Thứ tư, 17/03/2021 20:51 (GMT+7)

Sáng tạo không phải để dẫn đầu mà là để tồn tại.

Kỉ nguyên số có thể được coi như bước ngoặt vĩ đại nhất của nhân loại khi sự sáng tạo của con người đã vượt ra khỏi định nghĩa đã được vạch sẵn. Vòng tuần hoàn mới thay thế cũ chưa bao giờ nhanh đến chóng mặt như thế.

Trí tuệ nhân tạo tạo ra nhiều thay đổi trong cuộc sống

Giờ đây, vạn vật được kết nối mau chóng và trí tuệ nhân tạo theo đó cũng dần xóa nhòa mọi ranh giới cách biệt với tốc độ và quy mô lớn hơn bất kì cuộc cách mạng nào. Kỉ nguyên này đã chứng minh tầm quan trọng của công nghệ đối với cuộc sống của con người.

Sứ mệnh của chúng ta là dẫn đầu sự thay đổi với niềm tin vào chính năng lực của một cá thể chứa cả trí tuệ lẫn bản ngã riêng. Nghe có vẻ vĩ mô nhưng số hóa đang dần trải rộng và thay thế những vật dụng cồng kềnh điển hình như chiếc điện thoại chứng minh sự thu hút đặc bệt đối với con người trong thế giới thu nhỏ mà nó đã tạo ra.

Thế nhưng thứ gì phát triển quá nhanh cũng đồng nghĩa sự cân bằng của nó sẽ dần bị mất đi. Cuộc cách mạng công nghệ bậc nhất đang dần kéo con người ra khỏi ranh giới của thực tại.

Họ quên mất màu xanh trong của bầu trời vì mãi lo nhìn những dấu tích thông báo của biểu tượng Facebook. Họ quên mất cảm giác lãng mạn của một lá thư tình vì mãi chờ đợi phản hồi của ai đó trên dòng thời gian.

Họ quên mất tiếng hót véo von của chú chim trên cành cây cao tít, quên gửi đôi lời hỏi han cha mẹ vào những sáng tinh mơ, và họ đã quên mất giá trị của thực tại… để lại nơi ấy những bức màng phủ đầy bụi kỉ niệm để quay đi tìm kiếm những cảm xúc hư ảo.

Thách thức ở đây không còn định nghĩa mơ hồ khi song song với hữu ích vẫn còn rất nhiều góc khuất mà chúng ta đôi khi khó có thể điều khiển được.

Kỉ nguyên số phát triển không đơn giản chỉ là trình độ học thức con người đang ngày càng nâng cấp để tạo ra những sản phẩm không thể ngờ mà còn là nhu cầu người dùng đòi hỏi ngày càng cao. Vậy thay vì chờ đợi những niềm vui phát ra từ “chiếc màn hình nhỏ” thì tại sao chính chúng ta không tự tạo lập để có thể chiếm hữu nó?

Từ những trải nghiệm mà cuộc sống mang lại, không ngừng cải thiện trình độ học vấn không những để làm chủ chính mình trước thế giới ảo đang hiện lên trước mắt mà còn là chìa khóa mở nhiều cánh cửa việc làm khi AI (articial intelligence) đang dần chiếm hữu thị trường thế giới với sức công phá lớn mạnh của nó.

Bạn Triệu Vy

Khi công nghệ chưa phát triển con người không có học thức vẫn có thể lao động chân tay nhưng giờ đây trước những phát minh robot hiện đại sẽ đồng nghĩa một số việc làm sẽ bị xóa sổ. Thay vào đó, kinh nghiệm và kiến thức tạo ra những cuộc cách mạng công nghệ số lại mang giá trị bền vững giúp con người trụ vững trước cơn lốc của thời đại.

Thế nên không quan trọng là bạn đã cầm trên tay tấm bằng đại học hay đỗ đậu tiến sĩ mà là sau khi kết thúc quãng thời gian mài giũa trong nhà trường, bạn có bước tiến thế nào với công nghệ, với những chỉ số thông thạo kỉ nguyên số thế nào.

Là một học sinh, chúng ta luôn làm chủ bản thân và không đánh mất giá trị đẹp đẽ của niềm vui từ cuộc sống. Bằng cách đó, bạn cũng đã hướng kỉ nguyên số là một bước đệm tốt đẹp nâng cấp cuộc đời mình. Khi ấy, câu nói quen thuộc: “Hãy làm chủ công nghệ, đừng là nô lệ cho những thứ mình đã tạo ra” vẫn còn nguyên giá trị…

TRIỆU VY (THPT Gia Định)

* Bài tham gia diễn đàn Bạn là ai trong thế giới ảo? Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: