Kỷ nguyên số là kỷ nguyên của tuổi trẻ

Thứ tư, 03/03/2021 14:06 (GMT+7)

“Kỷ nguyên số sẽ phát triển nhanh hơn nếu có sự học hỏi, sự sáng tạo, tìm tòi phát triển công nghệ mới của các bạn trẻ, tuổi trẻ là độ tuổi sẽ có nhiều năng lượng, sự sáng tạo hơn cho kỷ nguyên số”. Đó là chia sẻ của bạn Trần Phú Vinh, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

Theo Phú Vinh, trong thời đại kỷ nguyên số, bản thân mình cần học hỏi nhiều hơn kiến thức chuyên ngành, kiến thức xã hội, thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa, giao lưu về khoa học, công nghệ tại trường cũng như bên ngoài trường để bắt kịp với sự phát triển của kỷ nguyên số. Giai đoạn kỷ nguyên số hiện nay, mình có thể dễ dàng tiếp cận những thiết bị công nghệ cao (smartphone, laptop,...) phục vụ cho việc học, chủ động đón đầu những xu hướng mới của công nghệ, tiếp thu tri thức từ nhiều nguồn một cách nhanh chóng.

“Kỷ nguyên số đòi hỏi thế hệ trẻ đặc biệt là các bạn sinh viên như mình cần học cách sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ cao, thường xuyên cập nhật các phát minh mới về khoa học và công nghệ, tiếp thu nhanh các thành tựu của thế giới, có khả năng tư duy sáng tạo đa dạng, cần nắm bắt các xu thế phát triển của các nước tiên tiến để giúp đất nước hội nhập” - Phú Vinh nói.

Đồng thời Phú Vinh cho rằng, điều quan trọng nhất khi tiếp thu là học hỏi có chọn lọc, tiếp cận, ứng dụng những công nghệ mới vào đời sống thực tiễn như thế mới theo kịp thời đại công nghệ 4.0. Kỷ nguyên số sẽ phát triển nhanh hơn nếu có được sự học hỏi và không ngừng sáng tạo, phát triển công nghệ mới của các bạn trẻ, tuổi trẻ là độ tuổi sẽ có nhiều năng lượng, sự sáng tạo hơn cho kỷ nguyên số.

Ngoại ngữ là chìa khóa quan trọng trong kỷ nguyên số

Còn theo thầy Vũ Bảo Anh, giảng viên Trường Đại học Sài Gòn, kỷ nguyên số là kỷ nguyên của tuổi trẻ, tầng lớp thanh niên đang và sẽ hưởng thụ những cơ hội, lợi ích ngay khi các xu thế mới, những dịch chuyển lớn trên toàn cầu diễn ra. Trong quá trình đất nước hội nhập quốc tế, hội nhập trong lĩnh vực giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ đóng vai trò hết sức quan trọng, vì nó là những nhân tố chủ yếu tạo nên những lợi thế cạnh tranh trong nhiều mặt, quyết định sự thành công của sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Đồng thời khẳng định, hội nhập về giáo dục đại học đã và đang đóng vai trò quan trọng giúp phát triển nguồn nhân lực cho đất nước, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Các bạn sinh viên Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM trong giờ học Tiếng Anh do Thầy Vũ Bảo Anh giảng dạy - Ảnh:NVCC

Trong kỷ nguyên số, sinh viên cần tích lũy và trang bị cho bản thân kiến thức, kỹ năng và thái độ phù hợp với thực tiễn của cách mạng công nghiệp 4.0, nâng cao khả năng thích nghi của bản thân trước những thay đổi nhanh chóng của thế giới ngày nay. Trong đó có ngoại ngữ thông thạo, nhất là tiếng Anh và càng nhiều ngoại ngữ càng tốt, là chìa khóa quan trọng để mở cánh cửa vào thế giới tri thức của nhân loại và làm việc trong môi trường quốc tế, đa văn hóa. Sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0 tác động to lớn đến cuộc sống nói chung và nền giáo dục nói riêng.

“Kỷ nguyên số đòi hỏi thanh niên, đặc biệt các sinh viên, không chỉ là “chủ nhân tương lai” mà phải là “người định hình tương lai của đất nước” - Thầy Bảo Anh chia sẻ.

Kỷ nguyên số vừa là cơ hội, vừa là thách thức

Kỷ nguyên số vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với sinh viên bởi vì ngoài kiến thức chuyên ngành, cần phải trang bị thêm các kĩ năng liên quan khác như kỹ năng khai thác thông tin trên Internet, kỹ năng giao tiếp,... đồng thời phải thích ứng với những phương pháp học tập mới, chủ động tích lũy tri thức, làm chủ công nghệ, cập nhật kịp thời những ứng dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật mới nhất để có thể cạnh tranh việc làm trong kỉ nguyên số. Bạn Dương Cát Tường, sinh viên trường Đại học Tài chính - Marketing TP.HCM chia sẻ: “Trong kỷ nguyên số hiện nay, đòi hỏi mình phải là người chủ động, tích cực học tập và rèn luyện bản thân, tự chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của mình. Bản thân mình cần chủ động thay đổi phương pháp học để thích ứng với thời đại số, vạn vật kết nối. Đồng thời, học tập, lĩnh hội kiến thức bằng những phương pháp mở rộng, tự do, sáng tạo, chủ động học ở bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu, như vậy sẽ kích thích sự sáng tạo và trí tưởng tượng hơn là việc học thuộc lòng để “trả bài” một cách hình thức”.

Cũng theo Cát Tường, trong giai đoạn kỉ nguyên số hiện nay, bản thân mình cần xây dựng một phương pháp học tập phù hợp là điều kiện để dễ dàng tiếp cận với nhiều tri thức khoa học trong cùng một thời gian học tập. Điều quan trọng nhất đối với sinh viên trong kỉ nguyên số là sự chủ động tiếp thu có chọn lọc những tri thức, làm chủ công nghệ, tư duy sáng tạo và trau dồi ngoại ngữ thật tốt là một yêu cầu không thể thiếu trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0 để có thể tìm kiếm cơ hội học tập và việc làm hấp dẫn, nhất là trong xu thế “đa quốc gia hóa” của các công ty lớn như hiện nay. Và nó cũng là cơ hội để mở rộng sự hiểu biết, giúp chúng ta có nhiều trải nghiệm để hoàn thiện bản thân, trở thành “những công dân toàn cầu” năng động, sáng tạo và tràn đầy nhiệt huyết.

Bạn Cát Tường cho rằng trong kỷ nguyên số mình phải cố gắng học tập nhiều hơn - Ảnh: NVCC

“Trong kỷ nguyên số, chỉ có thích nghi một cách nhanh chóng với sự thay đổi không ngừng của xã hội thì mới có thể thực hiện được những việc chưa ai thực hiện được, trở thành người đi đầu trong một lĩnh vực nào đó, hay để hoàn thiện bản thân tốt hơn từng ngày .Cơ hội là do mình nắm bắt.” Cát Tường cho biết.

PHÚC KHA ghi

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: