img

Qua những lần được xem nghệ sĩ biểu diễn ở trường và Thảo Cầm Viên, niềm yêu thích nghệ thuật hát bội đã ngấm vào tâm hồn Vy lúc nào không hay.

Đến khi được giao làm bài tập, tình yêu ấy thôi thúc Vy chọn hát bội làm đề tài chính, “loại hình diễn xướng nghệ thuật truyền thống này có phần thể hiện về mặt sân khấu, trang phục và nhất là mặt nạ của các nhân vật tạo ấn tượng rất tốt về mặt thị giác, gợi cho mình nhiều ý tưởng sáng tạo thú vị” – Vy chia sẻ thêm.

Tìm hiểu hát bội qua con chữ - Ảnh 1.

Nhưng có lẽ vì điểm cộng nổi bật đó mà hát bội đã được rất nhiều các bạn trẻ khác chọn làm dự án sáng tạo nghệ thuật, như Vẽ về hát bội trước đây từng tạo tiếng vang lớn. Để mở hướng đi khác biệt mang đậm phong cách cá nhân, Vy đã tận dụng thế mạnh của mình ở nghệ thuật sáng tạo con chữ (Typography) sáng tạo ra một bảng chữ cái riêng về hát bội với tên gọi “Bội tự”.

Tìm hiểu hát bội qua con chữ - Ảnh 2.

Bảng chữ cái này gồm 2 phần: Phần một là Typeface (kiểu chữ) được lấy cảm hứng từ hình ảnh lông chim trĩ trên chiếc mão trong trang phục hát bội, thiết kế theo hai định dạng cơ bản là Regular (bình thường) và Italic (in nghiêng) với các nét tương phản mạnh giữa thanh – đậm và các nét móc nhọn kéo dài. Phần hai là các chữ cơ bản trong bảng chữ cái lồng ghép hình ảnh minh họa đặc trưng của hát bội.

Tìm hiểu hát bội qua con chữ - Ảnh 3.

Điều khó khăn nhất khi thực hiện dự án này chính là việc tìm tư liệu. Vy cho biết: “Khi tìm hiểu thông tin trên mạng, mình nhận ra có nhiều trang đăng nội dung, hình ảnh bị sai, nhầm lẫn giữa hát bội với kinh kịch của Trung Quốc.

Chẳng hạn, trên web miêu tả mặt nạ hát bội thường có tính chất tán màu ra để dẫn màu, chi tiết sặc sỡ, có nhiều vằn vệt từ nhiều đường nhỏ sát nhau… trong khi đó lại là nét đặc trưng của kinh kịch. Do đó, mình luôn phải so sánh tài liệu trên mạng với sách vở chính thống để không bị sai.

Mình chủ yếu tham khảo cuốn “Sổ tay hát bội” của tác giả Huỳnh Ngọc Trảng và “Nghệ thuật sân khấu hát bội” của tác giả Lê Văn Chiêu”.

Ngoài ra, không phải con chữ nào trong bảng chữ cái cũng đều khớp với các nét đặc trưng của hát bội, nhất là với những nguyên âm như: a, u, e… Chẳng hạn, vì không tìm được yếu tố nào cụ thể của hát bội có tên gọi bắt đầu bằng chữ A để đặt vào nên Vy ghép luôn cụm “hỷ, nộ, ái, ố” được dùng để miêu tả biểu cảm của nhân vật trên sân khấu cho phù hợp; chữ E cũng tương tự nên được ghép chung với từ “nghệ thuật”…

Tìm hiểu hát bội qua con chữ - Ảnh 4.

“Ngoài nội dung ra, cũng có những con chữ khiến mình “xoắn não” về mặt tạo hình. Như chữ R – Râu, không thể vẽ nguyên bộ râu vào trông sẽ rất phô nên mình đã dành cả buổi xem lại các đoạn trích và may mắn chọn được bộ râu đen xoắn, thể hiện tính nóng nảy, dữ dằn của nhân vật Châu Sáng trong Châu Sáng qua sông để phác hoạ. Hay chữ U – Ước lệ khá mông lung, rất khó cảm nhận về mặt thị giác nên mình đã cụ thể hoá bằng hình tượng ông Nhật – bà Nguyệt trong Nhật Nguyệt bát thiên vương” – Vy bật mí.

Tìm hiểu hát bội qua con chữ - Ảnh 5.

Sau khi chia sẻ trên trang cá nhân, “Bội tự” đã thu hút các bạn trẻ quan tâm và dành nhiều lời khen ngợi. Vy hào hứng kể: “Trong đó, comment của bạn Chann chia sẻ rằng nhờ xem ‘Bội tự’ mà bạn ấy được truyền cảm hứng và tháo gỡ một số nút thắt về kiến thức, cách thể hiện ý tưởng còn đang vướng… khiến mình rất vui và hạnh phúc! Vì dự án của mình cũng đã góp được phần nào vào việc đưa hát bội đến gần hơn với các bạn trẻ”.

Tìm hiểu hát bội qua con chữ - Ảnh 6.


Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tản văn Mực Tím: Khi mẹ thay đổi

    Tản văn Mực Tím: Khi mẹ thay đổi

    Đấy, rõ ràng là tình yêu của mẹ dành cho con cái đâu có vơi đi mà đứa con ngốc nghếch của bà cứ phải lo sợ điều viển vông? Nó thậm chí còn được nhân đôi, nhân ba để vừa đủ san sẻ thêm cho một người không kém phần quan trọng khác.

    Hùng tráng lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Hùng tráng lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 'lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu' diễn ra sáng 7-5 tại sân vận động tỉnh Điện Biên.

    Tuổi trẻ Thành phố hướng về Điện Biên: Hành trình tri ân và tự hào

    Tuổi trẻ Thành phố hướng về Điện Biên: Hành trình tri ân và tự hào

    Tuổi trẻ TP.HCM với niềm tự hào và tri ân sâu sắc đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa phát huy sức sáng tạo, xung kích chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07-5-1954 - 07-5-2024).

    Truyện ngắn Mực Tím: Người mang chữ

    Truyện ngắn Mực Tím: Người mang chữ

    Sau Khuê và Tân có thêm tiếp bốn thầy cô nữa mang chữ về cù lao, hứa hẹn những trang vở mới đầy chữ. Chú Bảy vui hết biết, chú hướng mắt nhìn về đất liền, thầm nghĩ: "Hổng biết hai cái đứa này nó có bỏ cù lao hông nữa...".

    Truyện ngắn Mực Tím: Năm phút để gặp cậu

    Truyện ngắn Mực Tím: Năm phút để gặp cậu

    Đó là lúc tôi hiểu ra rằng: "Trưởng thành là khi bạn nhận ra bạn nghĩ về một ai đó. Nhưng thay vì nhắn tin hay trò chuyện dồn dập, bạn lặng lẽ học và làm việc. Tình cảm không nhất thiết cần quá lý trí".

    Truyện ngắn: Chỉ là bạn thân thôi!

    Truyện ngắn: Chỉ là bạn thân thôi!

    Bởi vì lúc câu chuyện được kể đến đây, có hai biến chuyển đã xảy ra. Biến chuyển thứ nhất là: Trâm vừa mạnh dạn đăng ký ngôi trường yêu thích "Đại học Dược Hà Nội" làm nguyện vọng một. Còn biến chuyển thứ hai là: mối quan hệ giữa Trâm và Việt thực sự có bước tiến mới.

    Bộ sưu tập cặp đi học độc lạ của Trường THPT Võ Văn Kiệt vào ngày thứ 5 hạnh phúc

    Bộ sưu tập cặp đi học độc lạ của Trường THPT Võ Văn Kiệt vào ngày thứ 5 hạnh phúc

    Teen Trường THPT Võ Văn Kiệt đã có nhiều ý kiến sáng tạo, hài hước để thay thế chiếc cặp truyền thống trong Ngày thứ 5 hạnh phúc tại trường.

    Ngày thứ 5 hạnh phúc của teen Trường THPT Võ Văn Kiệt

    Ngày thứ 5 hạnh phúc của teen Trường THPT Võ Văn Kiệt

    Teen Trường THPT Võ Văn Kiệt (quận 8) đã có một "ngày thứ 5 hạnh phúc" với trải nghiệm không mặc đồng phục và không mang cặp sách đi học.

    Mê mẩn vẻ đẹp của hoa bằng lăng qua ống kính của chàng trai gen Z

    Mê mẩn vẻ đẹp của hoa bằng lăng qua ống kính của chàng trai gen Z

    Cứ vào độ giữa cuối tháng tư, những cây hoa bằng lăng trên tuyến đường quốc lộ 80 thuộc thị trấn Lấp Vò (Đồng Tháp) lại có dịp khoe sắc.

    Truyện ngắn Mực Tím: Bên cạnh cậu, my dear!

    Truyện ngắn Mực Tím: Bên cạnh cậu, my dear!

    Chợt tôi nghĩ đến một bài hát về chuyến tàu thanh xuân của IU, bài hát ấy có thông điệp thế này: "Mùa xuân tuy ngắn ngủi nhưng rồi sẽ quay trở lại".