉ có ở Liên Đội Hoàng Văn Thụ bấy giờ đã ra đời trong niềm vui của những bạn học trò nghèo. Chính nhờ những hoạt động Đội thiết thực này mà Liên Đội đã làm sáng hơn hình ảnh “Bạn giúp bạn” khi tổ chức chương trình rất lớn mang tên Nhà tình bạn tại tỉnh Long An kết nghĩa.

Tính đến nay, Liên Đội đã xây được 15 căn nhà cho những đội viên có hoàn cảnh khó khăn tại Long An và hiện nay vẫn tiếp tục thực hiện. Đặc biệt điểm mới nhất trong bầu cử Ban chỉ huy Liên Đội là mô hình bầu qua internet cũng như trên điện thoại di động trong thời gian ngắn nhất là có kết quả ngay…gây ngạc nhiên cho bạn bè gần xa!

Làm thật nhiều phong trào Đội ý nghĩa vì học trò, đội viên mình, thầy Hoàng vẫn đắn đo: “Hiện nay, bên cạnh việc học thì học sinh còn rất nhiều lựa chọn để vui chơi giải trí. Vi thế Đội phải có những hoạt động gần gũi, thiết thực hơn nữa với học trò. Các bạn phải được thầy cô mình truyền lửa Đội như chính ngọn lửa mà cách đây hàng chục năm thầy cô mình đã được thắp sáng bởi các phong trào Đội. Có vậy thì các bạn mới nhanh chóng trưởng thành, đóng góp nhiều hơn cho xã hội.”

Thầy cũng mong rằng: “Các bạn Đội viên học sinh hãy tự hào về trang sử Đội, truyền thống Đội sáng mãi trong lòng Đội viên qua bao thế hệ. Cố gắng học thật tốt, tham gia hoạt động xã hội thật nhiều. Tất nhiên các bạn phải vạch ra thời khóa biểu hài hòa giữa học tập – phong trào Đội để mình vừa học tốt chăm ngoan vừa tham gia tốt hoạt động Đội. Có vậy, các bạn sẽ nhanh chóng trưởng thành, tiến bước lên Đoàn nhé!”

TÚ ANH
Thiết kế: KHÁNH HÙNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: