Thế hệ trẻ sẽ là những người tiên phong trong thời đại kỷ nguyên số

Thứ sáu, 12/03/2021 21:23 (GMT+7)

Là sinh viên khoa Vật lí, trường Đại học Sư phạm TPHCM, đồng thời là Ủy viên Ban Thư Ký Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM, bạn Hoàng Tuấn Đức đã có những chia sẻ với diễn đàn Bạn là ai trong kỷ nguyên số góc nhìn của bản thân về việc chủ động hội nhập trong kỷ nguyên số.

Là sinh viên sống trong thời đại kỷ nguyên số, Tuấn Đức có thể cho biết bản thân cần chuẩn bị gì để chủ động hội nhập?

- Bản thân mình cần phát huy khả năng tự học, tự trau dồi kiến thức chuyên ngành cũng như kiến thức xã hội, đặc biệt là ngoại ngữ để có thể chủ động trong quá trình học tập và hội nhập. Hơn nữa, trau dồi thêm kỹ năng về lập trình máy tính là một trong những điều thiết yếu giúp mình chủ động trong giai đoạn hội nhập kỷ nguyên số. Những kiến thức mới vẫn đang đợi mình khám phá, cho nên rèn luyện ngoại ngữ và kiến thức máy tính chính là chìa khóa để mình có thể chủ động hội nhập.

Bạn Hoàng Tuấn Đức

Đức nghĩ thế nào về tầm quan trọng của việc rèn luyện, trau dồi ngoại ngữ trong giai đoạn kỷ nguyên số?

- Như mình đã chia sẻ ở trên, ngoại ngữ là một phần không thể thiếu trong hội nhập. Bởi lẽ, hầu hết các ngôn ngữ lập trình đều được xây dựng trên nền tảng ngôn ngữ quốc tế, đặc biệt Tiếng Anh. Cho nên ngoại ngữ gắn bó mật thiết với máy tính. Ngoài ra, học tốt ngoại ngữ giúp mình chủ động trong việc tìm kiếm nguồn tài liệu tham khảo và giáo trình, hỗ trợ rất lớn trong quá trình tự học của bản thân.

Đâu là những thuận lợi, khó khăn của Đức để có thể hội nhập, thích nghi trong kỷ nguyên số?

- Đối với mình, việc được tiếp cận phong trào Sinh viên 5 tốt và phong trào Sinh viên nghiên cứu khoa học từ năm nhất là những thuận lợi của mình để mình có thể chủ động học tập và trau dồi kiến thức. Thông qua những phong trào đó, mình biết được tầm quan trọng của việc trau dồi ngoại ngữ, kiến thức lập trình đối với nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế trong thời đại mới. Đồng thời, khi tham gia nghiên cứu khoa học với sự giúp đỡ của thầy hướng dẫn, các anh chị, bạn bè trong nhóm nghiên cứu cũng giúp mình vượt qua những khó khăn khi mới bước chân vào đại học.

Đức nghĩ như thế nào về nhận định “Kỷ nguyên số là kỷ nguyên của tuổi trẻ”?

- Theo mình, thế hệ trẻ sẽ là những người tiên phong trong thời đại kỷ nguyên số. Bởi tuổi trẻ chính là thời điểm chín muồi của việc tự học, là lứa tuổi nhạy bén nhất với các kiến thức mới. Cho nên, thế hệ trẻ vừa có lợi thế trong việc lĩnh hội những tri thức mới về khoa học, vừa có trách nhiệm ứng dụng những kiến thức mới vào thực tiễn và lan rộng cho các thế hệ tiếp theo. Người nắm bắt được sự thay đổi trước sẽ chính là có cơ hội để trở thành người tiên phong, làm chủ của tình thế. Bởi lẽ, những kiến thức và phát minh mới ngày càng được phát hiện và phát minh ngày càng nhanh. Chính vì lẽ đó, bản thân cần nhạy bén, luôn trau dồi những kỹ năng cần thiết và chăm chỉ rèn luyện, có thế mới có thể thành người dẫn đầu xu thế.

Xin cảm ơn Tuấn Đức!

Một số thành tích nổi bật của Hoàng Tuấn Đức:

- Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào "Sinh viên 5 tốt" liên tục nhiều năm, góp phần tích cực trong phong trào thi đua của thành phố, do UBND TP. HCM trao tặng.

- Bằng khen Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vì đạt danh hiệu "Sinh viên xuất sắc tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020"

- Bằng khen đạt Danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp Trung ương năm 2019, 2020 do T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng.

- Bằng khen đạt Danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp Thành năm 2019, 2020 do Hội Sinh viên TP. HCM trao tặng.

- Đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến Thành phố Hồ Chí Minh làm theo lời Bác” năm 2020.

- Bài báo khoa học được đăng trên tạp chí khoa học trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020

- Bài báo khoa học được đăng trên tạp chí khoa học trường Đại học Huế năm 2019.

- Bài báo cáo tại "Hội nghị Vật lý lý thuyết toàn quốc" lần thứ 45.

- Có đề tài nghiên cứu khoa được gửi dự thi Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ 22, năm 2020.

PHÚC KHA thực hiện

Ảnh: Fanpage Sinh viên Thành Phố Bác

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: